Thế giới

Thêm nhiều manh mối về nguồn gốc COVID-19 từ khu mỏ ở Trung Quốc

Mai Nam Thứ Tư | 26/05/2021 09:47

Viện Virus học Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Chưa phải là giả thuyết chủ yếu về nguồn gốc của COVID-19, nhưng nó đòi hỏi một cuộc thăm dò sâu hơn và câu trả lời rõ ràng hơn từ Bắc Kinh.
Viện Virus học Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trong phiên điều trần ngày 11.5 tại Thượng viện Mỹ người ta đã hỏi Tiến sĩ Anthony Fauci liệu ông có nghĩ rằng virus COVID-19 có thể đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không. Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cố vấn y tế chính của Tổng thống Biden, cho biết: “Khả năng đó chắc chắn có và tôi hoàn toàn ủng hộ việc điều tra đầy đủ về việc liệu điều đó có thể xảy ra hay không”.

Hầm ẩn chứa virus Corona

Trước đây, Tiến sĩ Anthony Fauci đã nói rằng, virus COVID-19 hầu như có khả năng tiến hóa trong tự nhiên và lây sang con người.

Điều này không làm nhiều người ngạc nhiên khi mà ở ngoại ô của một ngôi làng nằm sâu trong vùng núi phía Tây Nam Trung Quốc, một camera giám sát đơn độc hướng xuống một mỏ đồng bỏ hoang nằm trong đám tre rậm rạp. Khi màn đêm đến gần, những con dơi bay lượn trên đầu. Đây là hầm ẩn chứa của loại virus được biết đến trên trái đất với tên gọi COVID-19. 

Giờ đây, căn hầm này cũng là đầu mối thúc đẩy kêu gọi một cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn về việc liệu đại dịch có thể xuất phát từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc hay không.

Hồi tháng 4.2012, sáu thợ mỏ ở đây đã đổ bệnh vì một căn bệnh bí ẩn sau khi họ vào mỏ để dọn phân dơi. 3 người trong số họ đã chết.

Các nhà khoa học Trung Quốc từ Viện Virus học Vũ Hán đã đến để điều tra. Sau khi lấy mẫu từ những con dơi trong mỏ, các chuyên gia đã xác định được một số loại virus Corona mới.

Hiện tại, những câu hỏi chưa lời đáp về nguyên nhân nhiễm bệnh dẫn đến cái chết của những người thợ mỏ, cũng như các loại virus được tìm thấy tại địa điểm này và những nghiên cứu được thực hiện đã trở thành xu hướng chủ đạo. Liệu virus Corona gây ra COVID-19 có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, nơi những ca bệnh đầu tiên được tìm thấy vào tháng 12.2019.

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho đến nay vẫn chưa cung cấp câu trả lời đầy đủ và nhanh chóng. Có rất nhiều sự khác biệt trong một số thông tin mà họ đã công bố. Điều đó dẫn đến yêu cầu của các nhà khoa học hàng đầu đối với một cuộc điều tra sâu hơn về Viện Virus học Vũ Hán và liệu virus đại dịch có thể đã ở trong phòng thí nghiệm của nó và thoát ra ngoài hay không.

Ngay cả một số quan chức y tế công cộng cấp cao, những người cho rằng khả năng đó là không thể xảy ra hiện đã ủng hộ ý tưởng về một cuộc thăm dò đầy đủ hơn. Họ nói rằng một nhóm do Tổ chức Y tế Thế giới lãnh đạo đã không đủ quyền truy cập vào Viện Virus học Vũ Hán hồi đầu năm nay để đưa ra kết luận rằng một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”.

Hầu hết những người kêu gọi kiểm tra đầy đủ hơn giả thuyết trong phòng thí nghiệm nói rằng họ không ủng hộ giả thuyết rằng virus lây lan từ động vật sang người bên ngoài phòng thí nghiệp, theo kiểu lây lan tự nhiên. Họ nói rằng virus có thể xuất phát từ nguồn gốc tự nhiên đã được đưa vào phòng thí nghiệm ở Vũ Hán một cách cố ý hoặc vô tình, rồi sau đó chúng thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã làm việc với Viện Virus học Vũ Hán đồng ý rằng Viện này cần cung cấp thêm thông tin về công việc của họ để loại trừ khả năng bị nghi ngờ về sự cố trong phòng thí nghiệm.

Theo một báo cáo tình báo của Mỹ được tiết lộ hôm 23.5, người ta phát hiện rằng có 3 nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán từng bị bệnh vào tháng 11.2019 và họ phải tìm đến bệnh viện địa phương chăm sóc, mặc dù các quan chức Trung Quốc bày tỏ quan điểm khác nhau về sức mạnh của bằng chứng. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết thông tin trên đến từ một nguồn tin nước ngoài và Mỹ cần thêm thông tin để xác minh độc lập. Hồi tháng 1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói rằng một số nhà nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán đã bị nhiễm bệnh vào mùa thu năm 2019 "với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và bệnh thông thường theo mùa”.

Chính quyền Biden đã khuyến nghị WHO tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ hơn về khả năng rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm. 

Vấn đề này có thể sẽ được thảo luận trong cuộc họp của cơ quan ra quyết định của WHO, Đại hội đồng Y tế Thế giới, diễn ra vào thứ hai tuần tới. Tuy nhiên, rất ít chính phủ háo hức ủng hộ một cuộc điều tra mà Trung Quốc có thể dễ dàng phủ quyết.

Các thành viên của nhóm nghiên cứu chung WHO-Trung Quốc tại một cuộc họp báo ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 9.2. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Các thành viên của nhóm nghiên cứu chung WHO-Trung Quốc tại một cuộc họp báo ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào ngày 9.2. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ các thông tin

Bắc Kinh chắc chắn sẽ chống lại bất kỳ nỗ lực nào như vậy. Và cho đến nay, chính quyền Tập Cận Bình đã kiểm soát chặt chẽ việc tiếp cận thông tin. Họ phủ nhận rằng SARS-CoV-2 đến từ một trong các phòng thí nghiệm của họ hoặc lây nhiễm cho bất kỳ nhân viên nào của Viện Virus học Vũ Hán. Chưa hết, họ còn muốn WHO điều tra xem liệu đại dịch có bắt đầu bên ngoài biên giới Trung Quốc hay không.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Mỹ tiếp tục đưa ra các tuyên bố không nhất quán và kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Điều này hoàn toàn cho thấy rằng một số người ở Mỹ không quan tâm đến sự thật”.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 26.1. Ảnh: AFP.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 26.1. Ảnh: AFP.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và Viện Virus học Vũ Hán đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Cảnh sát và nhân viên bảo vệ túc trực bên ngoài chợ Hoa Nam, Vũ Hán ngày 24.1. Ảnh: AFP.
Cảnh sát và nhân viên bảo vệ túc trực bên ngoài chợ Hoa Nam, Vũ Hán ngày 24.1. Ảnh: AFP.

Ngoài ra, các nhà chức trách Trung Quốc đã cản trở các nỗ lực độc lập điều tra khu mỏ. Họ thiết lập một trạm kiểm soát gần đó, nơi những người đàn ông không rõ danh tính đã ngăn chặn một số nhà báo nước ngoài tiếp cận sự thật.

Ngày càng có nhiều nhà virus học, nhà sinh vật học và các nhà khoa học hàng đầu khác kêu gọi kiểm tra kỹ hơn giả thuyết trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Có thể bạn quan tâm:

Liệu thế giới có đạt được miễn dịch cộng đồng?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày