Công Nghệ

Bitcoin đột ngột giảm mạnh sau khi vượt mốc 3.000 USD

Thứ Ba | 13/06/2017 11:56

Bitcoin đột ngột giảm hơn 16% trong ngày xuống còn 2,532.87 USD trước khi phục hồi nhẹ, theo dữ liệu của CoinDesk.

Bitcoin đột ngột giảm mạnh vào hôm thứ Hai, trong bối cảnh gia tăng lo ngại về việc hệ thống tiền ảo này đang phát triển quá nhanh.

Sự sụt giảm này diễn ra khi các cổ phiếu công nghệ lớn của Mỹ giảm ngày thứ hai liên tiếp, do lo ngại rằng giá cổ phiếu ngành này đã tăng lên một cách không bền vững.

Ít nhất hai sàn giao dịch bitcoin lớn cũng gặp vấn đề, trong khi một dự án chuỗi khối (blockchain) mới đã gọi được mức vốn cao kỷ lục vào hôm thứ hai.

William Mougayar, tác giả của cuốn "The Business Blockchain" (Chuỗi khối cho kinh doanh: Hứa hẹn, Thực tiễn và Ứng dụng Công nghệ Tiếp theo của Internet), nói rằng: "Lòng tham đang lấn át quá mạnh. Điều này không tốt cho toàn bộ hệ sinh thái. Cuối cùng, một điều gì đó bình thường hơn sẽ giành phần thắng".

Theo CoinDesk, Bitcoin đã vượt ngưỡng tâm lý 3.000 USD vào ngày Chủ Nhật để đạt mức cao kỷ lục là 3.041,36 USD. Đà tăng này được hỗ trợ bởi tin tức rằng một số sàn giao dịch bitcoin lớn của Trung Quốc đã cho rút tiền trở lại sau 1 tháng gián đoạn.

Tuy nhiên, một bước sụt giảm mạnh vào chiều thứ 2 giờ bờ Đông nước Mỹ cho thấy bitcoin có độ biến động lớn thế nào. Bitcoin đã đột ngột giảm hơn 16% trong ngày , xuống còn 2,532.87 USD trước khi phục hồi nhẹ, theo dữ liệu của CoinDesk.

Bitcoin dot ngot giam manh sau khi vuot moc 3.000 USD
Biến động giá Bitcoin trong 24 giờ qua. Ảnh: Coin Desk

Ngay cả với sự sụt giảm vào hôm thứ Hai, giá trị bitcoin vẫn tăng hơn 150% trong năm nay. Đồng tiền ảo này lần đầu tiên lên mức 2.000 USD vào ngày 20/5, chưa đầy bốn tuần trước.

Các sàn giao dịch bị ngưng hoạt động

Sàn giao dịch Coinbase cho biết vào hôm thứ Hai trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng, "Coinbase hiện đang có lưu lượng truy cập cao và khách hàng đã nhận được thông báo ‘không có dịch vụ’ (service unavailable) khi truy cập Coinbase.com."

Theo Cryptocompare, Coinbase chiếm gần 17% khối lượng giao dịch bitcoin tính bằng USD và từng thông báo tình trạng ngừng hoạt động vào cuối tháng 5 do "lượng truy cập và giao dịch lớn chưa từng có".

Một sàn giao dịch khác là BTC-e đã đăng dòng tweet rằng sàn này đã bị tấn công DDoS (Distributed Denial of Service - từ chối dịch vụ).

Trang web của BTC-e đã hoạt động trở lại sau đó. Sàn giao dịch này chiếm khoảng 6% khối lượng giao dịch bitcoin tính theo USD, theo Cryptocompare.

Cơn sốt ICO

Một số chuyên gia về tiền tệ kỹ thuật số cũng đã nhấn mạnh đến việc các dòng vốn liên tục đổ vào các đợt phát hành tiền ảo đầu tiên (ICO - Initial Coin Offering).

Đợt ICO của một startup mới chuyên về blockchain là Bancor đã gọi vốn được khoảng 153 triệu USD trong ngày thứ Hai, đánh dấu mức kỷ lục mới.

Các loại tiền ảo Bitcoin và ethereum đã bắt đầu giảm giá cùng lúc với đợt ICO của Bancor, nhà phân tích Alex Sunnarborg tại CoinDesk nói với CNBC trong một email.

Ông Sunnarborg cho biết số tiền khổng lồ mà Bancor đã gọi được "cho một sản phẩm vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm đã làm cho người ta hoài nghi về định giá của các loại tiền ảo", và lưu ý thêm rằng ngày càng có nhiều nhà giao dịch chỉ muốn chạy theo lợi nhuận.

Bancor đã không đáp lại ngay lời yêu cầu bình luận của CNBC về việc này.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày