Thế giới

Xe điện Trung Quốc đang đưa kỷ nguyên dầu mỏ đi đến hồi kết?

Lam Ngọc Thứ Sáu | 29/12/2023 16:43

Giá dầu có thể tụt dốc nếu thiếu đi những khách hàng Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Sự dịch chuyển từ động cơ đốt trong sang chạy bằng điện tại Trung Quốc mang đến những ảnh hưởng nằm ngoài ngành công nghiệp ô tô.
Giá dầu có thể tụt dốc nếu thiếu đi những khách hàng Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Từ năm 2017 đến nay, doanh số bán ô tô điện của Trung Quốc đã đạt hơn 18 triệu chiếc, chiếm gần 50% tổng doanh số của thế giới và cao gấp 4 lần so với thị trường Mỹ. Giới chuyên gia dự báo đến năm 2026, ô tô điện có thể đạt một nửa tổng doanh số bán xe tại đất nước tỉ dân.

Trong bối cảnh nhu cầu nội địa tăng vọt, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc nhanh chóng vươn lên và xây dựng vị thế thống trị trong chuỗi cung ứng thế giới. Việc này đã khiến các nhà hoạch định chính sách của Mỹ và châu Âu lo ngại có thể sẽ bị bỏ lại phía sau.

Song, sự dịch chuyển từ động cơ đốt trong sang chạy bằng điện tại Trung Quốc cũng mang đến những ảnh hưởng nằm ngoài ngành công nghiệp ô tô.

“Nếu tốc độ tăng trưởng ô tô điện đáng kinh ngạc của Trung Quốc tiếp tục duy trì trong thập kỷ tới, mức tiêu thụ dầu toàn cầu có thể bị xáo trộn”, Giáo sư  Robert Brecha chuyên về lĩnh vực bền vững tại Đại học Dayton (Mỹ), nhận định.

Thị trường dầu mỏ gặp nguy

 

Được biết, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Nhờ vào nhu cầu tiêu thụ khổng lồ trong suốt 2 thập kỷ của quốc gia tỉ dân, giá dầu thô được đẩy lên mức 100 USD/thùng và tạo ra thế hệ tỉ phú đến từ Texas hay các Tiểu Vương quốc ở Trung Đông.

Thiếu đi những khách hàng tiềm năng như Trung Quốc, giá dầu có khả năng bị trượt dốc và khiến các quốc gia mạnh về xuất khẩu như Nga hay Saudi Arabia rơi vào thế khó. Xu hướng chuyển đổi sang xe điện thậm chí còn tác động đến chính sách đối ngoại của Trung Quốc với các đối tác hàng hoá quan trọng.

Tuy nhiên, để tác động đến mức tiêu thụ dầu, ô tô điện ngoài yếu tố phổ biến cần có mật độ phủ sóng dày đặc, cơ sở hạ tầng phù hợp cho các tuyến đường trên lãnh thổ rộng lớn.

Sản phẩm ô tô điện ở Trung Quốc có nhiều hình dáng và kích cỡ, từ những chiếc SUV Yangwang với thiết kế sang trọng có thể đi được 1.000km trong một lần sạc cho đến Wuling Hongguang Mini di chuyển được khoảng 120km.

Độ phổ biến của ô tô điện Trung Quốc tăng cao khi hiện tại ở một trạm xăng Thượng Hải, bất kỳ ai cũng có thể bắt gặp 20 trụ sạc màu xanh lá và một trạm đổi pin di động. Ước tính Trung Quốc đang có khoảng 2,5 triệu trạm sạc công cộng, nhiều hơn rất nhiều so với phần còn lại của thế giới.

Sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới hạ tầng cung cấp nhiên liệu là thành quả của cả nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Trong khi các doanh nghiệp nhà nước như State Grid triển khai các bộ sạc thì những doanh nghiệp tư nhân như Qingdao TGOOD Electric đã nắm bắt cơ hội hợp tác để sở hữu những vị trí trang bị trạm sạc tốt nhất.

Nỗi lo khác

Mặc dù việc trang bị các trạm sạc tốn thời gian, nhưng lại giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể. Đặc biệt là đối với Trung Quốc, quốc gia có nguồn điện rẻ nhất thế giới, nhờ vào xu hướng sử dụng phổ biến năng lượng tái tạo và nguồn than giá rẻ. Nước này tiêu thụ hơn một nửa nguồn cung điện của thế giới và điện than chiếm khoảng 60% sản lượng điện của Trung Quốc.

Mọi người có thể tìm kiếm các trạm sạc ô tô ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.
Mọi người có thể tìm kiếm các trạm sạc ô tô ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Ông Li Long, người sáng lập một đại lý xe điện, cho biết không giống như ở Mỹ và châu Âu, khách mua ở Trung Quốc hầu như không quan tâm đến những lo ngại về khí hậu. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến những thứ như tiện ích màn hình kết nối, hỗ trợ lái xe và đỗ xe tự động.

Điều này lý giải cho việc vì sao ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc chú trọng vào kiểu dáng và các thiết bị lạ mắt trên các sản phẩm ô tô điện. Tại triển lãm ô tô Thượng Hải diễn ra hồi tháng 4, những người tham quan bị thu hút bởi những mẫu xe điện chạy bằng bánh 3 chiều hay những chiếc SUV có màn hình độ phân giải cao trải dài trên toàn bộ bảng điều khiển.

Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý là lượng CO2 thải ra môi trường trong việc sử dụng pin điện. Trong suốt 17 năm hoạt động, một chiếc ô tô điện Tesla có thể thải ra ít hơn 55 tấn CO2 so với sử dụng lượng xăng tương đương. Nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn đang tìm ra cách tái chế pin thông qua phương pháp hoá học, nhằm giảm thiểu lượng pin thải ra môi trường.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành ngân hàng Hàn Quốc trước sóng nợ xấu của bất động sản văn phòng

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày