Công Nghệ

Apple tăng gấp ba lần sản lượng iPhone tại Ấn Độ, con số lên đến 7 tỉ USD

Tuyết Trinh Thứ Sáu | 14/04/2023 14:02

Nghiên cứu từ DigiTimes Research đưa ra dự báo Ấn Độ sẽ chiếm tới 50% sản lượng iPhone vào năm 2027. Ảnh: TTXVN.

Số lượng iPhone do Ấn Độ sản xuất đã tăng vọt về khối lượng và giá trị vào năm ngoái, khi Apple dần chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc.
Nghiên cứu từ DigiTimes Research đưa ra dự báo Ấn Độ sẽ chiếm tới 50% sản lượng iPhone vào năm 2027. Ảnh: TTXVN.

Công ty Mỹ hiện sản xuất gần 7% số iPhone của mình ở Ấn Độ thông qua việc mở rộng đối tác từ Tập đoàn Công nghệ Foxconn Technology Group sang Pegatron Corp. Đó được xem là một bước nhảy vọt đáng kể đối với Ấn Độ, quốc gia ước tính chiếm khoảng 1% số iPhone trên thế giới vào năm 2021.

Apple đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục leo thang. Các đối tác lâu năm của họ, những người sản xuất hầu hết iPhone trên thế giới từ các nhà máy rộng lớn ở Trung Quốc, đã bổ sung dây chuyền lắp ráp với tốc độ chóng mặt trong năm qua.

Năm 2022, Foxconn đã phải gặp nhiều vấn đề tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất của mình ở Tịnh Châu, khiến chuỗi cung ứng của Apple dễ bị tổn thương và buộc hãng phải cắt giảm ước tính sản lượng. Đồng thời, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra một loạt các ưu đãi để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Trong báo cáo được công bố vào tháng 3/2023, trong tổng sản lượng, Apple đã xuất khẩu 5 tỉ USD iPhone, gần gấp 4 lần so với giai đoạn trước. Apple có thể sẽ cố gắng sản xuất những chiếc iPhone tiếp theo ở Ấn Độ cùng lúc với ở Trung Quốc, vào khoảng mùa thu năm 2023. Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên quá trình lắp ráp iPhone bắt đầu đồng thời ở hai quốc gia. Và nếu việc mở rộng mạnh mẽ các nhà cung cấp tiếp tục, Apple có thể lắp ráp 1/4 tổng số iPhone của mình tại Ấn Độ vào năm 2025. 

Apple đã nhận ra sự cần thiết phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình đồng thời thúc đẩy các nhà cung cấp Foxconn, Wistron Corp. và Pegatron tăng cường hoạt động tại địa phương. Bộ ba cùng sử dụng khoảng 60.000 công nhân ở Ấn Độ, sản xuất các mẫu từ iPhone 11 cũ đến iPhone 14 mới nhất tại quốc gia này.

Một nhà máy lắp ráp iPhone tại Wistron ở Karnataka, Ấn Độ. Ảnh: Samyukta Lakshmi/Bloomberg
Một nhà máy lắp ráp iPhone tại Wistron ở Karnataka, Ấn Độ. Ảnh: Samyukta Lakshmi/Bloomberg

Điều đó đã giúp Apple có tham vọng biến Ấn Độ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn và vị trí thay thế cho Trung Quốc. Apple là một trong những công ty đòi hỏi khắt khe nhất thế giới khi nói đến sản xuất: chuỗi sản xuất của họ bao gồm hàng trăm công ty trên khắp thế giới và sử dụng hàng triệu lao động, phần lớn trong số đó hiện đang ở Trung Quốc.

Foxconn Technology Group, một trong những đối tác sản xuất theo hợp đồng của Apple, được cho đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 700 triệu USD vào một nhà máy mới ở Ấn Độ. Nhiều người dân Trung Quốc lo ngại rằng điều này sẽ khiến quốc gia của họ có nguy cơ mất vai trò chính trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple, theo SCMP đưa tin.

Apple sẽ mở hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào tuần tới, một ở trung tâm tài chính Mumbai và một ở thủ đô New Delhi. Giám đốc điều hành Tim Cook dự kiến ​​sẽ đích thân bay đến để khánh thành hai cửa hàng, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của thị trường nội địa. Apple có trụ sở tại Cupertino, California cũng đã tìm kiếm những thay đổi trong luật lao động của Ấn Độ như một phần trong nỗ lực mở rộng sản xuất tại địa phương và tạo ra các nhà máy lớn.

Trong tháng 1, công ty nghiên cứu DigiTimes Research đưa ra dự báo Ấn Độ sẽ chiếm tới 50% sản lượng iPhone vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% ở thời điểm hiện tại. Điều này sẽ giúp quốc gia Nam Á sánh ngang với Trung Quốc trong tỷ trọng lắp ráp smartphone của Apple.

“Nhìn chung, năm 2022 là một năm tốt đẹp về sản xuất và nội địa hóa ở Ấn Độ. Việc Apple, Samsung và các OEM khác tăng cường đầu tư đã thúc đẩy các lô hàng sản xuất tại quốc gia này trong năm ngoái và phần nào bù đắp được tác động từ sự suy giảm nhu cầu trong nước”, ông Tarun Pathak, Giám đốc nghiên cứu Counterpoint viết.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc dự kiến hoàn thành nghiên cứu công nghệ 6G vào năm 2025

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày