Công Nghệ

CES 2014: Xe tự lái và những cản trở

Thứ Hai | 13/01/2014 11:18

Ô tô tự lái đang ở giai đoạn đầu tiên cần thêm nỗ lực nhiều mặt như pháp lý, quy định bảo hiểm, đào tạo người sử dụng.

Các ô tô năng lượng mặt trời hoặc chạy bằng hydro đang xuấthiện trên phố. Xu hướng mới sẽ là các xe có thể tự lái để cho người điều khiểnthoải mái làm việc khác như gọi điện hay chợp mắt.

Tất nhiên những công nghệ hỗ trợ cho xu hướng mới này mới ởgiai đoạn ban đầu nhưng nó không cản nổi các nhà sản xuất biểu diễn khả năng ởhội chợ CES Las Vegas 2014. Chủ đề chung của ô tô CES 2014 là xe tự lái, còn bạnthư giãn với phim hoặc sách.

Một bài biểu diễn như vậy của Delphi Automotive PLC, nhàcung cấp thiết bị ô tô và công nghệ cho các nhà sản xuất lớn như Ford, GM vàVolvo. Họ lập ra một màn giả lập, với xe Tesla Model S, chạy giả trên “đường tựlái”. Giả định là các ô tô sẽ tiến vào làn đường này và bắt đầu tự lái, sử dụngnhững công nghệ như khả năng kiếm soát hành trình tự biến đổi để giữ xe cùng tốcđộ với xe đi trước.

Giả lập xe tự lái trên đường ở CES 2014
Giả lập xe tự lái trên đường ở CES 2014

Khi đang ở trong làn đường tự lái, kính của xe sẽ mờ đi vàkích hoạt các chức năng vốn vô hiệu hóa cho người lái xe như màn hình xem phim.Người lái cũng có thể làm các việc khác như lướt Web hay chợp mắt.

Khi đến gần chỗ rẽ ra, xe sẽ ngày càng khẩn trương nhắc ngườilái nắm quyền kiểm soát. Đầu tiên là màn hình tắt, sau đó là giọng nữ giới “ Đặthai tay lên vô lăng và nhìn về phía trước, hướng sẽ lái.”

Cuối cùng thì ghế sẽ rung lên bần bật và một camera đối diệnvới người lái để đảm bảo họ nhìn về đường đi. Người lái sẽ bấm nút trên vô lăngđể nắm quyền kiểm soát và lái tiếp. Kinh nghiệm này cũng giống như phi công máybay nắm quyền kiểm soát cho hạ cánh và cất cánh nhưng để cho máy tính lái khi ởtrên không.


“Công nghệ đã có, và các nhà sản xuất ô tô đảm bảo là chúngđã sẵn sàng,” theo biên tập viên xe hơi của tạp chí Báo cáo Người tiêu dùng(Consumer Reports). “Nó không còn xa nữa.”

Mặc dù các cải tiến công nghệ không phải là vấn đề, nhưng vẫncòn nhiều trở ngại trên con đường dẫn tới tương lai đó. Người tiêu dùng phải chấpnhận trách nhiệm về tính an toàn và đáng tin cậy của hệ thống tự lái. Chính phủphải thảo và thông qua các luật định. Ngành bảo hiểm phải có quy định và hướngdẫn cho những câu hỏi khó trả lời như ai sẽ chịu trách nhiệm nếu có tai nạn xẩyra.

“Đây là một trong những vấn đề lớn nhất của cả ngành côngnghiệp công nghệ tự động,” theo ông Gen De Vos, phó chủ tịch kỹ thuật của bộ phậnđiện tử và an toàn hãng Delphi. “Môi trường luật pháp phải theo kịp tốc độ pháttriển. Hôm nay chúng ta đang ở lúc khởi đầu.”


Nguồn AP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày