Bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà nước lo chỗ ở chứ không lo sở hữu nhà cho người dân

Thứ Ba | 11/06/2013 21:51

Để giải quyết được vấn đề nhà ở cho toàn bộ người thu nhập thấp, cần phải có một lộ trình, chính sách và quy mô hàng hóa phù hợp.
Tại buổi đối thoại về gói 30.000 tỷ đồng chiều nay (11/6), ông Nguyễn Trần Nam- Thứ trưởng Bộ xây dựng cho biết, để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho người thu nhập thấp cần phải có dải sản phẩm từ nhỏ tới lớn cho các đối tượng thu nhập thấp nhưng đủ điều kiện vay vốn ngân hàng.

Cụ thể, theo tiêu chuẩn nhà thu nhập thấp theo quy định từ 30 - 70m2, các hộ nghèo có thể sử dụng căn hộ 30m2 với hạ tầng đầy đủ, sau đó khi kinh tế phát triển, lương tăng lên thì có thể chuyển lên căn hộ có diện tích lớn hơn.

Theo tính toán của Thứ trưởng, một hộ gia đình trung bình phải có thu nhập từ 15 triệu đồng/tháng trở lên, chia đều mỗi người vợ/người chồng phải có thu nhập 7,5 triệu đồng/tháng, thì mới có thể trả gốc và lãi cho một căn hộ diện tích từ 45 - 70 m², giá 15 triệu đồng/m² có tổng giá từ 675 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó, những hộ gia đình thu nhập 5-6 triệu đồng cố gắng dành dụm có thể sở hữu ngôi nhà 30 m2.

Còn đối với đối tượng thu nhập thấp hơn, Nhà nước đang có chính sách phát triển và hỗ trợ nhà ở cho thuê.

"Chúng tôi tính toán để làm sao các hộ gia đình đi thuê căn hộ khoảng 40-45m chỉ mất khoảng 2 triệu đồng/tháng. Các chính sách này một mặt thể hiện chính trong nội dung Nghị định quản lý và phát triển nhà ở xã hội đã trình Chính phủ, hiện đang lấy ý kiến thành viên Chính phủ. Tôi rất hy vọng được ban hành trong tháng 7, theo đó, Nghị định có riêng một chương về chính sách phát triển hỗ trợ nhà ở cho thuê", Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng, Bộ Xây dựng đang dự thảo quyết định thí điểm để trình Thủ tướng, ngay lập tức có thể phát triển một số dự án nhà ở thuê thí điểm dưới hình thức thuê từng tháng, trả tiền từng tháng trong thời hạn dài 6 hoặc 12 năm.

Thứ trưởng khẳng định, dù nguồn lực của Chính phủ còn hạn chế, nhưng Nhà nước vẫn cố gắng đảm bảo an sinh xã hội, tìm mọi cách đáp ứng nhu cầu của những người từ nghèo nhất cho tới những người có khả năng thanh toán với các hình thức thích hợp, quy mô sản phẩm khác nhau, hình thức thuê hoặc mua.

"Nhà nước cố gắng lo chỗ ở cho người dân, chứ không cố gắng lo sở hữu nhà cho người dân. Việc này chúng ta phải giải quyết trong hàng chục năm, chứ không phải trong một vài năm", ông nhấn mạnh.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày