Thế giới

Mỹ ghi nhận lượng việc làm mới kỷ lục

Thái Bình Thứ Sáu | 03/07/2020 08:14

Mỹ có thêm 4,8 triệu việc làm trong tháng 6.2020. Ảnh: FT

Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo việc làm tháng 6 và ghi nhận con số kỷ lục 4,8 triệu việc làm mới.
Mỹ có thêm 4,8 triệu việc làm trong tháng 6.2020. Ảnh: FT

Nền kinh tế Mỹ đón nhận thông tin tích cực lẫn không mấy tốt lành khi trong tháng 6, nước này đã ghi nhận thêm 4,8 triệu việc làm, trong bối cảnh các doanh nghiệp trên toàn quốc rục rịch mở cửa trở lại. 

Tuy nhiên, thâm hụt thương mại Mỹ lại tiếp tục nới rộng khi kim ngạch xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 2.7 cũng cho thấy cũng trong tháng này, tỉ lệ thất nghiệp đã giảm hơn 2% xuống còn hơn 11%, con số thấp nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, báo cáo chưa tính tới ảnh hưởng tại các khu vực bị dịch bùng phát trở lại vào cuối tháng 6. 

Lượng việc làm tạo ra trong giai đoạn bùng phát đại dịch COVID-19 cao hơn so với dự báo cho thấy lượng việc tăng nhanh trở lại khi những người lao động bị sa thải quay trở lại làm việc. Đặc biệt là các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, như giải trí và khách sạn, khi đóng góp gần một nửa trong lượng việc làm được tạo ra của tháng 6.

Báo cáo nhận định sự cải thiện trên thị trường lao động phản ánh hoạt động kinh tế tiếp tục phục hồi sau thời gian bị đình trệ do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. 

Một báo cáo khác của Bộ trên cho thấy trong tuần qua đã có thêm 1,43 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, giảm nhẹ so với tuần trước đó. Trong 4 tuần qua, trung bình mỗi tuần lại có 1,5 triệu người bị mất việc. 

Tuy nhiên, sự cải thiện trên thị trường lao động xét theo tháng vẫn là một thông tin tích cực đối với Tổng thống Donald Trump. 

Ông chủ Nhà Trắng đã hoan nghênh báo cáo việc làm "ngoạn mục" trong tháng 6, nhấn mạnh việc 4,8 triệu người Mỹ trở lại làm việc đánh dấu sự phục hồi "nhanh hơn, mạnh hơn và tốt hơn" so với kỳ vọng của nền kinh tế đầu tàu thế giới, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.

Lượng việc làm tăng nhanh trở lại khi những người lao động bị sa thải quay trở lại làm việc. (Ảnh minh họa: Getty Images)
Lượng việc làm tăng nhanh trở lại khi những người lao động bị sa thải quay trở lại làm việc. Ảnh minh họa: Getty Images.

Tuy nhiên, trước việc số ca lây nhiễm COVID-19 tăng mạnh vào cuối tháng 6, đặc biệt là ở các bang miền Nam và miền Tây nước Mỹ, chính quyền nhiều bang đã phải dừng hoặc đảo ngược lộ trình mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế, buộc các doanh nghiệp phải đóng cửa thêm một lần nữa. Điều này có thể tác động xấu tới lượng việc làm mới có.

Trong một báo cáo khác, Bộ Lao động Mỹ cho hay tình trạng mất việc vẫn tiếp diễn khi khoảng 1,43 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua, giảm nhẹ số lượng so với tuần trước đó. Lượng lao động thất nghiệp trung bình hàng tuần của Mỹ trong 4 tuần qua vào khoảng 1,5 triệu người/tuần.

Những thông tin tích cực trên đã giúp chứng khoán Mỹ mở cửa phiên 2.7 đồng loạt tăng điểm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày