Thế giới

Euro sẽ ngang giá với USD nếu Hy Lạp rời eurozone?

Thứ Năm | 31/05/2012 13:25

Nếu euro ngang giá USD, Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp phải rắc rối khi lợi thế cạnh tranh xuất khẩu của các nước châu Âu tăng.
Euro hiện ở mức thấp nhất 2 năm so với USD khiến giới phân tích ngoại hối cho rằng, đồng tiền này sẽ sớm ngang giá với USD nếu Hy Lạp rời khu vực đồng euro (eurozone).

Trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối toàn cầu thuộc Barclays, Paul Robinson, dự đoán, euro sẽ giảm còn khoảng 0,98 USD đến 1,11 USD (thấp hơn 25% so với thời điểm hiện tại) nếu Hy Lạp rời eurozone.
Ông Robinson nói: “Chúng tôi đã hạ dự báo tỷ giá euro so với USD. Điều này là hoàn toàn phù hợp với những căng thẳng hiện tại trên thị trường châu Âu cũng như sự hỗ trợ còn hạn chế của các nhà làm luật ở đây và kết quả bầu cử Hy Lạp”.

Kể từ sau bầu cử Hy Lạp hôm 6/5 vừa qua, euro giảm 5,5% giá trị. Theo ông Robinson, nếu Hy Lạp rời eurozone, tác động của nó đến thị trường tiền tệ toàn cầu cũng giống như sau cuộc bầu cử ngày 6/5, đặc biệt, euro sẽ giảm giá so với USD, yên và bảng Anh.

Chiến lược gia ngoại hối hàng đầu của BNP Paribas, bà Thio Chin Loo, cũng nhất trí quan điểm euro ngang giá với USD nếu Hy Lạp vỡ nợ “không có trật tự” và phải rời eurozone. Bà dự đoán, euro sẽ giảm còn 1,2 USD.

Chuyên gia khác của Westpac Bank cũng không loại trừ khả năng 2 đồng tiền ngang giá, và nhấn mạnh, cả khi Hy Lạp không rời eurozone, eurozone vẫn có thể giảm 10 cent so với đô la Mỹ.

Trong khi đó, cả Mỹ và Trung Quốc đều thích thấy đồng euro duy trì sức mạnh tương đối vì sự cạnh tranh của các nhà xuất khẩu ở cả hai bờ Thái Bình Dương với châu Âu. Dưới ảnh hưởng mất giá của đồng euro, Fed sẽ chịu áp lực tăng thêm phải xem xét có thêm một vòng nới lỏng định lượng nhằm giữ đồng USD yếu đi tương đối.

Đồng euro nếu sụp đổ sẽ là tin tức đặc biệt xấu với Trung Quốc, vì 18% lượng xuất khẩu của Trung Quốc là sang châu Âu. Trong tháng Tư, xuất khẩu của Trung Quốc sang eurozone giảm 2,4% so với 1 năm trước đó, theo hãng môi giới CLSA. Một phần của lượng hàng xuất khẩu đó là từ các nhà sản xuất của Đức đặt cơ sở tại Trung Quốc xuất khẩu về bản quốc. 

Nguồn CNBC/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày