Trung Quốc: Ô nhiễm nặng nhất và đầu tư vào năng lượng sạch nhiều nhất

Thứ Ba | 08/04/2014 15:13

Theo Pew, Trung Quốc chính là nước dẫn đầu thế giới trong hoạt động đầu tư vào năng lượng sạch.

Hai năm liên tiếp, báo cáo hàng năm Pew Charitable Trusts có tên “Who’sWinning the Clean Energy Race?” – Ai là người thắng cuộc trong đua năng lượngsạch - đã chỉ ra rằng, Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới trong hoạt động đầutư vào năng lượng sạch với khoản đầu tư 54 tỷ USD vào năng lượng tái tạo trongnăm 2013, cao hơn nhiều so với tổng đầu tư của Mỹ là 36,7 tỷ USD.

Báo cáo Pew cho biết, những nỗ lực của Trung Quốc trong việc xóa đói giảmnghèo, mở rộng phát triển kinh tế và giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường đãthúc đẩy Trung Quốc đầu tư mạnh vào năng lượng sạch.

k

Năm 2013, Trung Quốc thiết lập hệ thống sản xuất điện từ các trang trại gióvới công suất 14 gigawatt và hệ thống sản xuất điện từ năng lượng mặt trời vớicông suất 12 gigawatt.

Trong khi đó, Mỹ xây dựng hệ thống sản xuất điện từ gió với công suất chỉđạt 1 gigawatt sau khi chính sách ưu đãi thuế dành cho ngành công nghiệp nănglượng gió hết hiệu lực. Mỹ cũng chỉ thiết lập được hệ thống sản xuất điện từnăng lượng mặt trời với công suất kỷ lục đạt 4,3 gigawatt trong năm 2013.

Theo báo cáo Pew, tổng đầu tư vào năng lượng tái tạo của toàn thế giới đãgiảm hai năm liên tiếp. Năm ngoái, tổng đầu tư là 254 tỷ USD, giảm 11% so với năm2012 và 20% so với năm 2011.

Một phát hiện khác của báo cáo Pew là, năm 2013, lần đầu tiên hoạt động càiđặt hệ thống năng lượng mặt trời phát triển mạnh hơn so với hoạt động xây dựng cáctrang trại gió.

Chỉ trong năm 2013, 1/3 hệ thống pin mặt trời trên Trái đất đã được lắp đặt.Việc triển khai lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời tăng 29%.

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời và gió đang trong giai đoạn chuyển đổikhi trợ cấp cho lĩnh vực năng lượng tái tạo giảm xuống, đặc biệt là ở Đức và Ý.

k

Báo cáo Pew được công bố vài ngày sau khi Kênh liên chính phủ về thay đổikhí hậu (IPCC) công khai chương 2 trong báo cáo đánh giá thứ 5.

Báo cáo của IPCCnêu rõ rằng, mọi người sẽ phải thích ứng với một thế giới mà trong đó, lượngkhí thải của nhiên liệu hóa thạch sẽ gây ra sự thay đổi khí hậu, đe dọa sự sốngtrên toàn cầu do nhiệt độ tăng và mực nước biển dâng cao thường xuyên. Phát triểnnăng lượng tái tạo là một trong những phương pháp chính để giảm bớt tác độngcủa con người đến khí hậu.

Nguồn Gafin/ Climate Central


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày