Bất động sản

2023 có phải thời điểm tốt để mua nhà?

Kim Anh Thứ Ba | 17/01/2023 16:14

Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Trong chương trình "Đầu tư gì năm 2023: Triển vọng phục hồi?", các chuyên gia đã có những chia sẻ về thời điểm thích hợp để mua nhà.
Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Theo chia sẻ của ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup thị trường bất động sản trước giờ thường phụ thuộc vào 2 yếu tố, đó là vốn và pháp lý. Hiện tại trong năm 2023, tích cực lắm thì đến cuối năm mới sáng cửa được một chút. Theo ông Báu, năm 2023 chưa thể kỳ vọng giá bất động sản sẽ phục hồi, còn tầm nhìn xa hơn 2024-2025 có thể có. 

Nếu mà mua nhà để ở, ông Báu cho rằng nửa cuối năm 2023 có thể là giai đoạn phù hợp để mua nhà. Từ giờ đến khoảng giữa năm 2023, giá bất động sản có thể còn giảm nữa. Còn tất nhiên khi mua để ở thì chúng ta cần tránh việc trading hay đầu cơ. Vì thế mà mua không 'sát đáy' lắm thì cũng có thể chấp nhận được. 

 

Tuy nhiên, thời điểm nửa cuối năm 2023 sẽ là thời điểm thích hợp nhất đối với những ai sử dụng vốn vay. Thời điểm đó, vay ngân hàng có thể dịu hơn bây giờ, và có thể vay được. Cùng với đó, giá bất động sản cũng không quá căng thẳng và pháp lý rõ ràng hơn.

Còn theo quan điểm của ông Mai Cường, Giám đốc Nguồn vốn, Công ty cổ phần Quản lý quỹ PVI nếu chọn mua chung cư để ở thì có thể mua bất cứ lúc nào vì giá chung cư khá là ổn định. Còn nếu mua đất nền và mua về để xây lên thì có thể chờ đến quý III hoặc quý IV năm 2023 để có một mức giá nó tốt hơn vì giá đất nền có thể có xu hướng tiếp tục giảm. 

 

Ở góc nhìn khác, theo kinh nghiệm của mình, ông Long Phan, CEO AFA Group cho rằng thị trường bất động sản chỉ có thể phát triển bền vững khi mà người dân có tiền để mua. 

Theo ông Long, ở thời điểm này thì tích lũy trong dân cư đang bị giới hạn, người dân cũng theo hướng thắt chặt chi tiêu, thu nhập người dân đang bị ảnh hưởng thì cũng sẽ cần một khoảng thời gian đủ dài để mà người người dân nói chung tích lũy được một lượng vốn nhất định để đảm bảo thị trường bất động sản phục hồi một cách bền vững. 

 

Với câu chuyện đầu tư bất động sản thì ông Long cho rằng chúng ta không quá kỳ vọng là năm 2023 có điều gì đó thay đổi rất lớn, bởi vì ngay cả vấn đề về pháp lý là vấn đề mà các nghị định của Chính phủ cần phải sửa đổi và chúng ta đang có dự án sửa đổi Luật đất đai, đây là điều rất quan trọng, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản của chúng ta. 

Có thể bạn quan tâm 

Ba kịch bản dự báo kinh tế vĩ mô 2023


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày