Bất động sản

Thị trường bất động sản: Siết đầu cơ, không siết đầu tư

Theo VTV Thứ Năm | 02/06/2022 11:11

Ảnh: VTV.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) khi nói đến siết thị trường bất động sản cần rạch ròi giữa việc đầu cơ hay đầu tư.
Ảnh: VTV.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng siết chặt việc cấp vốn cho các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, bao gồm đầu tư hay kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu kéo dài, siết tín dụng sẽ tạo ra ảnh hưởng không tốt đến tình hình hoạt động của thị trường bất động sản.

Trao đổi về vấn đề này, bên hàng lang Quốc hội, GS.TS Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng chúng ta phải rất cân nhắc việc siết với thị trường bất động sản.

 

Trong quá trình nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi và phát triển, những hoạt động tạo ra giá trị của cải, tạo ra sản phẩm cần phải được khuyến khích.

Đối với bất động sản, cũng cần có các công trình nhà ở ra đời, sản xuất vật liệu xây dựng. Như vậy, hoạt động xây dựng, tạo lập các công trình bất động sản thì đó là hoạt động sản xuất, tạo ra tăng trưởng kinh tế. Không thể nào hạn chế hoặc kìm hãm những hoạt động như vậy mà cần phải thúc đẩy.

 

“Còn riêng lĩnh vực đầu cơ như mua sản phẩm bất động sản rồi để đó, không sản xuất - kinh doanh, không mang lại giá trị cho xã hội thì phải ngăn chặn”, ông Cường khẳng định.

Có những doanh nghiệp kiếm tiền chỉ bằng vay tiền ngân hàng, huy động vốn, mua đất đai, xong tìm các biện pháp trao đi đổi lại, như: Phân lô bán nền, hợp pháp hóa từ không phải đất ở thành đất ở và kiếm tiền từ việc tăng giá. Việc này không phải phát triển bất động sản mà chính là đầu cơ bất động sản.

“Như vậy nói đến việc siết bất động sản thì phải rất rạch ròi giữa đầu cơ và đầu tư”, ông Hoàng Văn Cường nói.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường cần kiểm soát dòng tiền khi giải ngân cho doanh nghiệp
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường cần kiểm soát dòng tiền khi giải ngân cho doanh nghiệp

Về giải pháp, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng giải pháp quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại là kiểm soát dòng tiền vào lĩnh vực đầu cơ bất động sản, chứ không phải siết thị trường bất động sản, siết dòng tiền vào bất động sản.

Từ đó ông Cường khẳng định đừng nói siết bất động sản, hãy kiểm soát dòng tiền không để đổ vào đầu cơ bất động sản. Điều này mới đúng bản chất của vấn đề.

Nguồn VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày