Bất động sản

Đua tích lũy đất cuối năm

Nguyễn Sơn Thứ Sáu | 07/01/2022 08:09

Nhờ định hướng mới lên thành phố của Bình Chánh vào năm 2025, thị trường bất động sản ở khu Nam vẫn còn nhiều điểm nhấn. Ảnh: TL

Thời điểm cuối năm, nhiều thương vụ chuyển nhượng bất động sản có quy mô lớn được các chủ đầu tư trong và ngoài nước ráo riết đẩy mạnh.
Nhờ định hướng mới lên thành phố của Bình Chánh vào năm 2025, thị trường bất động sản ở khu Nam vẫn còn nhiều điểm nhấn. Ảnh: TL

Ngược lại với không khí có phần ảm đạm trong hầu hết thời gian của năm, cuối năm nhiều thương vụ chuyển nhượng bất động sản có quy mô lớn được các chủ đầu tư trong và ngoài nước ráo riết đẩy mạnh. Động thái này mang đến kỳ vọng thị trường năm 2022 có thể sẽ bước sang ngã rẽ hoàn toàn mới sau 2 năm khó khăn.

CapitaLand khởi động lại kế hoạch đầu tư tại Việt Nam với thương vụ chi ra 242 triệu USD mua lại lô đất 18,9 ha tại thành phố mới Bình Dương. Xu thế chuyển dịch đáng kể dòng vốn đầu tư bất động sản từ TP.HCM ra các tỉnh lân cận là động lực thúc đẩy CapitaLand lần đầu tiên triển khai dự án tại Bình Dương.

“Đây là dự án nhà ở có quy mô lớn nhất của chúng tôi tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy danh mục nhà ở của Công ty trong cả nước. Dự án đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng của CapitaLand khi lần đầu tiên mở rộng đầu tư ra ngoài TP.HCM và Hà Nội, nơi Công ty đã có sự hiện diện mạnh mẽ, để nắm bắt cơ hội tiềm năng ở những thành phố có tốc độ tăng trưởng cao”, ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc CapitaLand Việt Nam, chia sẻ.

 

Nằm ngay góc 2 mặt tiền đường Tôn Đức Thắng và Hàm Nghi (quận 1, TP.HCM), tòa tháp Saigon One Tower sau thời gian dài chịu nhiều sương gió dường như đang được khởi động lại sau khi lớp kính cũ đang được các công nhân thay mới toàn bộ.

Chủ đầu tư mới của dự án được cho là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Viva Land, một doanh nghiệp mới nổi nhưng đang nắm trong tay khá nhiều dự án đắc địa ở TP.HCM và Hà Nội. Về tay chủ mới, dự án ngàn tỉ được đổi tên thành IFC One, bao gồm khu văn phòng, căn hộ hạng sang và khu thương mại bán lẻ.

Tập đoàn An Gia mua lại dự án 27 ha ở Tân Kiên, Bình Chánh, có vị trí liền kề với dự án Khu Đô thị Tân Tạo của Khang Điền. Giá trị quỹ đất này vẫn gia tăng từ năm 2018 đến nay do thị trường bất động sản vẫn duy trì ổn định. Nhờ định hướng mới lên thành phố của Bình Chánh vào năm 2025, thị trường bất động sản ở khu Nam vẫn còn nhiều điểm nhấn. Với giá thị trường đất nông nghiệp hiện tại khoảng 7-8 triệu đồng/m2, quỹ đất này của An Gia ước tính sơ bộ lên tới 2.000 tỉ đồng.

tòa tháp Saigon One Tower sau thời gian dài chịu nhiều sương gió dường như đang được khởi động lại. Ảnh: Quý Hòa.
Tòa tháp Saigon One Tower sau thời gian dài chịu nhiều sương gió dường như đang được khởi động lại. Ảnh: Quý Hòa.

Novaland cũng liên tục mở rộng quỹ đất ở khu vực lân cận TP.HCM, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Nam Trung Bộ. Trong dài hạn, tập đoàn này cho biết sẽ phát triển ra khu vực phía Bắc, bao gồm Hà Nội, các tỉnh, thành có kết nối tốt với Thủ đô và các tỉnh duyên hải Bắc Trung Bộ. Mục tiêu mà Tập đoàn đặt ra là phát triển 50 khu đô thị tại 30 tỉnh, thành giàu tiềm năng về kinh tế - du lịch trong 20 năm tới.

Có thể thấy, chiến lược tích lũy quỹ đất, mở rộng danh mục dự án là bước đi khôn ngoan giúp doanh nghiệp giữ được lợi thế cạnh tranh và duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững trong tương lai. Nhưng điểm khác biệt của làn sóng thâu tóm dự án hiện nay so với trước đây là đa phần các chủ đầu tư đề cao pháp lý sạch, thông qua đấu giá lô đất hay mua lại các dự án đã có sẵn pháp lý mặc dù giá mua không hề dễ thở.

Nhìn chung, Việt Nam đang được đánh giá là điểm đến lý tưởng để đầu tư so với các nước trong khu vực, đặc biệt là mảng đầu tư vào thị trường bất động sản. Hơn thế nữa, dù đang trong bối cảnh các dự án pháp lý và bất động sản Việt Nam gặp khó khăn nhưng các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn rất kiên nhẫn trong việc tham gia thị trường vào giai đoạn này, thậm chí đây đặc biệt là kênh tích lũy cho các khoản đầu tư của mình.

Ngay cả trong bối cảnh đại dịch hoành hành, bất động sản nhà ở vẫn có chiều hướng gia tăng trong nhiều khu vực, đặc biệt là các tỉnh, thành phố lớn. Theo Savills Việt Nam, một vấn đề then chốt trong hoạt động đầu tư bất động sản tại Việt Nam hiện nay chính là yếu tố quỹ đất và vấn đề pháp lý. Các nhà đầu tư đang có xu hướng mở rộng tài sản đầu tư là quỹ đất ở các thành phố vệ tinh xung quanh TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang.

 

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, câu chuyện bất động sản nhà ở với dân số 100 triệu dân là một cơ hội rất tốt. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trung bình trong nhiều năm qua ở mức xấp xỉ 6-7%, đồng thời mang đến cơ hội rõ ràng cho các doanh nghiệp nhờ nhu cầu nhà ở tăng theo.

“Mặc dù gặp khó khăn về vấn đề pháp lý, về quỹ đất nhưng đây vẫn là cơ hội cho các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới nhìn nhận Việt Nam như một điểm nóng về thị trường bất động sản. Tuy mức độ đầu tư vẫn khiêm tốn so với các nước khác nhưng Việt Nam vẫn luôn là một điểm nóng của khu vực trên bản đồ đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài”, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam, nhận định. 
 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày