Thế giới

Tỷ phú Nga hiến tài sản cứu nền kinh tế

Thứ Hai | 22/12/2014 15:37

Quyết định này được tỷ phú Alisher Usmanov đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi các nhà đầu tư Nga hồi hương tài sản.

Cụ thể theo thông tin từ tập đoàn USM của ông Usmanov, tỷ phú này đã chuyển số cổ phần chi phối (controlling stake) tại MegaFon và Metalloinvest lần lượt cho 2 tập đoàn quốc doanh của Nga là AF Telekom và USM Metalloinvest. Nói cách khác, quyền kiểm soát 2 công ty trên sẽ được chuyển giao cho chính phủ Nga.

Megafon hiện là công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai ở Nga với hơn 71 triệu khách hàng trong khi Metalloinvest là công ty khai thác quặng lớn nhất nước này, theo Forbes. Theo thông báo của USM, cả hai công ty này đều có vai trò chiến lược đối với kinh tế Nga.

Trước đó, ông Putin từng lên tiếng kêu gọi các nhà đầu tư Nga nhanh chóng hồi hương khoảng 1 nghìn tỷ USD vốn ở nước ngoài để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua thời kỳ khủng hoảng khi ruble và giá dầu liên tục lao dốc. Ngày 25/11, ông Putin cũng đã ký thông qua luật thuế mới nhằm sửa đổi mã số thuế của Nga. Động thái này buộc những công ty Nga hiện đang "trú ẩn" tại các thiên đường thuế ở nước ngoài phải trả thuế tại quê hương.

Nguồn DVO/ Business week


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày