Bất động sản

Ngân hàng sẵn sàng cho vay mua nhà ở xã hội

Thứ Bảy | 01/06/2013 08:38

Chiều 31/5, NHNN cho biết, 5 ngân hàng được giao cho vay hỗ trợ nhà ở đã hoàn tất khâu chuẩn bị để triển khai cho vay đối khách hàng từ 1/6/2013.
Khách hàng có thể vay tới 80% số tiền mua nhà

Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) đã hoàn thành văn bản hướng dẫn triển khai trong hệ thống khá sớm. Theo đó, BIDV sẽ niêm yết quy định của ngân hàng tại 700 điểm giao dịch của ngân hàng trong toàn quốc và cam kết sẽ xử lý đề nghị vay của khách hàng cá nhân trong vòng 4 ngày và khách hàng doanh nghiệp trong vòng 20 ngày.

Các khách hàng là cá nhân vay để mua nhà ở có thể được vay lên tới 80/% số tiền mua căn nhà, thời gian vay có thể lên tới 15 năm và được sử dụng chính căn nhà mua để thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cũng đã có văn bản hướng dẫn tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch thực hiện trong toàn hệ thống, đồng thời tổ chức hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho tất cả các chi nhánh để bảo đảm sự thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống.

Cùng với động thái của các ngân hàng, thì các doanh nghiệp, địa phương cũng đang khẩn trương chuẩn bị để có thể tiếp cận được với chương trình cho vay hỗ trợ này.

Bên cạnh đó, một số dự án về xây dựng nhà ở xã hội và chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội đang được UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh xem xét phê duyệt. Mới đây nhất, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị đã làm lễ khởi công dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm - Hà Nội và đang trong quá trình thương thảo với BIDV để vay vốn đầu tư từ chương trình này.
Người dân cùng giám sát

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khẳng định, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ là một chương trình chính sách, có quy mô lớn trên cả phương diện số tiền cho vay, thời hạn, lãi suất cho vay và chưa có tiền lệ. Vì vậy, vấn đề công khai, minh bạch để người dân nắm được chủ trương của Đảng và Nhà nước và đảm bảo đồng vốn cho vay đến được đúng đối tượng rất được ngành ngân hàng quan tâm.

Thực tế, việc công khai, minh bạch thông tin đã được quy định rõ trong Thông tư số 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước và Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu phải có văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho các chi nhánh, phòng giao dịch cũng như thực hiện công khai dưới nhiều hình thức, phương tiện thông tin khác nhau, để người dân nắm được chính sách, tự hoạch định phương án tài chính để mua nhà và làm các thủ tục theo quy định để vay vốn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính công khai, minh bạch thông tin trong thực hiện gói tín dụng này là sự phối hợp chặt chẽ trong thanh tra, kiểm tra của các cơ quan nhà nước (Bộ Xây dựng, NHNN), hệ thống kiểm tra giám sát nội bộ của từng ngân hàng thương mại, việc xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi người vay vốn công tác và của UBND phường, xã nơi cư trú.

Những cơ chế chặt chẽ này, cùng với sự giám sát của chính người dân trên địa bàn sẽ là cơ sở để vốn cho vay đến đúng đối tượng được hưởng.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày