Thế giới

Mỹ: Đợt thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên con người sẽ bắt đầu từ ngày 16/03

Vũ Hạo Thứ Ba | 17/03/2020 09:33

Ảnh: Vinmec

Đợt thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên con người sẽ bắt đầu vào ngày thứ Hai (16/03), các quan chức Mỹ xác nhận.
Ảnh: Vinmec

Việc tìm kiếm một vắc-xin “an toàn và hiệu quả” để ngăn chặn lây nhiễm virus corona chủng mới “đang là ưu tiên cấp bách đối với sức khỏe công chúng”, bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), cho biết trong một tuyên bố ngày thứ Hai (16/03). “Giai đoạn nghiên cứu thứ nhất – được khởi động nhanh kỷ lục – là một bước quan trọng đầu tiên hướng tới mục tiêu đó”.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) – một cơ quan trực thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Dân sinh – đã phối hợp nhanh chóng với công ty công nghệ sinh học Moderna để phát triển vắc-xin bằng cách sử dụng trình tự gien của virus mới. Đợt thử nghiệm sẽ diễn ra tại Viện Nghiên cứu Y tế Kaiser Permanente Washington ở Seattle (Washington) – nơi có số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt và các cơ quan cấm tụ tập nơi đông người. Giai đoạn 1 sẽ thử nghiệm vắc-xin trên 45 người đàn ông và người phụ nữ không mang thai trong độ tuổi 18-55, theo thông tin chi tiết trên trang web của NIH.

Hiện nay vẫn chưa hề có giải pháp điều trị dành cho bệnh nhân Covid-19. Căn bệnh này đã gây tử vong cho ít nhất 6.513 người và lây nhiễm gần 170.000 người trên toàn thế giới.

Người dân các nước đang nuôi hy vọng về một vắc-xin trị Covid-19, nhưng bác sĩ lại đặt kỳ vọng thấp, cho rằng vắc-xin không thể có nhanh chóng được. Việc phát triển, thử nghiệm và đánh giá lại vắc-xin tiềm năng là một quá trình dài, phức tạp và đắt đỏ - có thể mất nhiều tháng hoặc thậm chí vài năm, các chuyên gia y tế cho biết. Trước khi các nhà nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm trên con người, họ buộc phải có hiểu biết sâu về mầm bệnh, thử các bài test về an toàn và tìm đủ người tình nguyện.

Giai đoạn đầu sẽ do Tiến sĩ Lisa Jackson dẫn dắt. Họ sẽ lần lượt được tiêm vào ngày 1 và ngày thứ 29 để xem thử nó có giúp cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 hay không.

Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi liên tục trong 12 tháng kể từ ngày tiêm chủng thứ hai. Đây là giai đoạn 1 trong quá trình sản xuất và tung văcxin ra thị trường, theo trang Clinictrials.gov của Chính phủ Mỹ.

Thay vào đó, vắcxin được tạo ra từ mRNA, một vật liệu gen từ DNA có khả năng tạo ra protein. Moderna Therapeutics đã đưa vào vắcxin mới những mRNA được mã hóa cho protein của virus corona chủng mới.

Sau khi vắcxin được tiêm vào cơ thể, các tế bào miễn dịch trong hạch bạch huyết sẽ xử lý mRNA và bắt đầu tạo ra protein giúp các tế bào miễn dịch khác nhận diện virus để tiêu diệt.

Chủ tịch Moderna Therapeutics, tiến sĩ Stephen Hoge, cho biết mRNA giống như một phần mềm sinh học. "Vì vậy, vắcxin của chúng tôi giống như một chương trình phần mềm cho cơ thể, từ đó tạo ra các protein có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch" - ông Hoge nói. Điều đó có nghĩa là phương pháp vắcxin này có thể nhanh chóng được nhân rộng và tiết kiệm thời gian.

* “Không phải để bán”, Đức nổi cơn thịnh nộ về việc ông Trump muốn chi 1 tỷ USD để xin mua độc quyền vắc-xin Covid-19

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày