Bất động sản

Vì sao SVC “buông” Savico Plaza?

Thứ Ba | 04/11/2014 15:35

Savico Plaza từng là một trong những dự án trọng điểm tại trung tâm của CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn – Savico nhưng nay công ty này lại quyết định chuyển nhượng hết vốn góp cho đối tác liên doanh là VinaLand Investments Limited.

Trở lại năm 2008, Savico Plaza (115-117 Hồ Tùng Mậu) khi đó được Savico SVC xác định là dự án trọng điểm tại trung tâm TPHCM với 3 mặt tiền đường Hồ Tùng Mậu, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Đạm tại quận 1. SVC dự kiến đầu tư phát triển cao ốc phức hợp 22 tầng với các chức năng thương mại - văn phòng trên diện tích đất 3.059 m2, tổng vốn đầu tư ở mức 800 tỷ đồng (48 triệu USD). Tại thời điểm đó, phương án đền bù giải tỏa đã được cơ quan chức năng phê duyệt, UBND quận 1 đã ký quyết định thu hồi đất của các hộ dân trong khu vực dự án.

Cũng trong năm này, Savico và đối tác góp vốn là VinaLand Investment Limited đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và thành lập liên doanh là Công ty TNHH Savico VinaLand (Savico-VinaLand) với vốn điều lệ 20 triệu USD, trong đó Savico chiếm tỷ lệ 50,5% (giá trị sổ sách của khoản góp vốn này là 164 tỷ đồng).

Vị trí dự án Savico Plaza
Vị trí dự án Savico Plaza

Tuy nhiên, tiến độ của dự án Savico Plaza sau đó rất chậm, liên doanh Savico-VinaLand đã được cấp phép từ năm 2008 nhưng đến năm 2013, thông tin công bố từ SVC cho hay dự án vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công. Cụ thể, từ năm 2010, SVC cho biết dự án đã hoàn tất công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất tạo mặt bằng trống, đang thực hiện khoan địa chất, khoan thử tải và hoàn tất trong năm 2011. Dự án trong giai đoạn thiết kế cơ sở vào năm 2012. Nhưng đến năm 2013, hiện trạng dự án vẫn chỉ là đang thực hiện mời thầu tư vấn, thiết kế, quản lý dự án và đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi công.

Dường như sự dậm chân tại chỗ của dự án khiến SVC không còn đủ sức kiên nhẫn và HĐQT đã đưa ra quyết định rút hẳn khỏi dự án thông qua chuyển nhượng phần vốn góp tại Savico-VinaLand cho đơn vị liên doanh trên.

Trao đổi với người viết về nguyên nhân thoái sạch vốn tại đây, ông Nguyễn Bình Minh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết SVC đang thay đổi chiến lược nhằm cấu trúc lại hoạt động của công ty, trong đó có chủ trương chuyển nhượng dự án Savico-VinaLand. SVC vẫn duy trì mảng bất động sản, nhưng công ty sẽ thoái vốn khỏi những dự án có thủ tục phức tạp như Savico-VinaLand.

Theo ông Minh, hiện SVC chỉ mới có chủ trương thoái vốn khỏi một dự án này do nhu cầu nguồn vốn chưa cần nhiều. Công ty sẽ tập trung nguồn lực cho dự án phân phối ô tô với chiến lược đầu tư thương mại là chính. Hiện SVC đang tận dụng lợi thế về thương mại, riêng thị trường ô tô đang có những tín hiệu khởi sắc nên công ty sẽ dồn lực cho mảng này.

Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2014, SVC đạt 33,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước và tương đương 75% kế hoạch năm (44,5 tỷ đồng).

VinaLand Investment Limited là ai?

Liên doanh Savico-VinaLand có vốn điều lệ 20 triệu USD, trong đó tỷ lệ sở hữu của Savico ban đầu là 50,5% (năm 2008).

Quá trình rời xa dần Savico Plaza của SVC bắt đầu từ năm 2010, tỷ lệ đầu tư tại liên doanh giảm xuống còn 25%, tương đương giá trị tài sản thuần trên sổ sách là 76,6 tỷ đồng (ghi nhận lãi thanh lý hơn 26 tỷ đồng tại báo cáo tài chính năm 2011).

Bên cạnh đó, SVC còn ghi nhận khoản thu nhập khác liên quan đến thu nhập do đánh giá lại quyền khai thác dự án đem góp vốn vào Công ty TNHH Savico VinaLand bao gồm 47,23 tỷ trong năm 2011 và 47,05 tỷ đồng trong năm 2012. Cũng trong năm 2012, SVC phân loại lại khoản đầu tư tại Savico-VinaLand sang đầu tư dài hạn khác. Đồng thời đã ký thỏa thuận với nhà đầu tư khác và sẽ nhận được khoản thu nhập cố định từ khoản đầu tư dài hạn này theo như thông tin từ báo cáo tài chính năm 2012 của SVC.

Theo thông tin mới nhất tại báo cáo thường niên 2013 và website công ty, tỷ lệ liên doanh giữa SVC và VinaLand Investment Limited hiện vẫn ở mức 25% và 75%. Tổng vốn đầu tư vào dự án đã nâng lên 60 triệu USD.

Đáng chú ý, trong quá trình hoạt động của liên doanh có sự xuất hiện “thoáng qua” cái tên của VinaCapital. Vào năm 2009, theo báo cáo tài chính của SVC, đối tác góp 49,5% cùng công ty lại là VinaCapital (do quỹ VinaLand Limited đầu tư – thuộc VinaCapital) chứ không phải VinaLand Investment Limited. Tuy nhiên, sau đó VinaCapital (VinaLand Limited) công bố hoàn tất thương vụ thoái toàn bộ vốn góp tại dự án Savico Plaza với giá 18,7 triệu USD vào quý 3/2011, trong đó giá trị sổ sách của khoản đầu tư tại thời điểm thoái vốn là 16,1 triệu USD và tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) đạt 16%.

Khi được đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Bình Minh cho biết, đối tác VinaLand Investments Limited đến từ Anh quốc – đơn vị gắn với SVC từ khi thành lập liên doanh đầu tư cho dự án Savico Plaza đến thời điểm hiện nay. Còn Quỹ VinaLand Limited của VinaCapital đã thoái vốn hoàn toàn trước đó.

Theo Vietstock


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày