Bất động sản

Thu lời tiền tỷ nhờ “ôm đất chờ thời”

Hà Linh Thứ Năm | 20/02/2020 15:08

Ảnh: Dantri.vn

6 năm trước, anh Thắng chi 1 tỷ đồng để mua 4.000m2 đất nông nghiệp tại Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đến nay, giá khu đất này đã tăng lên gấp 4 lần.
Ảnh: Dantri.vn

Lãi đậm nhờ ôm đất chờ thời

Với kinh nghiệm gần 10 năm lăn lộn trong nghề môi giới bất động sản, anh Trần Đình Thắng (quận Thủ Đức, TPHCM) cho biết, thời gian qua, không ít nhà đầu tư, môi giới đã thu lãi đậm nhờ việc ôm đất ruộng chờ thời. Nhiều người trúng đậm do mua đất từ thời điểm giá rẻ rồi chờ giá lên thì bán ra.

Dẫn ví dụ cụ thể, anh Thắng cho biết, cuối năm 2014, anh chi 1 tỷ đồng để mua 4.000m2 đất nông nghiệp tại Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đến nay, khi thông tin về các dự án hạ tầng tại đây được đẩy mạnh, giá đất đã tăng lên chóng mặt. Hiện tại, giá đất ruộng tại khu vực Nhơn Trạch đang được rao bán ở mức 800 triệu – 1 tỷ đồng/1000m2. Như vậy, sau 6 năm, anh Thắng đã thu được số tiền lãi gấp 4 lần.

“Ai cũng muốn mua nhà đất Sài Gòn nhưng tiền ít thì làm sao mà mua. Thay vì ngồi yên thì tôi đã đi tìm mua đất ở những vùng rẻ hơn như Long An, Đồng Nai, rồi chờ khi được giá thì bán lại”, anh Thắng cho biết.

Giới chuyên gia phân tích, những năm gần đây, giá đất tại Nhơn Trạch, Long Thành đang có sự biến động lớn. Đặc biệt, trong gần 3 năm trở lại đây, thông tin cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức- Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cát Lái, đường vành đai 3, 4... được triển khai, cơn sốt đất ngày càng lan rộng. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư môi giới ở khu vực này giàu lên nhanh chóng, đút túi cả chục tỷ sau vài năm đi buôn đất.

Nhiều nhà đầu tư đã phất lên nhanh chóng nhờ
Nhiều nhà đầu tư đã phất lên nhanh chóng nhờ "ôm đất ruộng chờ thời". Ảnh minh họa

Trong khi đó ông Sử Ngọc Khương, chuyên gia bất động sản cho rằng, các thị trường vùng ven có quỹ đất rộng và giá cả thấp hơn, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở. Các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai là các địa phương nổi bật. Đây là hướng đi triển vọng cho những nhà đầu tư vốn mỏng.

Rủi ro lớn

Theo ông Huỳnh Phước Nghĩa, giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM, chiêu săn đất để dành được xem là hình thức đầu cơ bất động sản phổ biến đối với đại đa số người Việt. Kiểu “ôm đất chờ thời” này đã giúp không ít người giàu lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, hình thức đầu tư này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Nguyên nhân là do, khi “đổ tiền” mua đất, các nhà đầu tư luôn kỳ vọng thu được mức lợi nhuận khủng. Khi kỳ vọng càng lớn, thời gian chôn tiền vào đất càng dài, dòng tiền sẽ bị chôn trong đất.

 

Bên cạnh đó, với hình thức này, nhà đầu tư phải có dòng vốn lớn, không sử dụng đòn bẩy tài chính và chấp nhận rủi ro theo chu kỳ tăng trưởng của thị trường. “Không ai dám chắc chắn về thời điểm nào thị trường sẽ nóng sốt và khi nào thì rơi vào khủng hoảng. Nếu nhà đầu tư vượt qua được những cơn suy thoái thì mới có thể thu lãi được”, ông Nghĩa phân tích.

Trong khi đó, ông Khương cho rằng, dù hạ tầng đang được xem là đòn bẩy để tăng giá trị bất động sản song nhà đầu tư cần phải cẩn trọng để không gặp rủi ro. Bởi giá trị bất động sản, bên cạnh hạ tầng kỹ thuật còn phải cần có sự phát triển của hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, hạ tầng kinh tế… để thu hút người dân về sinh sống.

“Nếu chỉ ăn theo hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng lớn thì sẽ rất rủi ro, bởi đây là các dự án phải triển khai trong nhiều năm, cần tầm nhìn dài hạn. Những bài học ở các “đô thị ma” lân cận TP.HCM vẫn còn đến hiện nay là minh chứng”, ông Khương lưu ý.

►Đầu tư đất nền năm 2020, nên hay không?

Thị trường đất nền 2020: Lộ diện những tâm điểm thu hút đầu tư

Đất nền ảm đạm, nhiều nhà đầu tư ngậm ngùi bán cắt lỗ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày