Công Nghệ

Bitcoin rớt mạnh khi Chủ tịch FED lo ngại về đồng Libra của Facebook

Hà Linh Thứ Năm | 11/07/2019 20:13

Ảnh: Getty Images

Giá Bitcoin đã giảm 12% xuống còn 11.300 USD sau khi Chủ tịch FED bày tỏ lo ngại “nghiêm trọng” về đồng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook.
Ảnh: Getty Images

Bitcoin đang rớt mạnh sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell “dội gáo nước lạnh” vào kế hoạch tạo ra đồng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook.

Theo số liệu của CoinDesk, giá Bitcoin giảm hơn 13% xuống còn 11.300 USD trong ngày 11/07 sau khi chứng kiến chuỗi tăng ấn tượng trong năm 2019. Hiện, bitcoin đang giao dịch ở mức 11.662,63USD, theo Coindesk.

2 tuần trước, Bitcoin đã vượt ngưỡng 13.000 USD và chạm đỉnh 17 tháng. Hiện đồng tiền kỹ thuật số này vẫn tăng 200% kể từ đầu năm 2019, khi các công ty lớn như Facebook và Fidelity “nhảy” vào lĩnh vực tiền điện tử.

Thế nhưng, Bitcoin bắt đầu giảm mạnh khi Chủ tịch FEd cho biết ông cảm thấy lo ngại “nghiêm trọng” về đồng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook. Facebook dự định tung ra đồng tiền này cùng với một loạt công ty lớn, bao gồm Uber và Visa.

“Libra làm gia tăng những mối lo ngại nghiêm trọng về vấn đề bảo mật, rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định tài chính”, ông Powell cho biết trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ trong ngày 10/07. Những lo ngại này cần phải được giải quyết triệt để và công khai.

Ông Powell cũng kêu gọi tạm dừng dự án cho đến khi các câu hỏi của cơ quan quản lý về đồng Libra được giải quyết. Fed đã thanh lập một nhóm nhằm kiểm tra Libra, ông nói thêm.

Đồng Libra sẽ có dạng một đồng tiền ổn định. Đó là những đồng tiền kỹ thuật số thường được gắn với các loại tiền tệ pháp định như đồng USD. Trong trường hợp này, đồng Libra có sự hậu thuẫn của một nhóm đồng tiền pháp định và chứng khoán nợ của chính phủ.

Các chuyên viên phân tích tỏ ra lạc quan về Libra, ít nhất là về khía cạnh đồng tiền này có thể khiến mọi người dễ dàng chấp nhận tiền kỹ thuật số hơn. Thế nhưng, dự án do Facebook khởi xướng lại bị cản trở bởi những lo về quy định, khi các ngân hàng trung ương và chính trị gia trên khắp thế giới đều tỏ ra hoài nghi.

Bitcoin rot manh khi Chu tich FED lo ngai ve dong Libra cua Facebook
Giá bitcoin đã tăng 200% kể từ đầu năm 2019. Ảnh: vtc.vn

Theo chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại eToro, Mati Greenspan, cho biết: “Dường như thị trường chưa sẵn sàng phá đỉnh mới và giờ Bitcoin trở về mức thấp trong phạm vi dao động gần đây 10.000-14.000 USD.

Ông Greenspan nói thêm ông không chắc là liệu các nhà giao dịch tiền ảo có theo dõi các nhận định của Chủ tịch FED hay không. “Biến động này khá bình thường với Bitcoin”, ông nói.

Bitcoin không phải là đồng tiền kỹ thuật số duy nhất giảm sau nhận định của ông Powell. Đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới là Ethereum và Ripple cũng suy giảm. Cụ thể, Ethereum rớt 13% xuống 270 USD, trong khi Ripple giảm 15% xuống 33 xu.

►Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung thúc đẩy bitcoin tăng giá?

►Warren Buffett: "Bitcoin chỉ là một công cụ cờ bạc"

►Tiếp tục vượt mốc 11.000USD, bitcoin đã trở lại?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày