Xe Thông Minh

BYD vượt qua Tesla trên thị trường ô tô điện Trung Quốc

Bảo Trung Chủ Nhật | 27/02/2022 12:48

Nguồn: Daydaynews.cc

Giá rẻ đã thúc đẩy tăng trưởng của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này, nhưng đánh đổi lại lợi nhuận đã giảm.
Nguồn: Daydaynews.cc

Các số liệu mới trong ngành cho thấy nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã bán nhiều xe điện và xe hybrid, với mức tăng trưởng đột biến đưa doanh số bán hàng tăng gấp đôi vào năm 2022.

Một trong những mẫu xe được tìm kiếm nhiều nhất của BYD, plug-in hybrid Song Plus DM-i, đã được bán vào tháng 3 năm ngoái. Giá khởi điểm khoảng 23.600 USD. "Nó phổ biến đến mức người mua hiện phải đợi từ ba đến sáu tháng để mua", một nhân viên bán hàng tại một đại lý ở Huizhou, một thành phố ở miền Nam Trung Quốc, cho biết.

Một nhà phân tích tại Zheshang Securities cho biết mẫu xe này bán chạy vì "khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhiều so với các xe chạy xăng cạnh tranh trong cùng tầm giá". Nhiều xe điện và xe hybrid của BYD có giá thấp hơn gần 3 lần so với các mẫu xe điện có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD của Tesla.

Nguồn: Daydaynews.cc
Nguồn: Daydaynews.cc

Doanh số bán xe plug-in hybrid của hãng đã tăng gần 6 lần lên 270.000 xe. Xe điện tăng hơn gấp đôi lên 320.000 chiếc. Tổng doanh số bán hàng tăng vọt 70% vào năm 2021 và BYD dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi doanh số bán hàng lên 1,5 triệu chiếc trong năm nay.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Marklines, doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã tăng hơn gấp ba lần lên khoảng 473.000 xe và BYD đang dẫn đầu khi bao gồm cả xe plug-in hybrid.

Việc mở rộng ra nước ngoài cũng hãng cũng đang mở rộng. Năm ngoái, BYD bắt đầu xuất khẩu xe điện chở khách sang châu Âu. Tuần trước, một mô hình đã được bán ở Úc.

Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất. Các nhà máy lắp ráp cho xe chở khách chỉ giới hạn ở một số địa điểm, bao gồm cả trụ sở chính ở Thâm Quyến. Công ty đang tiến tới với kế hoạch xây dựng và mở rộng cơ sở tại khoảng 10 địa điểm.

Nguồn: 6park.news
Nguồn: 6park.news

Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn nhất của BYD là lợi nhuận giảm. Mặc dù doanh số bán xe tăng, lợi nhuận ròng vẫn thấp hơn con số đầu năm trong quý II và quý III năm ngoái.

Chi phí đầu vào cao là một thủ phạm chính. BYD sản xuất cả pin, chip và các thành phần khác cho xe, khiến hãng phải chịu chi phí trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, một vấn đề đáng quan tâm khác nữa chính là hãng thiếu các dòng xe cao cấp có lợi nhuận cao hơn. Chỉ có một số xe BYD có giá trên 30.000 USD và hầu như không có xe nào nằm trong thị trường từ 50.000 USD trở lên, nơi Tesla đang thống trị.

Trong khi đó, sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô không phải của Trung Quốc đang ngày càng gay gắt. Volkswagen dự kiến ​​sẽ mở rộng doanh số bán xe điện thế hệ tiếp theo của mình, dòng ID. Những chiếc xe này sẽ đánh vào phân khúc của BYD. Honda Motor cũng sẽ tung ra mẫu xe điện đầu tiên dòng e: N vào đầu năm nay.
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày