Bất động sản

Đầu năm nhà đất bất động, môi giới được nghỉ Tết vô thời hạn

Duyên Hà Thứ Sáu | 07/02/2020 11:17

Ảnh: batdongsan.com.vn

Nguồn cung dự án mới khan hiếm cùng với những diễn biến phức tạp của dịch corona khiến thị trường bất động sản ngày một ảm đạm hơn.
Ảnh: batdongsan.com.vn

Nhà đất bất động vì corona

Năm nay, bị ảnh hưởng của dịch corona, nhân viên môi giới nhà đất lại kéo dài thêm kỳ nghỉ. Chị Dương Hiển Nhi, nhân viên sale tại một công ty bất động sản tại quận Bình Tân, cho biết, sau ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch chị lên lại TP.HCM để chuẩn bị đi làm thì nhận được thông báo: “Tiếp tục nghỉ, bao giờ đi làm thông báo sau”.

Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Duy, phó giám đốc một sàn môi giới  tại quận Thủ Đức, TPHCM chia sẻ,  theo kế hoạch, sàn của anh sẽ hoạt động trở lại từ ngày Mùng 6 Tết âm lịch. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của dịch bệnh corona đã làm đảo lộn mọi kế hoạch. Hiện tại, nhiều môi giới được cho làm việc ở nhà, số khác thì xin về quê tiếp tục “nghỉ tết” vì khách hàng cũng hạn chế gặp mặt.

“Đặc thù của nghề môi giới là gặp mặt trực tiếp, tổ chức bán hàng tập trung đông người, nhưng trong tình thế hiện nay thì không thể thực hiện được. Từ khi đi làm sau Tết tới giờ, cả văn phòng môi giới chưa kịp khởi động đã phải tạm nghỉ”, anh Duy cho biết.

Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp tới bất động sản nhưng những người hoạt động môi giới cũng gặp rắc rối. Theo anh Duy, vấn đề dịch bệnh lây nhiễm khiến cho người dân lo lắng. Họ không còn tâm trí nhiều cho bất động sản, cộng với thời điểm sau Tết khiến cho thị trường đã ảm đạm lại càng thê thảm hơn.

Nhiều hoạt động mở bán, sự kiện đã bị ngưng vì dịch corona. Ảnh: Plo.vn
Nhiều hoạt động mở bán, sự kiện đã bị ngưng vì dịch corona. Ảnh: Plo.vn

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Môi giới bất động sản TP.HCM, không chỉ các sàn môi giới nhỏ lẻ, dịch bệnh corona cũng đang phá vỡ nhiều dự định của các chủ đầu tư bất động sản khi các kế hoạch sự kiện mở bán phải tạm hoãn. Thậm chí nhiều công ty đã chuyển từ bất động sản du lịch, dịch vụ sang tập trung bất động sản nhà ở, đất nền. Ông Hùng giải thích, với tình hình dịch bệnh này, nhà đầu tư sẽ rất e ngại khi xuống tiền cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Nguồn cung khan hiếm, không có dự án mới mở bán

Theo các chuyên gia, quý đầu năm thường là "vùng trũng" đối với việc bàn giao, mở bán các dự án bất động sản. Nguyên nhân là do hầu hết các dự án đều được dồn vào bàn giao trong dịp cuối năm.  

Khảo sát thực tế tại TP.HCM cho thấy, quý I/2020, hầu hết các doanh nghiệp địa ốc đều không có sản phẩm ra mắt, mở bán. Thậm chí, một số công ty nhỏ chuyên bán đất nền vùng ven còn cho biết chưa có kế hoạch cụ thể cho năm nay, do nguồn hàng đã cạn kiệt. Một vài doanh nghiệp hiếm hoi có đưa ra sản phẩm chào bán cho quý đầu năm tại các khu vực lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thế Mai, Tổng giám đốc Viettin Real cho rằng, Vấn đề sống còn với doanh nghiệp lúc này là nguồn hàng. Trong năm 2019 chủ đầu tư dự án gặp khó về pháp lý, dẫn đến thiếu nguồn cung, khiến các sàn môi giới thiếu hụt sản phẩm để giới thiệu cho khách hàng. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Nha Trang rất ít, thậm chí bằng không. Trong khi đó, phần lớn các công ty môi giới bất động sản lại tập trung ở những thị trường này, nên rơi vào tình thế khó khăn. Ở TP. HCM và thị trường vùng ven, có nhiều sàn giảm nhân sự, cho nhân viên nghỉ tết sớm.

Trong khi đó, nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2020, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, từ quý 3/2020 trở đi, thị trường bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây.

►Thị trường bất động sản hiếm dự án mở bán trong quý I/2020

Giữa tâm bão corona virus, nhà đầu tư nên đầu tư vàng, bất động sản?

Thị trường bất động sản năm 2020 sẽ khởi sắc nhờ nhiều chính sách mới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày