Công Nghệ

Lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm mạnh

Thứ Năm | 10/07/2014 08:45

Nội tệ mạnh và nhu cầu về điện thoại thông minh ở Trung Quốc giảm ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của Samsung.
Samsung Electronics Co, nhà sản xuất hàng điện tử Hàn Quốc, cho biết lợi nhuận hoạt động trong quý 2/2014 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm.

Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý 2/2014 giảm 24% so với năm 2013 xuống còn 7.200 tỷ won (7,1 tỷ USD), thấp hơn so với con số ước tính 8.000 tỷ won do các chuyên gia phân tích trước đó.

Đây là mức lợi nhuận hoạt động thấp nhất của Samsung kể từ quý 2/2012 (quý mà lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 6.500 tỷ won). Kể từ thời điểm đó, lợi nhuận hoạt động của Samsung chưa bao giờ giảm xuống dưới mức 8.000 tỷ won, nhờ doanh số bán dòng điện thoại thông minh Galaxy tăng mạnh.

Bên cạnh đó, doanh thu trong quý cũng đã giảm 10% so với năm 2013 xuống còn 52.000 tỷ won. Samsung cho rằng việc lợi nhuận của họ suy giảm là do đồng nội tệ Hàn Quốc mạnh hơn so với đồng USD và euro. Đầu tháng này, đồng won của Hàn Quốc đã đạt mức cao nhất trong vòng 6 năm qua so với đồng USD (1.008,5 won/USD).

Doanh số bán điện thoại thông minh tầm trung và bình dân của Samsung cũng yếu đi tại thị trường châu Âu và Trung Quốc, do nhu cầu giảm và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các doanh nghiệp đối thủ.

Hồi đầu năm nay, Samsung tuyên bố sẽ tăng doanh số bán máy tính bảng. Tuy nhiên, Samsung cũng thừa nhận sẽ phải đối mặt với một số thách thức đối với kế hoạch này, do người tiêu dùng thường không thay đổi máy tính bảng thường xuyên như với điện thoại thông minh. Thực tế cho thấy điện thoại thông minh với màn hình khoảng 5-6 inch như dòng Galaxy Note có thay thế nhu cầu máy tính bảng kích thước nhỏ khoảng 7-8 inch.

Samsung không đưa ra cụ thể con số điện thoại thông minh đã xuất khẩu, song các nhà phân tích ước tính vào khoảng 78 triệu chiếc trong quý 2/2014, thấp hơn so với ước tính trước đó là 90 triệu chiếc.

Sản phẩm của “nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới này” rất đa dạng, từ các loại chip nhớ cho tới thiết bị gia đình. Tuy vậy, hơn một nửa lợi nhuận thu được là nhờ vào việc kinh doanh các thiết bị điện thoại di động. /.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày