Công Nghệ

Doanh số xe điện toàn cầu tăng 31% năm 2023

Trịnh Tuấn Thứ Hai | 22/01/2024 10:30

Tesla là công ty dẫn đầu doanh số phân khúc này với 1,8 triệu chiếc, tăng gần 38% so với 2022. Ảnh: Bloomberg.

Ông Rho Motion cho biết, doanh số bán xe điện toàn cầu năm ngoái phần lớn phù hợp với mức tăng trưởng 30% mà công ty này đã dự báo.
Tesla là công ty dẫn đầu doanh số phân khúc này với 1,8 triệu chiếc, tăng gần 38% so với 2022. Ảnh: Bloomberg.

Doanh số bán xe hybrid hoàn toàn chạy điện và plug-in (PHEV) trên toàn cầu đã tăng 31% vào năm 2023, giảm so với mức tăng trưởng 60% vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion.

Ông Charles Lester, Giám đốc Dữ liệu của Rho Motion, nói với Reuters rằng: “Tốc độ tăng trưởng đang chậm lại, nhưng đó là điều được mong đợi ở những thị trường đang phát triển như thế này. Bạn không thể chờ tăng gấp đôi mỗi năm".

Ông Rho Motion cho biết, doanh số bán xe điện toàn cầu năm ngoái phần lớn phù hợp với mức tăng trưởng 30% mà công ty này đã dự báo. Năm 2024, Công ty dự báo mức tăng trưởng doanh số bán xe điện toàn cầu sẽ đạt từ 25-30%. Doanh số bán hàng trong tháng 12 đạt kỷ lục hàng tháng là 1,5 triệu chiếc.

Xe điện chạy hoàn toàn bằng điện hoặc chạy bằng pin (BEV) chiếm 9,5 triệu trong số 13,6 triệu xe điện được bán trên toàn thế giới vào năm 2023, trong đó PHEV chiếm phần còn lại.

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, một số nhà sản xuất ô tô lo ngại doanh số bán ô tô điện ở châu Âu và các nơi khác có thể dẫn đến nhu cầu chậm lại khi người lái xe chờ đợi những mẫu xe tốt hơn, nhỏ hơn và rẻ hơn trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Doanh số bán BEV đã tăng 50% ở Mỹ và Canada, đồng thời tăng lần lượt 27% và 15% ở châu Âu và Trung Quốc. Doanh số bán hàng ở châu Âu vào năm 2024 có thể bị ảnh hưởng bởi quyết định đột ngột của Đức về việc cắt giảm trợ cấp xe điện vào năm ngoái.

Tesla là công ty dẫn đầu doanh số phân khúc này với 1,8 triệu chiếc, tăng gần 38% so với năm 2022. Đứng thứ nhì là BYD với 1,62 chiếc xe thuần điện được bán ra. Ngoài ra, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc còn bán được thêm 1,4 triệu xe hybrid. Gần đây, họ chọn Hungary làm địa điểm xây dựng nhà máy xe điện đầu tiên ở châu Âu.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất bao gồm Ford và GM đã thu hẹp quy mô hoặc hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện. Cùng với đó, một số mẫu bao gồm Mustang Mach-E của Ford và Model E của Tesla đã không còn đủ điều kiện nhận khoản ưu đãi thuế 7.500 USD theo Đạo luật Giảm lạm phát. Các diễn biến này cũng có thể ảnh hưởng đến nguồn cung lẫn lực cầu ở thị trường này.

Rho Motion cho biết chỉ 8% doanh số bán BEV của châu Âu là ở phân khúc ô tô nhỏ hơn, mặc dù điều đó sẽ bắt đầu thay đổi với sự xuất hiện của các mẫu xe nhỏ hơn như Citroen eC3 của Stellantis (STLAM.MI) sắp được bán trong năm nay.

Có thể bạn quan tâm:

Sóng ngầm ứng dụng du lịch

Hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày