Công Nghệ

Mức lương liên quan đến A.I đang tăng nhanh trên toàn cầu

Cẩm Tú Thứ Hai | 27/05/2024 15:14

Các ngân hàng lớn trên phố Wall đang đổ nguồn lực lớn vào trí tuệ nhân tạo. Ảnh: ACTICO

PwC vừa báo cáo kết quả nghiên cứu, cho thấy mức lương và năng suất làm việc của các lĩnh vực liên quan đến trí tuệ nhân tạo đang tăng nhanh hơn.
Các ngân hàng lớn trên phố Wall đang đổ nguồn lực lớn vào trí tuệ nhân tạo. Ảnh: ACTICO

Tập đoàn kiểm toán và tư vấn toàn cầu PwC vừa thực hiện xong công trình nghiên cứu hơn 500 triệu thông báo tuyển dụng việc làm tại hơn 15 quốc gia. Kết quả cho thấy, các yêu cầu tuyển dụng liên quan kỹ năng A.I đang tăng nhanh hơn 3,5 lần so với mức trung bình, các lĩnh vực có nhiều khả năng sử dụng A.I, như tài chính hoặc khoa học máy tính ghi nhận mức tăng trưởng năng suất lao động cao hơn gần gấp 5 lần. Theo nghiên cứu này, tại Mỹ, Canada, Australia và Singapore (những thị trường lao động có dữ liệu chất lượng nhất), mức lương liên quan đến A.I thường cao hơn mức bình quân 25%.

PwC nhận định: “Các số liệu này thể hiện những người thích nghi có thể tận dụng những cơ hội mới to lớn". Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ A.I có thể giúp các quốc gia thoát khỏi tình trạng tăng trưởng năng suất thấp, từ đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiền lương và cải thiện mức sống.

 

Trong lĩnh vực tài chính, khi trao đổi với nhà đầu tư trong tuần vừa qua, ông Jamie Dimon, Chủ tịch ngân hàng JPMorgan của Mỹ đã so sánh khả năng ảnh hưởng của A.I tạo sinh với điện, máy in, động cơ hơi nước, máy tính và Internet. Theo ông Dimon, ngân hàng này sẵn sàng cho cuộc cách mạng A.I với trên 2.000 chuyên gia máy học. Những chuyên gia này đang giải quyết nhiều bài toán ứng dụng A.I trong các lĩnh vực như marketing, phòng chống gian lận và quản lý rủi ro. Ngoài ra, họ còn nghiên cứu cách thức sử dụng công nghệ này cho dịch vụ khách hàng, vận hành và kỹ thuật phần mềm.

Chủ tịch JPMorgan cũng cho biết, trong tương lai, A.I tạo sinh sẽ giúp ngân hàng tái thiết kế hoàn toàn công việc kinh doanh và có khả năng một số việc làm sẽ được cắt giảm, nhưng đồng thời một số việc làm mới cùng được tạo ra. Ông Dimon kỳ vọng AI sẽ giúp "cải thiện hầu hết mọi công việc" tại tập đoàn tài chính này.

Trong cuộc chạy đua đầu tư vào A.I của giới ngân hàng, Giám đốc Điều hành mảng công nghệ của Citi Group gần đây đã vạch ra lộ trình A.I của ngân hàng này, cho thấy tác động của nó đến mọi lĩnh vực, từ kỹ thuật đến vận hành và quản lý tài sản. Trong khi đó, ngân hàng Deutsche Bank cũng đang tích cực tuyển dụng nhân sự A.I với mục tiêu tăng số lượng nhân viên A.I lên ít nhất 600 người.

AI cũng được dự đoán sẽ thay thế nhiều công việc nhàm chán hiện do một số nhân viên ngân hàng đảm nhận, chẳng hạn như chỉnh sửa hồ sơ chào hàng và chèn logo vào các slide PowerPoint. Điều này sẽ khiến lĩnh vực vốn đã cạnh tranh khốc liệt này càng trở nên khó khăn hơn để gia nhập.

Có thể bạn quan tâm:

Apple chế tạo robot làm việc nhà

Nguồn Tổng hợp từ Business Insider


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày