Bất động sản

M&A bất động sản hứa hẹn đột biến vào cuối năm

Thứ Tư | 27/08/2014 10:02

Một số nhà đầu tư tài chính và nhà phát triển dự án đang sải bước vào thị trường bất động sản (BĐS) thông qua mua bán - sáp nhập (M&A).
Trong tháng 8, Quỹ Đầu tư The Global Emerging Markets Group (GEM), với tổng tài sản 3,4 tỷ USD, hiện đang điều hành 7 quỹ đầu tư chuyên về cổ phiếu các công ty niêm yết, chưa niêm yết vừa và nhỏ có tiềm năng ở các lĩnh vực khác nhau tại các thị trường mới nổi, đã đầu tư vào Tập đoàn FLC, đơn vị đang sở hữu nhiều dự án BĐS "khủng" tại khu vực phía Bắc.

Với vai trò là đối tác chiến lược, GEM sẽ hỗ trợ tài chính, thông qua việc bơm 200 tỷ đồng cho các dự án mà FLC đang triển khai trong năm 2014. Một vài quỹ đầu tư tài chính có trụ sở tại Hồng Kông cũng đang nhắm đến các dự án nhà ở tại khu vực xung quanh Q.2, TP.HCM - nơi tuyến metro số 1 đang dần hình thành.

Ở một diễn biến khác, nhiều nhà phát triển dự án trong nước cũng lên kế hoạch nắm giữ thêm quỹ đất để chờ sự hồi phục của thị trường. Mới đây, đại diện Công ty Novaland cho biết, họ đang thuê lại khu đất cạnh tòa nhà Hannam (Nguyễn Du, Q.1) của Bến Thành Group để xây dựng tòa nhà mới, phục vụ kinh doanh trong tương lai khi doanh nghiệp này phát triển nhiều dự án.

Tính đến thời điểm hiện nay, Novaland đang triển khai khoảng 8 dự án về nhà ở và cũng đang trong quá trình thương thuyết và chuẩn bị công bố thêm 3 dự án được mua lại từ các đối tác trong nước vào cuối quý III/2014. Theo đó, các dự án này sẽ phục vụ cho mục tiêu phát triển dòng căn hộ bình dân nhưng có tiện ích đầy đủ để tạo lợi thế cạnh tranh so với dự án trong cùng khu vực.

Ngược lại, mới đây, Công ty CP Đầu tư - Kinh doanh Nhà (Intresco) cũng đã công bố việc chuyển nhượng thành công hai khu đất nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi và Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận). Như vậy, trong vòng chưa đầy 1 tháng, thị trường đã ghi nhận nhiều thông tin liên quan đến M&A, đặc biệt đều là những thương vụ lớn.

Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh - đơn vị chuẩn bị hoàn tất mua thêm 3 dự án BĐS nhà ở nữa tại TP.HCM thì đây là thời điểm thích hợp để những nhà đầu tư có tiềm năng "gom" dự án. Nếu chọn chiến lược sản phẩm đúng, giá cả hợp lý, dự án có tính thanh khoản cao thì vốn để triển khai dự án đã mua không phải là vấn đề quan trọng.

Cũng theo ông Thìn, từ đây đến cuối năm, không chỉ các quỹ đầu tư tài chính ngoại mà thị trường sẽ ghi nhận thêm nhiều thương vụ M&A khác giữa các NĐT trong nước; nhất là ở những khu vực có khả năng giá đất sẽ tăng cao trong tương lai gần như TP.HCM, Hà Nội.

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày