Thế giới

Nhật Bản sắp tăng thuế với người giàu để bù ngân sách

Thứ Sáu | 11/01/2013 14:36

Chính phủ mới Nhật Bản có thể sẽ sớm đánh thuế người giàu giống như Pháp, Mỹ để góp phần giải quyết nợ công.
Chính quyền của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang thảo luận với bộ tài chính nước này về đạo luật tăng thuế đánh vào những người có thu nhập cao nhất và những tài sản bất động sản có giá trị cao nhất.

Cụ thể, theo dự luật, việc tăng thuế sẽ bắt đầu từ năm 2015 với mục tiêu tạo ra nguồn thu 200 tỷ yên (2,3 tỷ USD)/năm, con số tương đối nhỏ so với mức thâm hụt hàng năm 4.000 tỷ yên của nước này. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản kỳ vọng, dự luật đánh thuế người giàu này có thể phần nào giảm sự bất bình của công chúng về luật tăng thuế tiêu thụ thông qua hồi cuối năm ngoái.

Mức thuế đánh vào người giàu sẽ tăng từ 40% lên 45%, so với của Mỹ là 39,6%,Pháp là từ 45% lên 75%. Đảng cầm quyền Nhật Bản chưa quyết định tăng thuế với người có thu nhập bao nhiêu. Hiện tại, mức thuế 40% được áp dụng với người có thu nhập trên 18 triệu yên (khoảng 200.000 USD)/năm.

Dự luật này dự kiến sẽ chính thức được công bố vào cuối tháng này tại cuộc họp chính sách giữa đảng Dân chủ tự do của ông Abe với đảng liên minh New Komeito.

Lãnh đạo đảng New Komeito cho biết, hai đảng đã nhất trí đưa ra cơ chế đánh thuế nghiêm ngặt hơn, dự luật cần được quốc hội thông qua trước khi trở thành luật.

Ở Nhật Bản, biện pháp kích thích kinh tế vẫn chủ yếu thông qua kích thích tiêu dùng mà không phải là giảm thuế trong khi đó, kế hoạch tăng thuế của chính phủ mới đang vấp phải sự chỉ trích của nhiều nhóm hoạt động xã hội.

Năm 2009, chính quyền thủ tướng Taro Aso (người hiện là bộ trưởng tài chính Nhật Bản) từng đưa ra ý tưởng tăng thuế tuy nhiên ý tưởng không thành.

Nguồn WSJ/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày