Bất động sản

Việt Nam “đánh rơi” hàng tỷ USD từ du lịch giải trí

Thứ Ba | 10/05/2016 12:25

Các tổ hợp giải trí nổi tiếng trên thế giới đều đang là “nơi hốt bạc” cho nước chủ nhà.

Là một đất nước có nhiều thắng cảnh, song nguồn thu từ du lịch của Việt Nam lại đang kém xa các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là khả năng thu hút du khách quốc tế lưu trú dài ngày.

Một trong những lý do được cơ quan quản lý đưa ra là do Việt Nam đang thiếu quá nhiều sản phẩm du lịch mang tính giải trí đối với du khách, qua đó đã để tuột mất cơ hội giữ lại hàng tỷ USD từ chính túi tiền của các du khách ngoại quốc.

“Mất” ít nhất 3 tỷ USD/năm?

Trong một báo cáo khảo sát của Tổng cục Du lịch công bố mới đây, hầu hết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều có cách làm du lịch “chuyên nghiệp” hơn Việt Nam. Bên cạnh các yếu tố tự nhiên ban tặng, ngành du lịch các quốc gia như Thái Lan, Singapore, Malaysia… đều được đầu tư với rất nhiều sản phẩm bổ trợ đi kèm.

Ngành du lịch Thái Lan hàng năm đem về trung bình khoảng 50 tỷ USD. Riêng năm 2016 họ dự kiến thủ về khoảng 64 tỷ USD, Malaysia là 35 tỷ USD.

Đảo quốc Singapore dù nhỏ bé chỉ bằng Hà Nội, mỗi năm doanh thu từ du lịch cũng vào khoảng 16 tỷ USD, trong khi Việt Nam chỉ ước đạt khoảng 15 tỷ USD trong năm 2015.

Cũng theo Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của một du khách tại Việt Nam chỉ là 107 USD/ngày, thấp hơn khá nhiều so với Thái Lan là 160 USD/ngày. Lý do là Thái Lan có nhiều sản phẩm, dịch vụ giải trí tại các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch hơn so với Việt Nam.

Do đó, giả sử các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch của Việt Nam cũng có đủ các sản phẩm giải trí như Thái Lan thì mỗi năm Việt Nam với hơn 7,5 triệu lượt khách du lịch, Việt Nam có thể thu thêm gần 3,2 tỷ USD, ngang bằng với Thái Lan.

Tổng cục Du lịch cũng cho hay, hiện nay, các tổ hợp giải trí nổi tiếng trên thế giới đều đang là “nơi hốt bạc” cho nước chủ nhà: Macau 30,76 triệu khách/năm; Genting 19,3 triệu/năm; Pattaya gần 8 11,7 triệu/năm…

Đáng chú ý, theo một quan chức của Tổng cục Du lịch, giải trí đối với du khách không nhất thiết phải là các trò chơi đánh bạc, cá cược. Ngược lại, du khách trong nước và quốc tế hiện nay vẫn có xu hướng thiên về các sản phẩm giải trí mang tính thư giãn, văn hoá cao và có lợi cho sức khoẻ.

Doanh nghiệp sẽ vào cuộc

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cơ hội đầu tư vào lĩnh vực bất động sản du lịch - giải trí này là rất lớn. Hiện nay đa phần các chủ dự án mới chỉ làm dự án đáp ứng nhu cầu đầu tiên là để ở, trong khi, một tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng cần thêm hai yếu tố khác là mua sắm (shopping) và vui chơi giải trí (entertainment) thì lại chưa làm được.

“Ở nước ta, nhiều chủ dự án chưa đủ tầm, chưa đủ sức chuyên nghiệp cũng như năng lực tài chính để đầu tư vào những tổ hợp giải trí tầm cỡ. Chúng ta chưa theo kịp được với thế giới nên cơ hội đầu tư là rất nhiều”, ông Quang nói.

Còn ở nhiều nước, xu hướng này đang chứng minh được sức hấp dẫn đầu tư rất lớn, khi rất nhiều khu vui chơi giải trí tầm cỡ thế giới ra đời và thu hút hàng triệu du khách như Genting (Malaysia), Pattaya (Thái Lan), Lan Quế Phường (HongKong)… 

TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận, hầu hết các dự án nghỉ dưỡng hiện nay đều bị khuyết mảng giải trí, do đó ít nhiều tạo ra cảm giác thiếu trọn vẹn cho chuyến nghỉ dưỡng – du lịch của du khách. Thậm chí, một số khu resort hiện nay, du khách không biết làm gì khác ngoài “đi bơi - ăn uống - về phòng nghỉ ngơi”.

Chia sẻ với VnEconomy mới đây, lãnh đạo một tập đoàn lớn cho hay, doanh nghiệp này đang gấp rút thủ tục đầu tư một tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí đúng nghĩa tại Đà Nẵng với quy mô của một dự án du lịch giải trí lớn nhất miền Trung.

Tại dự án này, chủ đầu tư đã vạch ra hàng loạt những hạng mục khác biệt hoàn toàn với các dự án nghỉ dưỡng hiện nay, trong đó có tạo ra một “khu phố mua sắm”, một khu “phố đi bộ” với đầy đủ các loại hình giải trí, các trò chơi từ dân gian truyền thống đến hiện đại với mong muốn tạo sự du lịch giải trí mới mẻ cho du khách Việt. 

Thông tin vẫn chưa được chính thức tiết lộ, song động thái của doanh nghiệp này là một trong các chỉ báo cho thấy, các “ông lớn” bất động sản Việt Nam đã và đang bắt đầu tìm cách khai thác một thị trường trị giá hàng tỷ đô từng bị bỏ quên.

Nguồn VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày