Công Nghệ

Hai cựu nhân viên Google muốn xóa sổ các cửa hàng tạp hóa truyền thống

Thứ Hai | 18/09/2017 15:18

nymag.com

Một công ty start-up có tên là Bodega hy vọng sẽ thay thế các cửa hàng tạp hóa truyền thống bằng các tủ bán hàng tự động.
nymag.com

Được thành lập bởi 2 cựu nhân viên của Google là Paul McDonald và Ashwath Rajan, sản phẩm của Bodega là các tủ bán hàng tự động có chiều rộng 1,5m. Người dùng có thể mở khóa bằng smartphone để lấy hàng thông qua một mật mã 3 chữ số, và một bộ camera xung quanh tủ sẽ tự động ghi nhận lại xem món đồ nào đã được lấy ra, từ đó tính phí vào thẻ tín dụng của người dùng.

Các tủ bán hàng của Bodega sẽ được đặt tại những nơi như tòa nhà chung cư, văn phòng và trung tâm thể dục. Trong 10 tháng qua, họ đã thử nghiệm sản phẩm mới này tại 30 địa điểm ở khu vực Bay Area xung quanh San Francisco, nhằm dự đoán xem ở mỗi nơi người ta hay cần mua gì, và sau đó sử dụng công nghệ học máy để liên tục tính toán xem 100 mặt hàng được mua nhiều nhất ở từng nơi.

Trong tuần qua, Bodega đã ra mắt tại 50 địa điểm mới ở vùng bờ Tây nước Mỹ, và có kế hoạch mở rộng ra khắp cả nước, với hơn 1.000 tủ bán hàng vào cuối năm 2018.

McDonald và Rajan đã huy động được vốn từ những nhà đầu tư có tiếng trong giới công nghệ, bao gồm First Round Capital, Forerunner Ventures và Homebrew. Họ cũng đã nhận được các khoản đầu tư thiên thần từ và những lãnh đạo cao cấp tại Facebook, Google, Twitter và Dropbox. Theo TechCrunch, tổng số vốn mà Bodega đã huy động được là 2,5 triệu USD.

Hai cuu nhan vien Google muon xoa so cac cua hang tap hoa truyen thong

Paul McDonald (phải) và Ashwath Rajan (trái). Ảnh: eater.com

McDonald giải thích cách tiếp cận của Bodega: "Cho đến nay chỉ mới có 2 lựa chọn: hoặc bạn đến cửa hàng mua hàng, hoặc bạn đặt mua hàng online. Chúng tôi muốn đưa ra một lựa chọn thứ 3: thu nhỏ cửa hàng tạp hóa, và mang các mặt hàng tốt nhất trong một tủ nhỏ đến nơi của bạn".

Trong phần lớn trường hợp, Bodega không cần phải trả phí thuê mặt bằng. Thay vào đó, họ thuyết phục những người quản lý tòa nhà rằng các tủ bán hàng là một yếu tố bổ sung thêm tiện ích và sự tiện lợi cho các cư dân và khách hàng. Tại các phòng gym, McDonald cho rằng một tủ Bodega chứa đầy các thanh ngũ cốc và bột protein sẽ giúp phòng gym thu hút nhiều thành viên hơn. Tại các ký túc xá, tủ Bodega là một lựa chọn tốt để thay thế các máy bán hàng tự động vì có nhiều loại sản phẩm hơn. Tại các chung cư, tủ Bodega có thể giúp các cư dân tiết kiệm thời gian đi ra cửa hàng tạp hóa. Theo mô hình kinh doanh hiện tại, Bodega không có nhiều chi phí cố định, ngoại trừ việc lắp đặt tủ.

McDonald tin rằng các tủ Bodega cũng có thể được dùng làm công cụ tiếp thị cho các công ty hàng tiêu dùng, vì Bodega có thông tin rất chính xác về thành phần cư dân của từng khu vực, cho phép các thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng họ muốn. Nếu một thương hiệu chất khử mùi muốn tiếp cận các cô gái trẻ, họ có thể đặt sản phẩm của mình vào một tủ Bodega ở ký túc xá chuyên dành cho các sinh viên nữ. 

McDonald kể lại một quan sát của mình: "Ở ký túc xá kia có một cô gái ngày nào cũng ghé qua tủ Bodega để mua một gói bắp rang. Tới ngày thứ 3, cô ấy mua luôn một chai tẩy sơn móng tay, và sang tới ngày thứ 4 thì mua thêm một bánh cookie. Điều này xảy ra vì cô ấy được tiếp cận với các sản phẩm đó hàng ngày".

"Tầm nhìn ở đây lớn hơn nhiều so với việc mở các tủ bán hàng", McDonald nói với Fast Company. "Cuối cùng, các địa điểm mua sắm tập trung sẽ không cần thiết, bởi vì sẽ có 100,000 tủ Bodega trải khắp mọi nơi, và luôn có một tủ ở gần bạn trong vòng bán kính 30m".

Mạnh Đức

Nguồn Fast Company/TechCrunch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày