Công Nghệ

Apple chiêu mộ nhân tài từ Google để chạy đua AI

Gia Khánh Thứ Năm | 02/05/2024 17:24

Trong khi phần lớn đội ngũ AI của Apple làm việc tại các văn phòng ở California và Seattle, công ty cũng đã mở rộng một tiền đồn quan trọng ở Zurich. Ảnh: Getty Images.

Nhà sản xuất iPhone đã đặc biệt nhắm đến các nhân viên từ Google, thu hút ít nhất 36 chuyên gia từ đối thủ kể từ năm 2018.
Trong khi phần lớn đội ngũ AI của Apple làm việc tại các văn phòng ở California và Seattle, công ty cũng đã mở rộng một tiền đồn quan trọng ở Zurich. Ảnh: Getty Images.

Apple đã chiêu mộ hàng chục chuyên gia trí tuệ nhân tạo từ Google và thành lập một phòng thí nghiệm bí mật của châu Âu tại Zurich, khi gã khổng lồ công nghệ này xây dựng một đội ngũ để cạnh tranh với các đối thủ trong việc phát triển các mô hình và sản phẩm AI mới.

Theo phân tích của Financial Times về hàng trăm hồ sơ LinkedIn cũng như các bài đăng công việc và tài liệu nghiên cứu công khai, công ty trị giá 2,7 nghìn tỉ USD này đã thực hiện một loạt tuyển dụng trong những năm gần đây để mở rộng đội ngũ AI và máy học (ML) toàn cầu.

Nhà sản xuất iPhone đã đặc biệt nhắm đến các nhân viên từ Google, thu hút ít nhất 36 chuyên gia từ đối thủ kể từ khi chiêu mộ ông John Giannandrea trở thành Giám đốc Điều hành AI hàng đầu của mình vào năm 2018.

Trong khi phần lớn đội ngũ AI của Apple làm việc tại các văn phòng ở California và Seattle, công ty cũng đã mở rộng một tiền đồn quan trọng ở Zurich.

Google là nguồn nhân tài AI hàng đầu mà Apple nhắm đến. Ảnh: FT.
Google là nguồn nhân tài AI hàng đầu mà Apple nhắm đến. Ảnh: FT.

Giáo sư Luc Van Gool từ trường đại học Thụy Sĩ ETH Zurich cho biết, việc Apple mua lại hai công ty khởi nghiệp AI địa phương, nhóm thực tế ảo FaceShift và công ty nhận dạng hình ảnh Fashwell đã khiến Apple xây dựng một phòng thí nghiệm nghiên cứu, được gọi là “Phòng thí nghiệm Tầm nhìn” (Vision Lab).

Các nhân viên có trụ sở tại Zurich đã tham gia vào nghiên cứu của Apple về công nghệ cơ bản hỗ trợ các sản phẩm như chatbot ChatGPT của OpenAI. Các bài viết của họ tập trung vào các mô hình AI tiên tiến hơn bao giờ hết, kết hợp đầu vào văn bản và hình ảnh để tạo ra phản hồi cho các truy vấn.

Công ty đã đăng tuyển nhân viên trong lĩnh vực AI tạo sinh tại hai cơ sở ở Zurich. Apple thường kín tiếng về các kế hoạch AI của mình ngay cả khi các đối thủ Big Tech như Microsoft, Google và Amazon chào mời các khoản đầu tư hàng tỉ USD vào công nghệ tiên tiến.

Vì kín tiếng về AI so với đối thủ, Cổ phiếu của hãng đã sụt giảm kể từ đầu năm, gây thêm áp lực trong việc công bố các tính năng AI có thể thay đổi cuộc chơi nhằm thúc đẩy doanh số bán thiết bị.
Vì kín tiếng về AI so với đối thủ, cổ phiếu của Apple đã sụt giảm kể từ đầu năm, gây thêm áp lực trong việc công bố các tính năng AI có thể thay đổi cuộc chơi nhằm thúc đẩy doanh số bán thiết bị. Ảnh: FT.

Những người trong ngành cho rằng Apple đang tập trung vào việc triển khai AI trên các thiết bị di động của mình, một bước đột phá cho phép các chatbot và ứng dụng AI chạy trên phần cứng và phần mềm của chính điện thoại thay vì được cung cấp bởi các dịch vụ đám mây trong trung tâm dữ liệu.

Giám đốc điều hành Tim Cook đã nói với các nhà phân tích rằng Apple “đã và đang thực hiện nghiên cứu trên nhiều loại công nghệ AI” cũng như đầu tư và đổi mới “một cách có trách nhiệm” xung quanh công nghệ mới.

Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ này đã phát triển các sản phẩm AI trong hơn một thập kỷ, chẳng hạn như trợ lý giọng nói Siri. Công ty từ lâu đã nhận thức được tiềm năng của “mạng lưới thần kinh ”, một dạng AI lấy cảm hứng từ cách các tế bào thần kinh tương tác trong não người và một công nghệ làm nền tảng cho các sản phẩm đột phá như ChatGPT.

Đội ngũ AI hàng đầu của Apple hiện bao gồm các nhân vật chủ chốt trước đây của Google, bao gồm ông Giannandrea, người trước đây giám sát Google Brain. Ông Samy Bengio, Giám đốc cấp cao về nghiên cứu AI và ML, trước đây là một trong những nhà khoa học AI hàng đầu của Google. Còn ông Ruoming Pang, người đứng đầu nhóm “Mô hình nền tảng” của Apple làm việc trên các mô hình ngôn ngữ lớn, trước đây đã lãnh đạo nghiên cứu nhận dạng giọng nói AI của Google. Công ty cũng từng thuê ông Ian Goodfellow, một nhà tiên phong khác về deep learning, nhưng ông đã quay lại Google vào năm 2022.

Sáu cựu nhân viên Google được tuyển dụng trong hai năm qua được liệt kê trong số các tác giả của một bài báo nghiên cứu quan trọng được xuất bản vào tháng 3, trong đó Apple tiết lộ họ đã phát triển một dòng mô hình AI có tên “MM1” sử dụng văn bản và hình ảnh đầu vào để tạo ra phản hồi.

Apple cũng đã mua khoảng hai chục công ty khởi nghiệp về AI trong 10 năm qua, tập trung vào ứng dụng lý luận AI vào nhận dạng hình ảnh và video, xử lý dữ liệu, khả năng tìm kiếm và quản lý nội dung âm nhạc.

Trong số này, những người sáng lập từ Musicmetric, Emotient, Silk Labs, PullString, 

Bước đột phá của Apple vào các tính năng AI có thể được hé lộ lần đầu tiên tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của công ty vào tháng 6.

Ông Erik Woodring, một nhà phân tích tại Morgan Stanley, cho biết iPhone tiếp theo "có thể trở thành một trợ lý cá nhân thông minh, được kích hoạt bằng giọng nói, được dẫn dắt bởi một Siri nâng cấp, ví dụ như có thể tương tác với tất cả các ứng dụng trên điện thoại của bạn thông qua điều khiển bằng giọng nói".

Có thể bạn quan tâm:

 Tình trạng "lãng phí chất xám" tại phương Tây

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày