Thế giới

Một năm thắng lợi của kinh tế và thị trường Ấn Độ?

Hải Miên Thứ Ba | 20/06/2023 18:01

Ông Tim Cook trong lễ khai trương cửa hàng Apple mới ở Mumbai, ngày 18/4. Ảnh: Bloomberg.

Là "ngôi nhà" của hơn 5.000 công ty niêm yết, Ấn Độ mang đến cho các nhà đầu tư toàn cầu nhiều lựa chọn
Ông Tim Cook trong lễ khai trương cửa hàng Apple mới ở Mumbai, ngày 18/4. Ảnh: Bloomberg.

Trước hàng trăm người, trong đó có một số nhân vật nổi tiếng của Bollywood, ông Tim Cook, CEO Apple, đã không giấu được sự vui mừng khi tham dự buổi khai trương cửa hàng chính thức đầu tiên của công ty tại Ấn Độ vào tháng 4 vừa qua.

Cũng trong tháng đó, Ấn Độ cũng giành được danh hiệu mới là quốc gia đông dân nhất thế giới, khơi dậy sức hấp dẫn của các lĩnh vực phục vụ cho tầng lớp trung lưu đang phát triển và người tiêu dùng trẻ tuổi.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

 

Cột mốc này như một lời nhắc nhở về tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán trị giá 3,4 nghìn tỉ USD của Ấn Độ, TTCK gần đây đã giành lại vị trí lớn thứ 5 thế giới, khi nền kinh tế Nam Á chiếm miếng bánh lớn hơn trong sản xuất và tiêu dùng toàn cầu, hiện do Trung Quốc thống trị. 

Với 2/3 trong số 1,4 tỉ dân số của Ấn Độ đang trong độ tuổi lao động, sự sống động và tính năng động của nước này tương phản với nhiều quốc gia châu Á khác, vốn đang phải gặp nhiều khó khăn, với tình trạng dân số ngày càng thu hẹp, theo lời của ông Cook.

Là "ngôi nhà" của hơn 5.000 công ty niêm yết, Ấn Độ mang đến cho các nhà đầu tư toàn cầu nhiều lựa chọn. Tiêu dùng, dịch vụ tài chính, cơ sở hạ tầng, số hóa và chăm sóc sức khỏe là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất trong những năm tới từ thành phần nhân khẩu học của nước này, theo Bloomberg.

“Điều tuyệt vời ở Ấn Độ là nhà đầu tư có thể tham gia vào bất kỳ ngành nào có mặt tại thị trường nội địa.”, ông Mark Mobius, đối tác sáng lập của Mobius Capital Partners, cho biết, khi được hỏi về những gì ông thích ở Ấn Độ.

Sự đối đầu trong thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đang tạo cơ hội cho Ấn Độ, khi nhiều công ty toàn cầu tìm cách đa dạng hóa sự hiện diện của họ tại đây. Micron Technology được cho là sắp đạt được thỏa thuận đầu tư ít nhất 1 tỉ USD để thành lập một nhà máy đóng gói chất bán dẫn tại quốc gia này, theo Bloomberg. 

Nhiệm vụ quan trọng nhất

Bỏ qua triển vọng đầy hứa hẹn của Ấn Độ, phần lớn sẽ phụ thuộc vào chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi, người dự kiến ​​sẽ giành được một nhiệm kỳ nữa vào năm 2024 và các chính phủ tương lai, để đảm bảo lợi tức nhân khẩu học này có thể hiện thực hóa thành các lợi ích kinh tế.

Xây dựng cơ sở hạ tầng đầy đủ và nhanh chóng, nâng cao tiêu chuẩn giáo dục và tạo việc làm cho hàng triệu người tham gia thị trường mỗi năm không phải là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt là khi Ấn Độ đang vật lộn với nạn quan liêu và tham nhũng tràn lan. Các vấn đề như nghèo đói và suy dinh dưỡng tiếp tục kéo dài và căng thẳng xã hội có thể bùng phát nếu bất bình đẳng gia tăng.

Tuy nhiên, với sự kết hợp chính sách phù hợp, bản thân quá trình chuyển đổi kinh tế sẽ giúp một số công ty Ấn Độ phát triển vượt bậc trên thị trường chứng khoán. 

Xu hướng tiêu dùng và dịch vụ tài chính

Với độ tuổi trung bình chỉ 28 so với 38 ở Trung Quốc, Ấn Độ được dự đoán sẽ trở thành “thị trường tiêu dùng trẻ” lớn nhất thế giới vào năm 2030, theo Viện Brookings. Thu nhập khả dụng tăng nhanh sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với mọi thứ, từ phương tiện đi lại đến điện thoại di động và các mặt hàng xa xỉ.

 

Các nhà đầu tư cũng nhìn thấy lợi nhuận đầy hứa hẹn trong ngành tài chính của Ấn Độ khi tầng lớp trung lưu đang phình to và ngày càng có nhiều công nhân hơn, dẫn đến việc tài chính hóa các khoản tiết kiệm hộ gia đình tăng lên. 

Các khoản đầu tư tài chính được quản lý, bao gồm quỹ tương hỗ, bảo hiểm nhân thọ và quỹ hưu trí có thể đạt 315 nghìn tỉ rupee (3,8 nghìn tỉ USD) vào năm 2027, từ mức 135 nghìn tỉ rupee vào tháng 3 năm ngoái, theo công ty xếp hạng Crisil Ltd.  

Trong khi đó, tỉ lệ dân số cao tuổi của Ấn Độ những người trên 60 tuổi, hiện chỉ ở mức trên 10% theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, nhóm dân số này được dự đoán sẽ tăng nhanh khi tuổi thọ kéo dài. Điều đó chỉ ra sự gia tăng đáng kể trong nhu cầu chăm sóc sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm: 

Số công ty niêm yết tại Mỹ đã giảm một nửa kể từ năm 1990

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày