Thế giới

Hàn Quốc-Trung Quốc đạt tiến triển trong đàm phán FTA

Thứ Hai | 02/06/2014 11:52

Bắc Kinh và Seoul đã đạt tiến triển trong vòng đàm phán thứ 11 về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) nhất là về cạnh tranh và thương mại điện tử.
Toàn cảnh vòng đàm phán FTA Trung-Nhật-Hàn lần thứ 4 tại Seoul
Toàn cảnh vòng đàm phán FTA Trung-Nhật-Hàn lần thứ 4 tại Seoul

Bộ Thương mại Hàn Quốc ngày 2/6 cho biết Bắc Kinh và Seoul đã đạt tiến triển trong vòng đàm phán lần thứ 11 về thỏa thuận thương mại tự do (FTA) được tổ chức tại thành phố Mi Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc trong tuần qua.

Tại vòng đàm phán diễn ra 5 ngày (kết thúc ngày 30/5), hai bên đã thảo luận tất cả các vấn đề như tự do hóa hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, các quy định và hợp tác.

Trong các cuộc đàm phán này, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết hai bên đã đạt nhiều tiến triển về các thỏa thuận bằng văn bản đối với những biện pháp liên quan đến hàng hóa và thương mại, đồng thời, hai bên cũng trao đổi kỹ lưỡng về cách thức tự do hóa khu vực dịch vụ và đầu tư.

Đặc biệt, về phần các quy định và hợp tác, hai bên gần như đạt được sự nhất trí về cạnh tranh và thương mại điện tử.

Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng tới.

Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu đàm phán FTA từ tháng 5/2012 và đã hoàn tất giai đoạn đàm phán thứ nhất gồm 7 vòng đàm phán hồi tháng 9/2013, theo đó hai bên chấp thuận các nguyên tắc cơ bản của thỏa thuận FTA song phương.

Hai bên đã nhất trí xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 90% sản phẩm tính về số lượng và đối với 85% hàng hóa tính về giá trị.

Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Hàn Quốc, với kim ngạch xuất khẩu sang Bắc Kinh chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2012. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, kim ngạch thương mại song phương hàng năm đã tăng gần 50 lần, đạt 256 tỷ USD vào năm 2012.

Nguồn VnPlus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày