Bất động sản

Bộ Tài chính trình giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp bất động sản

Thứ Năm | 13/12/2012 15:55

Dự thảo Luật thuế TNDN cho phép doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được bù trừ lỗ với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác.
Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng dự thảo tờ trình Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và dự thảo Luật. Ngày 30/11/2012, dự thảo Luật đã được Bộ Tài chính gửi xin ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Tại dự thảo này, Bộ Tài chính đã đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo đó, bổ sung quy định cho phép doanh nghiệp sau khi bù trừ lãi lỗ giữa thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư mà vẫn còn lỗ thì số lỗ đó doanh nghiệp được bù trừ với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác trong kỳ tính thuế.

Bộ Tài chính cho rằng, quy định này cho phép khắc phục được tình trạng doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh bất động sản khi thị trường diễn biến xấu, phát sinh lỗ nhưng không xử lý được gây nợ xấu. Trong điều kiện thị trường thuận lợi, doanh nghiệp có thu nhập từ các hoạt động này vẫn thực hiện hạch toán riêng để kê khai nộp thuế và chỉ được bù trừ lãi lỗ trong phạm vi các loại thu nhập này với nhau trong kỳ tính thuế.

Trong cuộc họp với Cục thuế thành phố Hà Nội ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, Bộ đang triển khai xây dưng gói giải pháp về tài khóa để hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường bất động sản nhằm giải quyết hàng tồn kho, giải quyết nợ xấu của bất động sản và vật liệu xây dựng.

Tại kỳ họp Quốc hội tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, dư nợ tín dụng bất động sản đến 31/8 khoảng 203 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 6,6%. Dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản trong đó có cho vay sản xuất kinh doanh bất động sản và vay thế chấp bằng bất động sản khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng.

Bộ trưởng cũng cho biết, theo số liệu chưa đầy đủ của 44 tỉnh, thành phố có nhiều bất động sản, tính đến ngày 30/8, tồn kho bất động sản ước tính khoảng 40.750 tỷ đồng.

Trước tình hình nợ xấu và tồn kho bất động sản lớn, Quốc hội yêu cầu năm tới, Bộ trưởng Bộ Xây dựng tập trung giải quyết tình trạng “đóng băng” của thị trường bất động sản, xử lý đất bỏ hoang và nợ xấu.

Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ giảm mức thuế suất thuế TNDN phổ thông từ 25% xuống còn 23%.

Doanh nghiệp có qui mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 20%.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày