Thế giới

Vaccine “phân hóa” tăng trưởng Đông Nam Á

Văn Quốc Thứ Hai | 04/10/2021 08:30

ADB đã hạ dự báo tăng trưởng của nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Ảnh: TL.

Đối với Việt Nam, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 còn 3,8% từ mức dự báo 6,7% trước đó.
ADB đã hạ dự báo tăng trưởng của nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Ảnh: TL.

Các  nền kinh tế Đông Nam Á đã không tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đủ nhanh cho người dân và kết quả là đang phải chịu những thiệt hại kinh tế do sự lây lan nhanh của biến chủng Delta trong vài tháng qua, khiến tê liệt nhiều ngành từ may mặc, du lịch cho đến ô tô, chip. Chính điều này đã tạo ra một sự phân hóa về tốc độ tăng trưởng trong khu vực châu Á, theo đánh giá mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Trong khi nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 cho các nền kinh tế Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng của nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Theo đó, Indonesia bị hạ 1 điểm phần trăm còn 3,5%, trong khi Thái Lan bị hạ hơn 2 điểm phần trăm còn 0,8%. Đối với Việt Nam, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 còn 3,8% từ mức dự báo 6,7% trước đó. Tuy nhiên, Singapore - quốc gia Đông Nam Á đã tiêm chủng cho gần 80% dân số - đã được nâng dự báo tăng trưởng thêm 0,5 điểm phần trăm, lên mức 6,5%.

“Tăng trưởng trong khu vực đang cho thấy sự phân hóa. Các nền kinh tế đã khống chế dịch thành công và tích cực trong việc tiêm chủng vaccine đang hưởng lợi từ đà phục hồi nhu cầu thế giới, nhiều hơn so với các nền kinh tế khác”, báo cáo cập nhật của ADB về triển vọng phát triển châu Á năm 2021 nhận định. Abdul Abiad, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu kinh tế vĩ mô của ADB, nhận xét: “Tốc độ tăng trưởng GDP khu vực Đông Nam Á đáng lẽ đã cao hơn nếu các nước tiêm vaccine nhanh hơn”.

Mới đây, Thái Lan đã nâng trần nợ công lên 70% từ mức 60%, cho phép Chính phủ vay mượn nhiều hơn nhằm đối phó với đại dịch, vốn đã làm tê liệt ngành du lịch chủ chốt của nước này.

 
 
 

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày