Thế giới

Giới đầu tư thoái lui khỏi tài sản rủi ro trước khủng hoảng Ukraine

Thứ Tư | 19/03/2014 11:00

Phần lớn các nhà đầu tư cho rằng, rủi ro về địa chính trị giữa Nga và Ukraine là mối đe dọa đối với sự ổn định của thị trường tài chính.

Theo khảo sát hàng tháng của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch, trước lo ngại vềtình hình tại Ukraine, giới đầu tư đã đẩy mạnh thị trường tiền mặt, mặc cho thịtrường chứng khoán giảm xuống mức thấp trong 15 tháng và thực hiện hoạt độngbảo vệ tài sản.

Trong đó, 27% các nhà đầu tư cho rằng, khủng hoảng địa chính trị là rủi ro lớnnhất, với mức tăng 12% trong tháng 2/2014. Nhận thức được nguy cơ này, các quỹđầu tư bắt đầu giảm các đòn bẩy kích thích và hạn chế tiếp xúc với thị trườngchứng khoán.

Michael Hartnett, trưởng chiến lược gia đầu tư tại công ty nghiên cứu thịtrường BofA Merrill Lynch Global Research, nói: “Trước căng thẳng đang leothang tại Ukraine, 81% các nhà đầu tư nhận thấy rằng, rủi ro về địa chính trị -tăng lên 4 lần so với tháng trước - đang đe dọa đến sự ổn định của thị trườngtài chính. ”

Khảo sát cũng cho thấy, các công ty quản lý quỹ đầu tư đang khá ngần ngại trongviệc đầu tư vào các tài sản rủi ro vì giá quá cao. 12% nhà đầu tư cho rằng, hiệntại, cổ phiếu đang được định giá cao hơn rất nhiều so với các thời điểm khác kểtừ tháng 7/2000.

Tuy nhiên, ông Hartnett khuyên các quỹ đầu tư – các quỹưu tiên đầu tư vào các tài sản rủi ro thấp - nên đưa số tiền để dành của mình vàothị trường chứng khoán mặc dù nguy cơ về địa – chính trị đang gia tăng.

leo thangkhiến các nhà đầu tư chuyển hướng sang các kênh đầu tư an toàntrong khi biến động tại trên đang tăngdần

Tháng 2/2014, giá vàng giao ngay đã tăng 3% trong khi đó, lợi tức trái phiếuMỹ kỳ hạn 10 năm vẫn không thay đổi, ở khoảng 2,69%.

Tỷ lệ nhà đầu tư có danh mục đầu tư rủi ro thấp hơn mứctrung bình tăng mạnh lên 14% so với mức 2% trong tháng 2/2014.

Nguồn Dân Việt/ CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày