Công Nghệ

Bitcoin mạnh hơn top 500 siêu máy tính mạnh nhất cộng lại

Thứ Hai | 27/05/2013 08:25

Sức mạnh của tất cả máy tính được kết nối lại với nhau để duy trì hệ thống tiền tệ số vượt xa sức mạnh xử lý của cả top 500 siêu máy tính mạnh nhất cộng lại.
Chúng ta đã được nghe rất nhiều câu chuyện về Bitcoin trong những tháng vừa qua: 1 năm về trước, một đồng Bitcoin có giá 5 USD; vào tháng 4, Bitcoin đạt mức đỉnh 266 USD và ngày hôm nay, đồng tiền ảo này có giá 122 USD.

Trong khi mức giá của Bitcoin liên tục thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người, hệ thống máy vi tính quản lý đồng tiền ảo này còn hấp dẫn hơn nhiều lần. Thực tế, hệ thống quản lý một đồng tiền ảo được phát minh năm 2009 bởi một hacker cho tới thời điểm này vẫn còn ẩn danh là một trong những hệ thống máy vi tính quy mô lớn đắt nhất thế giới.

Tại bất kì thời điểm nào, mạng P2P (peer-to-peer, mạng ngang hàng) của Bitcoin đều bao gồm hàng nghìn máy vi tính liên kết lại với nhau để tạo ra sức mạnh tính toán lên tới 1000 petaflop. Trong khi đó, siêu máy vi tính mạnh nhất thế giới, Titan, chỉ có sức mạnh tính toán vào khoảng dưới 18 petaflop. Mỗi ngày, hệ thống mạng Bitcoin tiêu tốn 200.000 USD tiền điện – theo như ước tính của Blockchain.

Bitcoin mạnh hơn top 500 siêu máy tính mạnh nhất cộng lại
Bitcoin mạnh hơn top 500 siêu máy tính mạnh nhất cộng lại

Con số này là cực kỳ đáng kinh ngạc cho một nền kinh tế mới chỉ ra đời 4 năm về trước, khi một hacker có biệt danh "Satoshi Nakamoto" tung mã nguồn của Bitcoin tới một danh sách email được mã hóa.

Sức hút về sức mạnh tính toán mà Nakamoto đã tạo ra rất đáng kinh ngạc. Cứ khoảng 10 phút một lần, một "lô" Bitcoin lại được tung ra để nhằm đạt tới tổng lượng tiền cuối cùng là 21 triệu đồng Bitcoin vào năm 2140. Những đồng Bitcoin cuối cùng sẽ phải đợi tới năm 2140 mới được phát hành.

Các siêu máy vi tính tranh đấu với nhau để giành được những đồng Bitcoin này bằng cách giải các câu đố toán học có độ khó ngày càng cao. Siêu máy vi tính nào giải được một câu đó đầu tiên thì sẽ nắm quyền quản lý đồng Bitcoin đó.

Tất cả các siêu máy vi tính này quản lý "hệ thống Bitcoin" – một chiếc sổ kế toán lưu trữ và kiểm tra tất cả các giao dịch Bitcoin. Mạng lưới siêu máy vi tính này càng ngày càng trở nên mạnh mẽ, và các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ "nền kinh tế Bitcoin" khỏi các vụ tấn công hoặc lợi dụng cũng trở nên cứng rắn hơn.

Trong những ngày đầu tiên của Bitcoin, một máy PC thông thường hoàn toàn có thể "đào mỏ" Bitcoin và đôi lúc thu được một vài đồng cho riêng mình. Ngày hôm nay, việc "đào mỏ" Bitcoin được thực thi bởi các chuyên gia phần mềm với những chiếc máy vi tính có sức mạnh khủng khiếp. Về bản chất, đây là một cuộc đua, và những chiếc xe trong cuộc đua này đang "tiến hóa" với tốc độ chóng mặt.

Phần thưởng dành cho cuộc đua cũng vậy. Với giá 122 USD một đồng Bitcoin, số lượng 3600 đồng Bitcoin được "đúc" mỗi ngày có giá trị 430.000 USD. "Nền kinh tế Bitcoin" có tổng trị giá là 1,4 tỉ USD.

Bitcoin - tàu lượn siêu tốc

2 công ty đầu tư mạo hiểm có tên tuổi đã công bố những khoản đầu tư riêng cho Bitcoin vào tuần trước, và rất nhiều các công ty khác đã đầu tư hàng triệu đô vào các công ty khởi nghiệp (start-up) mới nổi như BitPay (2 triệu USD từ Founders Fund) và BitInstant (1,5 triệu USD vay từ anh em nhà Winklevoss của Facebook).

b

"Đây không phải là bong bóng hay một cơn sốt ảo", Tyler Winklevoss thông báo trong bài phát biểu của mình tại sự kiện Bitcoin 2013 (được tổ chức bởi hơn 1000 nhà phát triển, nhà quan sát, doanh nhân Bitcoin) vào cuối tuần trước. "Người ta đang đổ xô theo Bitcoin. Đây là một cuộc chạy đua".

Theo kịp cuộc chạy đua đó sẽ là một thử thách lớn vào năm nay: sự tăng trưởng của Bitcoin tạo ra một sức ép khổng lồ, chưa từng thấy lên hệ thống máy vi tính quản lý đồng tiền ảo này. Mối lo ngại lớn nhất là gì? Số lượng Bitcoin được giao dịch (hiện tại khoảng 60.000 đồng mỗi ngày) sẽ tăng gấp đôi trong khoảng 6 tháng một lần. Với tốc độ như vậy, chỉ ít lâu nữa hệ thống này sẽ gặp phải một rào cản lớn về mặt kỹ thuật, đòi hỏi phải có sự thay đổi mạnh mẽ để vượt qua.

Gavin Andersen, lập trình viên trưởng của hệ thống Bitcoin, cho biết điều này sẽ xảy ra trong vòng 1 năm tới.

Nhưng ông cũng tin tưởng rằng hệ sinh thái Bitcoin đủ cứng rắn để vượt qua rào cản này. Thực tế, từ ngày Andersen tham gia vào Bitcoin, ông đã thấy rất nhiều "sự hỗn loạn và kịch tính", song Bitcoin cho tới giờ vẫn chưa sụp đổ.

Andersen cho biết ông rất nóng lòng được diện kiến "Bitcoin của tương lai": danh tiếng của Bitcoin ngày càng thu hút nhiều doanh nhân và các lập trình viên vào nền kinh tế ảo này.

"Chúng ta đã và đang đi một chuyến tàu lượn siêu tốc", Andersen chia sẻ. "Tôi tin rằng, ít nhất là trong vài năm tới, chúng ta vẫn sẽ ở trên chuyến tàu lượn siêu tốc đó."

Nguồn Vnreview


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày