Thế giới

Thành phố New York đang chìm dần do sức nặng của các tòa nhà chọc trời

Mỹ Quyên Thứ Tư | 24/05/2023 09:55

Theo các nhà nghiên cứu, New York là thành phố không bao giờ ngủ và chắc chắn không bao giờ nổi mãi. Ảnh: Getty Images.

8,4 triệu cư dân đang phải đối mặt với các mức độ nguy hiểm khác nhau do ngập lụt ở thành phố New York.
Theo các nhà nghiên cứu, New York là thành phố không bao giờ ngủ và chắc chắn không bao giờ nổi mãi. Ảnh: Getty Images.

Theo The Guardian, một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng một phần của thành phố New York đang chìm xuống do trọng lượng khổng lồ của các tòa nhà chọc trời, người dân của thành phố đông đúc nhất xứ cờ hoa lại có thêm một lý do để lo lắng về lũ lụt, bên cạnh mực nước biển đang dâng cao.

Theo các nhà nghiên cứu, New York là thành phố không bao giờ ngủ và chắc chắn không bao giờ nổi mãi, trung bình mỗi năm nơi này lún khoảng 1-2 mm, với một số khu vực sụt lún với tốc độ gấp đôi.

 

Sự sụt lún này đang làm trầm trọng thêm tác động của mực nước biển dâng, đang tăng với tốc độ khoảng gấp đôi mức trung bình toàn cầu, khi các sông băng trên thế giới tan chảy vì trái đất nóng lên. Mực nước ven sườn thành phố New York đã tăng khoảng 9 inch, hay 22 cm, kể từ năm 1950 và các trận lũ lụt lớn do bão có thể xảy ra thường xuyên hơn gấp 4 lần so với hiện tại vào cuối thế kỷ này, do sự kết hợp của mực nước biển dâng và bão tăng cường do biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí Earth's Futur: “8,4 triệu dân cư phải đối mặt với các mức độ nguy hiểm khác nhau do ngập lụt ở thành phố New York”.

Các tác giả của nghiên cứu nói thêm rằng New York không phải là thành phố ven biển duy nhất trên thế giới phải đối mặt với rủi ro kể trên, khi mà cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng sâu sắc. Họ viết: “Sự kết hợp giữa sụt lún kiến ​​tạo và nhân tạo, mực nước biển dâng và cường độ bão ngày càng tăng cho thấy vấn đề đang gia tăng dọc theo các khu vực ven biển và ven sông”.

 

Xu hướng này đang được thúc đẩy nhanh hơn bởi phần lớn cơ sở hạ tầng được xây dựng tại thành phố New York. Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng các công trình kiến ​​trúc của thành phố, bao gồm Tòa nhà Empire State và Tòa nhà Chrysler nổi tiếng, nặng tổng cộng 762 triệu tấn, gần tương đương với trọng lượng của 140 triệu con voi.

Khối lượng này đang đè lên nhiều loại đất đá nền khác nhau của New York. Trong khi nhiều tòa nhà lớn nhất được đặt trên nền đá rắn, chẳng hạn như đá phiến, số khác lại được xây dựng trên các hỗn hợp cát và đất sét, thúc đẩy tốc độ chìm xuống của cả thành phố.

"Chúng ta chưa cần phải lo lắng ngay lúc này, nhưng quá trình ấy đang diễn ra, khiến nguy cơ ngập lụt của thành phố New York tăng lên", ông Tom Parsons, nhà địa chất học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

“Đất càng mềm thì các tòa nhà lại càng tạo nhiều áp lực lên đất hơn. Việc xây dựng những tòa nhà lớn như vậy ở New York không phải là một sai lầm nhưng chúng ta cần lưu ý rằng mỗi khi xây dựng một thứ gì đó tại đây, mặt đất sẽ bị đẩy xuống thêm một chút nữa”, ông Parsons cho biết.

Năm 2012, New York hứng chịu cơn bão Sandy, làm ngập các khu vực của tàu điện ngầm và gây thiệt hại trên diện rộng, bao gồm cả mất điện. Sau đó, vào năm 2021, Bão Ida làm ngập lụt các khu vực của thành phố, khiến một số người chết đuối. Các nhà khoa học cho biết cả 2 sự kiện đều trở nên tồi tệ hơn do ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu.

Ông Parsons nói rằng New York và các thành phố ven biển khác “phải lập kế hoạch cho việc này. Nếu tiếp xúc nhiều với nước biển, thép có thể bị ăn mòn và các tòa nhà sẽ mất đi sự kiên cố. Lụt lội là mối quan tâm lớn nhất hiện tại”.

Có thể bạn quan tâm:

 Các ngân hàng lớn Phố Wall đối mặt thực tế phũ phàng tại Trung Quốc

Nguồn The Guardian


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày