Thế giới

Mỹ chuẩn bị áp thuế 200% lên nhôm nhập khẩu Nga

Hải Miên Thứ Ba | 07/02/2023 19:45

Nhôm thỏi trong xưởng đúc tại Nhà máy luyện nhôm Sayanogorsk, do United Co. Rusal vận hành, ở Sayanogorsk, Nga. Ảnh: Bloomberg

Việc áp đặt thuế quan là động thái nhẹ hơn so với những gì Washington cân nhắc vào năm ngoái để phản ứng với cuộc chiến của Nga ở Ukraine
Nhôm thỏi trong xưởng đúc tại Nhà máy luyện nhôm Sayanogorsk, do United Co. Rusal vận hành, ở Sayanogorsk, Nga. Ảnh: Bloomberg

Mỹ đang chuẩn bị gây thêm áp lực cho Nga bằng cách áp thuế 200% đối với nhôm do nước này sản xuất, khi cuộc chiến Nga-Ukraine diễn ra gần được một năm, theo Bloomberg. 

Tổng thống Joe Biden vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức và Chính phủ Mỹ cũng có những lo ngại về thiệt hại đối với các ngành công nghiệp của nước này, bao gồm hàng không vũ trụ và ô tô - nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận nội bộ trong chính quyền Washington cho hay.

Động thái này đã được dự tính trong nhiều tháng, nhắm thẳng vào Nga, nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, vì Moscow đã bán phá giá nguồn cung trên thị trường Mỹ và gây tổn hại cho các công ty Mỹ. 

Vladimir Putin tổ chức cuộc họp báo thường niên tại Moscow vào ngày 23 tháng 12 năm 2021. Nhiếp ảnh gia: Andrey Rudakov/Bloomberg
Tổng thống Vladimir Putin tổ chức họp báo thường niên tại Moscow vào ngày 23 /12/2021. Ảnh: Bloomberg.

Sự gia tăng áp lực đối với Moscow diễn ra sau khi Washington tung ra một loạt biện pháp trừng phạt ở mức độ chưa từng thấy để trừng phạt và cô lập Nga. Các biện pháp này bao gồm đóng băng tài sản trên toàn cầu của Ngân hàng Trung ương Nga, trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực ngân hàng, công nghệ và quốc phòng cũng như các cá nhân có mối liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin.

Động thái áp thuế lên nhôm là nỗ lực tiếp theo của Mỹ và Liên minh châu  u (EU) nhằm giảm bớt vai trò cường quốc hàng hóa toàn cầu của Nga. EU đã cấm nhập khẩu dầu, khí đốt và nhiên liệu của Nga trong nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào Moscow. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của động thái này giảm đi đáng kể khi bản đồ thương mại dầu mỏ toàn cầu đã được định hình lại. Nga đã đẩy mạnh xuất khẩu mạnh dầu thô sang châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, với mức giá thấp hơn so với thị trường.

Cho đến nay không có dấu hiệu cho thấy EU có kế hoạch cho động thái tương tự đối với nhôm của Nga.

Thị trường Mỹ

Nga là nguồn cung nguyên liệu lớn của thị trường Mỹ. Nhôm Nga được dùng chủ yếu trong các mặt hàng có giá trị gia tăng trong các lĩnh vực từ xây dựng, hạ tầng cho tới ô tô, thay vì các mặt hàng sản xuất hàng loạt.

Theo các nhà phân tích, việc áp đặt mức thuế cao như vậy có thể đặt dấu chấm hết cho hoạt động nhập khẩu nhôm Nga của Mỹ. Theo dữ liệu từ Bộ thương mại Mỹ, dù Nga từng chiếm khoảng 10% tổng lượng nhôm nhập khẩu vào Mỹ, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn hơn 3%.

Việc áp đặt thuế quan là động thái ít nghiêm trọng hơn so với các hành động được Washington cân nhắc vào năm ngoái để phản ứng với cuộc chiến của Nga ở Ukraine - bao gồm một lệnh cấm hoàn toàn hoặc trừng phạt đối với nhà sản xuất kim loại hàng đầu của Nga, United Co. Rusal International PJSC. Các hành động như vậy có thể gây gián đoạn thị trường trên quy mô lớn hơn khi làm cho nguồn cung nhôm của Nga về cơ bản khó tiếp cận khách hàng trên toàn cầu.

Khi Nhà Trắng cân nhắc động thái trừng phạt đối với nhôm Nga, các khách hàng mua nhôm tại Mỹ đã tiến hành thảo luận về nguồn cung thay thế tiềm năng trong trường hợp có lệnh cấm, thuế quan hoặc lệnh trừng phạt. Những tháng gần đây, các bên tham gia trong ngành này cũng đã cố gắng tính toán xem nhôm Nga sẽ đi về đâu nếu mặt hàng này đột ngột bị chặn khỏi thị trường Mỹ cũng như châu  u. Nhiều người suy đoán rằng nhôm Nga có thể được trung chuyển qua Trung Quốc hoặc các quốc gia khác rồi mới xuất khẩu để che giấu nguồn gốc.

Nhôm giảm lỗ sau thông tin Mỹ chuẩn bị áp thuế 200% đối với nhôm do Nga sản xuất ngay trong tuần này.
Giá nhôm giảm mạnh sau thông tin Mỹ chuẩn bị áp thuế 200% đối với nhôm do Nga sản xuất ngay trong tuần này. Ảnh: Bloomberg.

Vào năm ngoái, giá nhôm đã giảm khoảng 15% trong bối cảnh lo ngại về nền kinh tế toàn cầu giảm tốc và tình trạng phong tỏa do đại dịch diễn ra ở Trung Quốc, nước tiêu dùng lớn nhất thế giới. 

Hợp đồng tương lai nhôm được giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại London vào ngày 6/2 đã tăng 0,6% sau thông tin về kế hoạch áp thuế nhập khẩu trên của Mỹ, nhưng sau đó giảm 1,7% xuống còn 2.526,5 tấn vào cuối phiên

Hiệp hội Nhôm, đại diện cho ngành công nghiệp nhôm ở Mỹ, cho biết họ ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào mà chính phủ Mỹ và các đồng minh NATO cho là cần thiết để giải quyết cuộc chiến tranh.

Nhập khẩu nhôm của Nga của Mỹ đã giảm xuống gần bằng 0 trong tháng 10 khi chính quyền cân nhắc lệnh cấm. Nhập khẩu tăng trở lại 11.600 tấn trong tháng 11 trước khi giảm xuống 9.700 tấn trong tháng 1.

Có thể bạn quan tâm: 

Thương mại lao dốc, Hàn Quốc cận kề suy thoái

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày