Công Nghệ

Apple: "Tất cả thiết bị Mac bị ảnh hưởng lỗ hổng của chip máy tính"

Kim Minh Thứ Hai | 08/01/2018 22:15

Apple xác nhận tất cả máy Mac và iOS đều bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng trên CPU nghiêm trọng có tên là Meltdown và Spectre.

Hãng này đang ra sức khắc phục lỗ hổng vốn có thể tạo điều kiện cho tin tặc lấy dữ liệu. Apple cho biết họ cũng đã phát hành bản vá nhưng chưa thấy có việc lỗ hổng bị lợi dụng. Tuy nhiên, hãng khuyên người sử dụng chỉ tải phần mềm từ nguồn tin cậy và tránh các ứng dụng ''độc''.

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày Apple giới thiệu phiên bản thử nghiệm đầu tiên dành cho hệ điều hành Mac OS X, một trong những cứu cánh của Apple trong suốt thời kỳ hãng gặp khủng hoảng. Mac OS X đã hoàn toàn "ngoảnh mặt" với những thế hệ Mac OS cũ để tạo nên một hệ điều hành hoàn toàn mới tốt hơn. Người sử dụng Mac thường tin rằng các thiết bị của họ và hệ điều hành có ít rủi ro an ninh hơn chẳng hạn như điện thoại hệ Android hoặc máy tính chạy hệ điều hành của Microsoft.

Tuy nhiên, các lỗi Meltdown và Spectre nằm trong tất cả các thiết bị xử lý máy tính hoặc microchips cho Intel và ARM chế tạo và hai hãng này cung cấp hết máy cho thị trường toàn cầu.

Apple:

"Tất cả hệ thống máy Mac và thiết bị iOS bị ảnh hưởng," Apple thông báo trong một blog. Apple cho biết họ đã giảm thiểu phần nào hậu quả của Meltdown với các bản vá iOS (11.2), macOS (10.13.2) và tvOS (11.2).

Meltdown không ảnh hưởng tới Đồng hồ Apple vì lỗi này là vấn đề với bộ xử lý Intel mà không lắp đặt trong đồng hồ.Google và Microsoft đã đưa ra công bố của riêng mình cho người sử dụng về sản phẩm nào bị ảnh hưởng.

Apple cho biết hiện tại đang có xấp xỉ 100 triệu người sử dụng Mac trên toàn thế giới. Con số khá khiêm tốn này do Microsoft đã chi phối thị trường laptop cũng như máy tính bàn trong một khoảng thời gian dài. Trong khi đó, thế mạnh của Apple trong giới công nghệ lại nằm ở mảng điện thoại và máy tính bảng. 

Tuy nhiên, lợi nhuận của Apple từ thị trường máy tính Mac là một con số rất lớn. Apple từng cho biết, nguồn vốn đã được dùng để phát triển và duy trì Mac là gần 25 tỷ USD- một con số ấn tượng đủ để biến bản thân Mac trở thành một trong những công ty thuộc top Fortune 100. Apple còn cho biết thêm, dòng MacBook chiếm tới 80% lượng sản phẩm được bán ra thị trường, vỏn vẹn 20% còn lại thuộc về Mac Pro và iMac. Sự chênh lệch đáng kể này cũng cho thấy những kế hoạch trong tương lai của Apple trong việc phát triển dòng Macpro và iMac. Ước tính doanh số của MacBook Pro đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý vừa qua.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày