Nhà máy xử lý chiếm 1/3 lượng cung đất hiếm toàn cầu tại Malaysia vẫn được hoạt động

Thứ Năm | 08/11/2012 14:59

Nguồn cung hợp chất quan trọng để sản xuất các thiết bị công nghệ cao gặp nhiều khó khăn do Trung Quốc giảm xuất khẩu mặt hàng này.
Hôm nay, 8/11, tòa án Malaysia đã xử những nhà hoạt động Malaysia thua khi họ kiện yêu cầu công ty Lynas của Úc ngừng dự án xử lý đất hiếm do lo ngại về sức khỏe và an toàn.

Sau khi Lynas được chính quyền Malaysia chấp thuận cho phép xây dựng nhà máy xử lý đất hiếm, nhiều người dân và nhóm hoạt động đã đâm đơn kiện ra tòa. Yêu cầu của họ trước hết là tạm ngừng xử lý và sau đó là cấm hoàn toàn hoạt động này.

Đây là dự án trị giá hơn 800 triệu USD phục vụ xử lý đất hiếm từ Úc nằm ngoài Trung Quốc đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây.

Năm 2010, Trung Quốc đã giảm mạnh xuất khẩu đất hiếm khiến nguồn cung trên thế giới thiếu hụt. Hiện nay, Trung Quốc đang chiếm tới 95% lượng cung đất hiếm với trữ lượng đất hiếm lên tới 2/3 trữ lượng toàn cầu.

Nếu những người dân không chịu lùi bước và kiện đến cùng, rất có thể hoạt động của Lynas sẽ bị ảnh hưởng lớn, thậm chí đóng cửa công trình.

Nguồn cung thiếu hụt trong khi nơi chế biến để cung cấp khoảng 1/3 lượng cung đất hiếm trên thế giới hiện nay là Lynas có nguy cơ bị đóng cửa sẽ làm giá đất hiếm vẫn cao, gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp.

Nguồn CNBC/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày