Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Toàn cầu hóa là xu hướng không thể tránh khỏi

Thứ Hai | 05/06/2017 11:09

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cam kết tự do thương mại tại Hội nghị Tương lai châu Á đang tổ chức ở Nhật Bản.

Các nước châu Á không nên để các mối đe dọa an ninh và sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ cản trở việc thắt chặt mối quan hệ giữa các nước trong và ngoài khu vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23 được tổ chức hôm nay (5/6) tại Tokyo.

Nikkei dẫn lời Thủ tướng nói: "Lịch sử cho thấy dù chúng ta có ủng hộ toàn cầu hóa hay không thì nó vẫn là một xu hướng không thể tránh khỏi". Lấy ví dụ về sự phát triển kinh tế trên Con đường Tơ lụa, Thủ tướng nhấn mạnh rằng toàn cầu hóa "không chỉ đơn thuần là một quá trình kinh tế mà còn phản ánh mong muốn của nhân loại là tiến xa hơn, theo đuổi hạnh phúc và chinh phục thử thách ".

Thủ tướng Phúc cho biết Việt Nam đang đàm phán 4 hiệp định thương mại tự do, ngoài 12 hiệp định đã ký kết. Thủ tướng cho biết thêm rằng Việt Nam sẽ làm việc để tiếp tục thực thi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ đã rút lui. Việt Nam sẽ làm việc chặt chẽ với các đối tác còn lại.

Riêng với Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Thủ tướng cho biết chính phủ sẽ đàm phán thỏa thuận song phương với nước này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ. Trong chuyến thăm này, Việt Nam đã ký các hợp đồng trị giá hơn 12 tỷ USD để mua thiết bị và máy móc từ Mỹ.

Thủ tướng Phúc cũng tập trung thu hút thêm đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, khi nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ hàng năm hơn 6% trong 30 năm qua. "Chính phủ sẽ tiếp tục cải thiện khung pháp lý và chính sách liên quan đến đầu tư theo hướng rõ ràng, công khai, minh bạch."

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phúc cũng nhấn mạnh vai trò ngày càng lớn mạnh của châu Á trong nền kinh tế toàn cầu. Khu vực này có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên danh nghĩa lớn nhất trong số các châu lục trên thế giới vào năm 2016, tăng từ vị trí thứ ba vào năm 2010.

"Chúng ta thường nghe tới giấc mơ Mỹ hay giấc mơ Trung Hoa, nhưng trên các phương tiện thông tin đại chúng, giấc mơ của Myanmar, giấc mơ của Lào, giấc mơ của Campuchia hay giấc mơ của Việt Nam hầu như không được nhắc đến", Thủ tướng Phúc nói. "Tôi tin rằng trong tương lai, Châu Á sẽ là một nơi mà ước mơ của tất cả các quốc gia, lớn và nhỏ, phát triển và đang phát triển, tất cả sẽ được lắng nghe và tôn trọng."

Trường Văn

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày