Thế giới

Mỹ sẽ tự tạo lý do hợp pháp để tấn công vào Syria

Thứ Sáu | 30/08/2013 06:48

Một khi Tổng thống Barack Obama quyết định hành động, Mỹ sẽ tự tạo lý do hợp pháp để đáp trả việc Syria sử dụng vũ khí hóa học nếu cần thiết.
Phát biểu tại cuộc họp báo, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Khi ngài Tổng thống quyết định đưa ra cách đáp trả phù hợp và cần có một một lý do chính đáng để chứng minh hoặc ủng hộ quyết định đó, thì chúng tôi sẽ tự tạo cho mình một lý do".

Theo ông, Tổng thống Obama sẽ ra quyết định đáp trả dựa trên các lợi ích an ninh quốc gia, đồng thời lưu ý đến những bình luận của một quan chức hàng đầu của Anh rằng Washington có thể tự đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại của mình.

Tuy nhiên, ông Earnest nhấn mạnh bất cứ biện pháp đáp trả nào của Mỹ nhằm vào Syria cũng sẽ mang tính hạn chế và bác bỏ những so sánh với cuộc chiến do Mỹ cầm đầu ở Iraq.

Cùng ngày, liên quan tới khả năng Phương Tây tấn công Syria, Thủ tướng Canada Stephen Harper khẳng định nước này ủng hộ các đồng minh về việc phương Tây cần can thiệp quân sự vào Syria, nhưng sẽ không tham gia tấn công.

Phát biểu sau khi tham vấn với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Mỹ trong thời gian gần đây, ông Harper nêu rõ: "Vào thời điểm hiện tại, Chính phủ Canada không có kế hoạch thành lập một phái bộ quân sự".

Trong một diễn biến liên quan, Hải quân Mỹ đã triển khai tàu khu trục thứ 5 tới khu vực Đông Địa Trung Hải, trong bối cảnh gia tăng dự đoán về khả năng sắp xảy ra cuộc tấn công nhằm vào Syria. Nguồn tin trên cho biết Tàu khu trục USS Stout trang bị tên lửa dẫn đường ở "Địa Trung Hải đang trên đường hướng sang khu vực phía Đông" để hỗ trợ tàu USS Mahan.

Trong khi đó, Tổng thống Israel Simon Peres cho biết nước này sẽ không tham gia vào cuộc xung đột tại nước láng giềng Syria, song sẽ đáp trả bằng tất cả sức mạnh nếu bị tấn công.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày