Thế giới

Thử nghiệm 2 loại vaccine COVID-19 cho cùng 1 cá thể

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 05/02/2021 09:52

Vaccine COVID-19 được phát triển bởi tập đoàn dược phẩm AstraZeneca của Anh và Đại học Oxford đã đạt được một "công thức chiến thắng" về hiệu quả. Ảnh: AFP.

Các nhà khoa học đặt mục tiêu thiết lập mức độ miễn dịch cho một số loại vaccine thay thế vào lần tiêm thứ 2.
Vaccine COVID-19 được phát triển bởi tập đoàn dược phẩm AstraZeneca của Anh và Đại học Oxford đã đạt được một "công thức chiến thắng" về hiệu quả. Ảnh: AFP.

Theo The Guardian, các tình nguyện viên đang được tìm kiếm cho một cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới nhằm xác định hiệu quả của việc tiêm cho mọi người liều đầu tiên của một loại vaccine và liều thứ 2 của một loại vaccine khác.

Các thử nghiệm, đang được điều hành bởi Đại học Oxford và lực lượng đặc nhiệm vaccine của chính phủ Anh, đã được mô tả “cực kỳ quan trọng”.

Lọ vaccine Oxford / AstraZeneca, một trong những loại vaccine được sử dụng trong lịch trình tiêm chủng thử nghiệm thử nghiệm mới của Vương quốc Anh sử dụng 2 loại vaccine COVID-19 khác nhau liên tiếp. Ảnh: The Guardian.
Lọ vaccine Oxford/AstraZeneca, một trong những loại vaccine được sử dụng trong lịch trình tiêm chủng thử nghiệm mới của Vương quốc Anh sử dụng 2 loại vaccine COVID-19 khác nhau liên tiếp. Ảnh: The Guardian.

Theo đó, chương trình thử nghiệm này sẽ tuyển dụng 820 người trên 50 tuổi chưa tiêm vaccine để tiêm liều đầu tiên của vaccine Oxford/AstraZeneca hoặc vaccine Pfizer/BioNTech. Sau đó, một số người sẽ tiêm vaccine thay thế vào lần hẹn thứ 2 trong vòng 12 tuần, và những người khác sẽ tiêm lại vaccine tương tự.

Trong những trường hợp đặc biệt, nếu mọi người đến tiêm liều thứ 2 và loại vaccine ban đầu họ không có sẵn, họ có thể được tiêm một loại khác.

Các nhà khoa học muốn biết liệu khả năng bảo vệ khỏi việc trộn lẫn vaccine là giống nhau, giảm hay thậm chí tốt hơn, so với việc tuân thủ cùng một loại vaccine trong suốt quá trình chủng ngừa COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết thông tin họ thu thập được sẽ hữu ích không chỉ cho Vương quốc Anh mà cho toàn thế giới.

Cũng có khả năng rằng việc tiêm cho một cá nhân 2 loại vaccine khác nhau liên tiếp có thể bảo vệ tốt hơn để chống lại các biến thể COVID lây nhiễm nhanh hơn đã xuất hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil.

Phó Giáo sư nhi khoa và tiêm chủng Matthew Snape tại Đại học Oxford, đồng thời là điều tra viên chính trong cuộc thử nghiệm cho biết: “Nếu chúng tôi chứng minh được rằng các loại vaccine này có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong cùng một lịch trình, điều này sẽ làm tăng đáng kể tính linh hoạt của việc phân phối vaccine và có thể cung cấp manh mối về cách tăng phạm vi bảo vệ chống lại các chủng virus mới.

Tại một cuộc họp ngắn, chuyên gia Matthew Snape cho biết có bằng chứng từ các nghiên cứu trên chuột cho thấy việc kết hợp vaccine vectơ adenoviral, chẳng hạn như mũi tiêm của Oxford, với vaccine mRNA, chẳng hạn như Pfizer/BioNTech, có thể tạo ra phản ứng tốt hơn.

Cả hai loại vaccine Novovax và Janssen cũng có thể sẽ được thêm vào thử nghiệm nếu được chấp thuận. Hai loại vaccine này cũng đều nhắm mục tiêu tấn công vào protein đột biến của virus.

Bức ảnh không ghi ngày tháng do Đại học Oxford phát hành này cho thấy lọ vaccine COVID-19 được phát triển bởi AstraZeneca và Đại học Oxford ở Anh. Ảnh: AP.
Bức ảnh không ghi ngày tháng do Đại học Oxford phát hành này cho thấy lọ vaccine COVID-19 được phát triển bởi AstraZeneca và Đại học Oxford ở Anh. Ảnh: AP.

“Vì lý do đó, tôi nghĩ rằng chúng tôi dự đoán sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch tốt với những sự kết hợp này, nhưng chúng tôi phải kiểm tra nó trước, ông Matthew Snape chia sẻ.

Các tình nguyện viên sẽ được lấy máu để đo sự tích tụ các kháng thể sau khi tiêm vaccine chống lại virus. Một số tình nguyện viên sẽ được tiêm liều thứ 2 sau thời gian 4 tuần và một số còn lại sẽ hoàn thành mũi tiêm thứ 2 sau khoảng thời gian 12 tuần, để cung cấp thêm dữ liệu về chính sách của chính phủ về việc nới rộng khoảng cách liều lượng.

Giáo sư Jonathan Van-Tam, Phó Giám đốc Y tế của Anh và là quan chức cao cấp chịu trách nhiệm của cuộc nghiên cứu, cho biết: “Với những thách thức không thể tránh khỏi của việc chủng ngừa cho một lượng lớn dân số chống lại COVID-19 và những hạn chế về nguồn cung toàn cầu tiềm ẩn để có dữ liệu hỗ trợ một chương trình tiêm chủng linh hoạt hơn và được cơ quan quản lý thuốc chấp thuận”.

Phó Giám đốc Y tế của Anh chia sẻ thêm: “Thậm chí, bằng cách kết hợp vaccine, phản ứng miễn dịch có thể được tăng cường, tạo ra mức kháng thể cao hơn và tồn tại lâu hơn. Trừ khi điều này được đánh giá trong một thử nghiệm lâm sàng, chúng tôi sẽ không biết. Nghiên cứu này sẽ cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về cách chúng ta có thể sử dụng vaccine để ngăn chặn căn bệnh khó chịu này”.

Bộ trưởng Nadhim Zahawi triển khai vaccine COVID-19, gọi đây là “một thử nghiệm lâm sàng cực kỳ quan trọng sẽ cung cấp cho chúng tôi nhiều bằng chứng quan trọng hơn về tính an toàn của những vaccine này khi được sử dụng theo những cách khác nhau”.

Ông Nadhim Zahawi cho biết việc pha trộn vaccine sẽ không được khuyến nghị ngoài nghiên cứu “cho đến khi các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý hoàn toàn tin tưởng rằng phương pháp này là an toàn và hiệu quả”.

Có thể bạn quan tâm:

Moderna phát triển vaccine mới để đối phó với chủng COVID-19 đột biến


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày