Thế giới

Thủ tướng Singapore: Sợ hãi có thể có hại hơn virus corona

Trang Lê Chủ Nhật | 09/02/2020 20:49

Nguồn ảnh: Reuters

Singapore đã nâng cảnh báo từ màu vàng lên cam đối với dịch viêm phổi, ngang bằng mức cảnh báo của dịch SARS năm 2003 và H1N1 năm 2009.
Nguồn ảnh: Reuters

Sợ hãi có thể gây hại nhiều hơn so với việc virus corona lan rộng, Thủ tướng Singapore, Lý Hiển Long cho biết hôm 8/2. Lời kêu gọi của Thủ tướng diễn ra một ngày sau khi quốc gia này nâng mức cảnh báo lên màu cam, khiến người dân đua nhau đi mua sạch tất cả các đồ dùng trên kệ siêu thị: gạo, mì và giấy vệ sinh.

Singapore đã nâng mức cảnh báo dịch corona lên màu cam, tương tự đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 và đợt cúm H1N1 năm 2009. Đây là mức cao thứ hai sau màu đỏ trên thang cảnh báo của Singapore. Điều này cho thấy dịch viêm phổi cấp do virus corona là nghiêm trọng và dễ dàng lây truyền giữa người với người.

Thủ tướng Singapore chia sẻ: "Không cần phải hoảng sợ. Chúng tôi sẽ không phong tỏa thành phố hay yêu cầu mọi người ở nhà". Ông Lý Hiển Long chia sẻ, "Singapore đủ nguồn cung cấp dồi dào, vì vậy không cần phải dự trữ mì ăn liền, thực phẩm đóng hộp hoặc giấy vệ sinh, như một số người đã làm ngày 8/2".

Singapore đã có 33 ca nhiễm virus corona, một số trường hợp trong đó không đi du lịch Trung Quốc, nơi có hơn 700 người chết vì virus corona.

Nếu các trường hợp nhiễm bệnh tiếp tục gia tăng và tỷ lệ tử vong ở mức thấp, chính phủ có thể khuyến khích những người có triệu chứng nhẹ nghỉ ngơi tại nhà thay vì đến bệnh viện, điều này sẽ cho phép nhân viên y tế tập trung vào những bệnh nhân đang có tình trạng nặng, ông Lý Hiển Long cho biết.

Người dân Singapore đổ xô mua lương thực và nhu yếu phẩm tích trữ trước lo ngại về tình hình dịch bệnh ngày 7/2. Ảnh: Channel NewsAsia.
Nhiều người dân Singapore tìm mua lương thực và nhu yếu phẩm tích trữ. Ảnh: Channel NewsAsia.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc, và hiện dịch bệnh đã lan nhanh ở các nước khác. Ngày 8/2, các quan chức y tế Pháp cho biết, năm người quốc tịch Anh trong đó có một trẻ em đã được chẩn đoán nhiễm coronavirus ở Pháp, sau khi chơi  trượt tuyết cùng nơi với một người đã ở Singapore.

Nước Anh cũng đã đưa Singapore vào danh sách các quốc gia mà du khách sau khi đến đều phải cách ly nếu có xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus corona, trong khi Kuwait yêu cầu công dân không đi du lịch Singapore.

Cảnh tượng đìu hiu và trống vắng lạ thường ở những siêu thành phố Trung Quốc

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày