Bất động sản

Tiền thuê nhà nên chiếm bao nhiêu % thu nhập?

Kim Anh Thứ Hai | 15/01/2024 15:37

Việc chuyển đến một căn trọ có giá “mềm hơn” cũng là một trong số những cách được lựa chọn để tiết giảm chi phí. Ảnh: KA.

Phân khúc cho thuê trên 6 triệu đồng/tháng dường như đang khá kén khách trong giai đoạn hiện nay.
Việc chuyển đến một căn trọ có giá “mềm hơn” cũng là một trong số những cách được lựa chọn để tiết giảm chi phí. Ảnh: KA.

Căn hộ dịch vụ với đầy đủ các tiện nghi như thang máy, máy lạnh và trang bị đầy đủ nội thất đã từng rất hút khách thuê ở TP. HCM. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, phân khúc có giá trên 6 triệu đồng mỗi tháng dường như đang khá “đứng”. 

Anh Trần Trung Hiếu, hiện đang là chủ của một số căn hộ dịch vụ ở TP. HCM chia sẻ với Phóng viên NCĐT, căn hộ cho thuê hơn 6 triệu đồng/tháng/phòng của mình ở khu vực Bình Thạnh đã đăng tin hơn 5 tháng trời mà vẫn chưa tìm được khách thuê. Anh chia sẻ, trước đây với đầy đủ những tiện nghi mà anh trang bị cùng nội thất được bài trí, căn hộ của anh rất hút khách, tỉ lệ kín phòng luôn ở mức cao. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, tỉ lệ khách trả phòng có xu hướng tăng, trong khi khách thuê lại “vắng bóng”.

 

"Thắt lưng buộc bụng" thời suy thoái  

Quan sát của người viết tại các hội nhóm cho thuê nhà trọ ở khu vực các quận như Bình Thạnh, Phú Nhuận, Quận 10,... (với hơn 200.000 thành viên), cứ 10 bài viết thì có đến 7-8 bài viết tìm nhà trọ với mức giá dao động từ 2-4,5 triệu đồng, và đây cũng là phân khúc nhận được nhiều sự quan tâm nhất, thể hiện qua số lượng tương tác và bình luận trong các group.  

Trải qua giai đoạn COVID-19, thì năm 2023 cũng là năm khá khó khăn đối với nền kinh tế. Năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, toàn diện hơn, gia tăng căng thẳng địa chính trị; xung đột Nga - Ukraine diễn biến phức tạp, giao tranh ở khu vực Trung Đông đã tác động tiêu cực tới quá trình phục hồi kinh tế thế giới sau dịch COVID-19. 

Trước bối cảnh chung, tại Việt Nam trong năm 2023, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 172.600 doanh nghiệp, tăng 20,5% so với năm trước; bình quân một tháng có 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Một số doanh nghiệp cũng giảm giờ làm, khiến thu nhập của nhiều lao động bị ảnh hưởng, số khác kém may mắn hơn thì trở nên thất nghiệp. 

 

Doanh nghiệp khó khăn, thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng cũng là lý do khiến nhiều người đang phải “thắt lưng buộc bụng”. 

Đặc biệt đối với chi phí thuê nhà, đây là khoản định phí mà hàng tháng người lao động phải chi trả. Vì thế, việc chuyển đến một căn trọ có giá “mềm hơn” cũng là một trong số những cách được lựa chọn để tiết giảm chi phí. 

Vậy chi phí thuê nhà nên là bao nhiêu là hợp lý? 

Trích dẫn từ trang Chase.com, một tiêu chuẩn phổ biến để lập ngân sách tiền thuê nhà là tuân theo quy tắc 30%, trong đó bạn chi tối đa 30% thu nhập hàng tháng trước thuế (tổng thu nhập của bạn) cho tiền thuê nhà.

Đây đã là quy luật kinh nghiệm kể từ năm 1981, khi chính phủ Mỹ phát hiện ra rằng những người chi hơn 30% thu nhập của mình cho nhà ở đều có "gánh nặng chi phí".

Quy tắc 30% là hướng dẫn chung mà người thuê nhà có thể tuân theo, nhưng họ cũng nên tính đến các chi phí và yếu tố khác. Ví dụ: nếu bạn có nợ thẻ tín dụng hoặc khoản vay sinh viên cần trả, hãy cân nhắc tìm một căn hộ có giá thuê dưới 30% thu nhập hàng tháng của bạn để bạn có thể dành nhiều ngân sách hơn cho việc giảm nợ.

Nếu bạn phải chi hơn 30% mỗi tháng cho tiền thuê nhà, bạn sẽ còn ít tiền hơn cho các hóa đơn và mua sắm quan trọng, khiến việc tiết kiệm trở nên khó khăn hơn. Đảm bảo rằng khoản thanh toán tiền thuê hàng tháng của bạn không ngăn cản bạn trả hết nợ thẻ tín dụng hoặc các khoản vay. 

Có thể bạn quan tâm 

Gánh nặng nợ khi mua nhà trả góp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày