Công Nghệ

Công nghệ bản sao kỹ thuật số hứa hẹn giảm thiểu thiệt hại do thiên tai

Thanh Hằng Thứ Năm | 09/11/2023 11:04

Network World

Thị trường bản sao kỹ thuật số toàn cầu đạt khoảng 11,13 tỉ USD vào năm 2022, được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 37,5%.
Network World

Gần đây, một công nghệ mới trong lĩnh vực dự báo là ứng dụng bản sao kỹ thuật số được Hexagon phối hợp với Fujitsu giới thiệu. Theo đó, để giúp giảm thiểu tác động từ các thảm họa tự nhiên, hai bên đang phát triển một mô hình dự báo có thể tính toán phạm vi và mức độ tác động của lũ lụt từ dữ liệu về lượng mưa, mô hình hóa phạm vi ảnh hưởng cũng như đưa ra phân tích dự báo thiệt hại. Phân tích này sẽ giúp các thành phố xây dựng các kế hoạch ứng phó với thảm họa.

Thị trường bản sao kỹ thuật số toàn cầu đạt khoảng 11,13 tỉ USD vào năm 2022, được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ấn tượng là 37,5% từ năm 2023 đến năm 2030. Sự phổ biến ngày càng tăng của công nghệ bản sao kỹ thuật số có thể là do khả năng của nó để thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới ảo.

Theo thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), ước tính giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2023 là trên 5.167 tỉ đồng. Trong đó, thiệt hại về nhà ở, công trình xây dựng, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, giao thông, thủy lợi, điện, thông tin và truyền thông, cơ sở hạ tầng khác là trên 4.500 tỉ đồng; thiệt hại về người là trên 140 người chết và mất tích.

 

Những thảm họa thiên nhiên xảy ra trong năm 2023 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Điều này cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

“Thông qua việc sử dụng dữ liệu, bản sao kỹ thuật số có thể nâng cao quá trình ra quyết định theo nhiều cách”, ông Mattias Tidebrink, Phó Chủ tịch Cao cấp, APAC, Bộ phận An toàn, Cơ sở hạ tầng & Không gian địa lý của Hexagon, bình luận. Theo đó, dữ liệu lịch sử và theo thời gian thực được sử dụng để hiểu và dự đoán các sự cố tự nhiên như lũ lụt và lở đất. Hơn nữa, những người ra quyết định có khả năng xác định các điểm yếu của hệ thống và phân bổ nguồn lực một cách chiến lược, từ đó nâng cao hiệu quả của các ứng phó khẩn cấp và giảm thời gian ngừng hoạt động trong các hệ thống tiện ích và giao thông. Điều này giúp đảm bảo chất lượng cảnh báo, dự báo sớm nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các thành phố trên thế giới.

Tuy nhiên, vị Phó Chủ tịch của Hexagon cũng xác nhận công nghệ bản song sinh kỹ thuật số có những hạn chế nhất định. Hiệu quả của bản sao kỹ thuật số phụ thuộc vào chất lượng và tính toàn diện của dữ liệu được sử dụng để tạo ra nó. Hơn nữa, bản sao kỹ thuật số không thể chịu ảnh hưởng của những thay đổi bất ngờ về điều kiện thời tiết. “Tuy nhiên, bất chấp những hạn chế này, những lợi ích tiềm tàng của bản sao kỹ thuật số vẫn rất đáng kể”, ông Mattias nói.

Trong tương lai, Fujitsu và Hexagon sẽ tiếp tục tiến hành các thử nghiệm thực địa cùng khách hàng thuộc khối quản lý hành chính, đô thị và giao thông vận tải nhằm thúc đẩy các quyết định tối ưu cho môi trường đô thị, hướng tới mục tiêu phát triển các giải pháp có quy mô toàn cầu giai đoạn từ cuối năm tài chính 2023 cho đến hết tháng 3/2024.

Mặc dù việc áp dụng công nghệ bản sao kỹ thuật số là khả thi ở Việt Nam nhưng mỗi dự án bản sao kỹ thuật số là duy nhất và cần được xem xét đặc biệt để phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

Theo Phó Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (VDMA) Nguyễn Văn Tiến, Việt Nam chưa có giải pháp chuyên dụng và chưa phân bổ đủ đầu tư cho phòng chống thiên tai. VMDA đang tích cực theo đuổi việc tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý thiên tai, với mục tiêu thiết lập cơ sở dữ liệu và công cụ quốc gia để hỗ trợ giám sát và hỗ trợ trong lĩnh vực này. “Do đó, các yêu cầu cần thiết để triển khai công nghệ bản sao kỹ thuật số phụ thuộc vào các vấn đề mà cơ quan chức năng Việt Nam muốn giải quyết”, ông Mattias kết luận.

Có thể bạn quan tâm:

10 xe ô tô bán chạy nhất Đông Nam Á trong 3 quý đầu năm 2023


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày