Bất động sản

Bất động sản Vân Đồn: Liên tục “sốt đất” đến “đóng băng”

Duyên Hà Thứ Hai | 02/03/2020 19:37

Ảnh: khoahocdoisong.vn

Trong giai đoạn từ 2017 đến nay, thị trường bất động sản Vân Đồn liên tục trải qua những cơn sốt đất và đóng băng đan xen nhau.
Ảnh: khoahocdoisong.vn

Cơn sốt đất đặc khu

Cuối năm 2017, thông tin Vân Đồn trở thành một trong 3 đặc khu kinh tế tương lai, làn sóng đổ xô đầu tư vào khu vực này bắt đầu gia tăng mạnh mẽ. Dù được đánh giá là thị trường “sốt” chậm hơn so với Phú Quốc, song giá đất tại đây đã tăng chóng mặt so với trước đó. Bước sang đầu năm 2018, giá đất vẫn liên tục nhảy múa theo từng ngày.

Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2018 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, trong ba đặc khu tương lai, Vân Đồn được đánh giá là có sự tăng giá đất nền rõ rệt nhất trong hơn một năm qua. 6 tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm 2017, giá đất trung bình tại đây đã tăng tới hơn 3 lần, từ 7,2 triệu đồng/m2 lên 23 triệu đồng/m2. Việc mua bán, chuyển nhượng đất đai, đặc biệt là đất nông nghiệp tăng về số lượng, tập trung tại các xã: Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết, Đài Xuyên,...

Thị trường nóng trở lại khi thành lập sân bay Vân Đồn

Cuối năm 2018, thị trường bất động sản Vân Đồn nóng trở lại, giá đất bắt đầu tăng khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức khánh thành. Cùng với đó, 3 tuyến cao tốc Hà Nội – Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long đã tạo ra mạng lưới giao thông hoàn hảo kết nối Vân Đồn với các vùng xung quanh.

Sự quan tâm của các nhà đầu tư tăng mạnh khi có thông tin quy hoạch. Ảnh: batdongsan.com.vn
Sự quan tâm của các nhà đầu tư tăng mạnh khi có thông tin quy hoạch. Ảnh: batdongsan.com.vn

Khảo sát tại thời điểm đầu năm 2019, giá đất tại nhiều vị trí ở Vân Đồn tăng từ 30 – 50%. Tại thời điểm tháng 1/2019, giá đất nền ở Vân Đồn đạt mức tăng phổ biến từ 10-15% so với thời điểm tháng 7/2018 (giai đoạn thị trường đóng băng). Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính, có thể kinh doanh được, mức tăng có thể đạt 20%.

Nhiều lô đất giá tăng theo ngày, theo tuần. Đất dự án Phương Đông tăng mạnh từ 28 triệu đồng/m2 lên 33-34 triệu đồng/m2 chỉ trong một tuần. Những lô đất có vị trí đẹp, mặt tiền trục đường chính đường ở thị trấn Cái Rồng, mức tăng có thể đạt 5-7 giá so với thời điểm trước Tết, từ 23-28 triệu đồng/m2 lên 28-35 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư, môi giới ồ ạt đổ về Vân Đồn làm giàu, chọn nơi đây là điểm đến của dòng vốn. 

Tuy nhiên, cơn sốt chỉ thoáng qua một thời gian ngắn, thị trường Vân Đồn lại bước vào giai đoạn trầm lắng khi các dự án bất động sản lớn phải "án binh bất động" chờ đợi quy hoạch.

Công bố chính thức quy hoạch Vân Đồn: Cuộc đi săn trở lại

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ Xây dựng công bố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040.Theo đó, Vân Đồn sẽ trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp.

Thj trường bất động sản Vân Đồn nóng trở lại trước thông tin quy hoạch. Ảnh: laodong.vn
Thj trường bất động sản Vân Đồn nóng trở lại trước thông tin quy hoạch. Ảnh: laodong.vn

Ngay khi có thông tin quy hoạch, lượng nhà đầu tư quan tâm đến khu vực này tiếp tục tăng đột biến. Đại diện một sàn giao dịch tại Vân Đồn cho biết, không khí giao dịch tại  Vân Đồn đã nhộn nhịp trở lại, lượng khách quan tâm tăng gấp hàng trăm lần so với thời điểm trước 17/2.

Vị đại diện này cũng cho rằng, trong 1 - 2 năm tới, dự án của các chủ đầu tư lớn sẽ bước vào giai đoạn bung hàng, và đây chính là thời điểm thị trường thực sự sôi động, nhộn nhịp.

Nhận định từ thị trường, ông Nguyễn Thanh Phong, một đại diện công ty bất động sản tại Quảng Ninh cho biết, 2 ngày cuối tuần qua, số lượng nhà đầu tư hỏi thăm các dự án tại Vân Đồn tăng bình quân 30 - 35% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Các khu vực đất nền xung quanh các dự án bất động sản cao cấp vẫn là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất.

Ông Phong cho rằng, thị trường đất Vân Đồn sẽ không còn “ngáo giá” giống như đầu năm 2019, và dần ổn định về giá trị: “Sau 1 năm biến động của đất Vân Đồn, hầu hết nhà đầu tư đã ngừng lướt sóng, thay vào đó họ có chiến lược đầu tư dài hạn, lâu dài tại Vân Đồn”.

►Những bài học đắt giá sau mỗi cơn sốt đất nền

4 cách đầu tư bất động sản để thu lợi nhuận cao

Lãi nhanh nhờ kinh doanh “nhà nát”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày