Thế giới

Nước Anh có vai trò gì sau khi rời khỏi EU?

Mai Nam Thứ Hai | 04/01/2021 09:56

Lịch sử cho thấy rằng nước Anh cuối cùng sẽ bị kéo về phía châu Âu. Ảnh: The Economist.

Ngày 24.12, Vương quốc Anh và EU đã đồng ý về một thỏa thuận thương mại.
Lịch sử cho thấy rằng nước Anh cuối cùng sẽ bị kéo về phía châu Âu. Ảnh: The Economist.

Theo The Economist, quá trình chuyển đổi đã kết thúc và nước Anh hoàn toàn không thuộc Liên minh châu Âu. Ngày 24.12, Vương quốc Anh và EU đã đồng ý về một thỏa thuận thương mại. Điều đó giúp họ có những biến động lớn hơn mà không có thỏa thuận nào cả.

Nhìn khắp các vùng biển với một lục địa bị ghẻ lạnh ở phía sau, một nước Anh đơn độc phải đối mặt với một câu hỏi căng thẳng. Liệu bây giờ họ nên đóng vai trò gì trên thế giới?

Đó là một câu hỏi mà đất nước này đã gặp nhiều khó khăn trong nhiều thế kỷ. Trong những thập niên gần đây, suy nghĩ của người Anh thường bị phủ mờ bởi nỗi nhớ về đế chế đã mất và vị thế cường quốc. Tư cách thành viên của câu lạc bộ châu Âu đã cung cấp một số câu trả lời. 

Như cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair đã nói, Anh có thể là “cầu nối” giữa Mỹ và châu Âu, với ảnh hưởng ở cả Washington và Brussels. Bây giờ, có lẽ điều này không còn nữa.

Những người ủng hộ Brexit ăn mừng Anh rời EU ở London, khi những người biểu tình chống Brexit đi theo con đường ngược lại. Ảnh: Reuters.
Những người ủng hộ Brexit ăn mừng Anh rời EU ở London, khi những người biểu tình chống Brexit đi theo con đường ngược lại. Ảnh: Reuters.

Một khả năng có thể xảy ra là người Anh chấp nhận tình trạng đang bị suy giảm của đất nước họ và tập trung vào những thứ ở quê nhà.

Tuy nhiên, người Anh không nên coi những lợi ích của ảnh hưởng là điều hiển nhiên. Đó là lợi thế của họ khi cố gắng làm chao đảo thế giới theo những cách phù hợp với lợi ích của Anh, cho dù về thương mại, biến đổi khí hậu hay dân chủ.

Chính phủ Anh tham vọng về một "nước Anh toàn cầu" vượt xa châu Âu. Tuy nhiên, hơn 4 năm sau cuộc trưng cầu, ý tưởng vẫn chỉ là một khẩu hiệu. Chứng kiến ​​sự thiếu khẩn trương của một cuộc rà soát tổng hợp về chính sách đối ngoại, an ninh, quốc phòng và phát triển trong báo cáo vào mùa thu năm 2020. Hiện dự kiến này ​​sẽ sớm thực hiện vào năm 2021.

Ngoài ra, Anh cũng có rất nhiều quyền lực mềm, chẳng hạn như thông qua chi tiêu khổng lồ cho viện trợ nước ngoài và thông qua các nhà khoa học có năng lực, nổi bật trong việc phát triển vaccine và xác định các phương pháp điều trị COVID-19. Vào năm 2021, Anh sẽ chủ trì G7 và đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh COP 26 về biến đổi khí hậu. Với 2 đợt này, nước Anh đều có cơ hội để tỏa sáng.

Bên ngoài EU, Anh cũng có thể là một cường quốc nhanh hơn. Nước này có thể mạnh dạn hơn so với 27 quốc gia thành viên được ràng buộc đồng thuận về các biện pháp trừng phạt đối với Belarus chuyên chế, hoặc nhanh chóng hơn về việc phê duyệt vaccine chống lại COVID-19. 

Kết quả của chuyến đi Brussels của Thủ tướng Anh Boris Johnson xác định quan hệ của Anh với lục địa châu Âu trong nhiều thập niên tới. Ảnh: EPA.
Kết quả của chuyến đi Brussels của Thủ tướng Anh Boris Johnson xác định quan hệ của Anh với lục địa châu Âu trong nhiều thập niên tới. Ảnh: EPA.

Tuy nhiên, nếu “nước Anh toàn cầu” thực hiện những nguyện vọng này, Thủ tướng Boris Johnson và những người kế nhiệm của ông sẽ phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn. Theo thời gian, sự phát triển mạnh mẽ của Anh trên thế giới sẽ phụ thuộc vào sự thành công của nước này trên sân nhà.

Một số dấu hiệu cho thấy chính phủ Anh có thể đưa ra những lời kêu gọi cứng rắn. Cụ thể là quyết định gần đây của Anh khi cắt giảm viện trợ nước ngoài từ 0,7% GDP xuống còn 0,5%. Một kế hoạch khác là tăng chi tiêu quốc phòng theo kế hoạch, với trọng tâm là củng cố các lĩnh vực như năng lực mạng và sức mạnh hải quân, có liên quan toàn cầu. 

Anh cấm công nghệ Huawei vì lo ngại an ninh. Ảnh: Express.
Anh cấm công nghệ Huawei vì lo ngại an ninh. Ảnh: Express.

Về Trung Quốc, tranh luận giữa những người nhấn mạnh đầu tư và những người ưu tiên an ninh và mối quan hệ của Anh với Mỹ đang đi theo hướng quyết định cấm Huawei khỏi mạng 5G của Anh. 

Lịch sử cho thấy rằng nước Anh cuối cùng sẽ bị kéo về phía châu Âu. Lợi ích chung và nhu cầu tập hợp các nguồn lực tạo nên quan hệ đối tác. Điều này cho thấy triển vọng của “nước Anh toàn cầu” càng tốt. 

Có thể bạn quan tâm:

Các nhà lập pháp Mỹ quay trở lại kế hoạch thay thế Huawei trị giá 1,9 tỉ USD


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày