Công Nghệ

Những sai lầm của Thorsten Heins với BlackBerry

Thứ Bảy | 09/11/2013 13:38

Mặc dù đóng góp lớn vào sự ra mắt của hệ điều hành BlackBerry 10 và khiến BlackBerry "cởi mở hơn", ông Heins bị coi là đã sai lầm khi không tập trung vào thị trường doanh nghiệp.
CEO Thorsten Heins - người sắp thôi chức tại BlackBerry.

Ông Thorsten Heins sắp thôi chức Tổng giám đốc (CEO) của BlackBerry (trước đây là RIM) sau khithất bại trong những nỗ lực vực dậy công ty.

Ông John Chen, một nhà điều hành dày dặn kinh nghiệmcủa Thung lũng Silicon, sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc điều hành tạm thời củaBlackBerry sau khi ông Heins thôi chức. Hãy nhìn lại BlackBerry đã đi chệch hướng ra sao dưới quyềnông Heins.

Kỷ lục của ông Heins tại BlackBerry là gì?

Ông đã cắt giảm chi phí hoạt động của công ty khi doanh số các mẫu điện thoại BlackBerry cũ giảmmạnh, sắp xếp hợp lý lại một doanh nghiệp vốn đã ngổn ngang dưới thời hai nhà đồng giám đốc điềuhành cũ, và đưa công ty tập trung vào việc ra mắt các mẫu điện thoại quan trọng mới chạy hệ điềuhành BlackBerry 10.

Tuy nhiên, những sản phẩm này không thành công lắm trên thị trường. Sau đó, ông Heins bắt đầuquy trình đánh giá một cách có chiến lược với hi vọng bán công ty, nhưng ngay cả mong muốn đó cũngthất bại. Cùng lúc đó, BlackBerry công bố kết quả kinh doanh quý với những con số giảm sút.

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của BlackBerry từ ngày 23/1/2012, ông Heins từng chứngtỏ khả năng tại tập đoàn Siemens AG của Đức. Ông Heins đã xoay chuyển được bộ phận mạng cáp quangcủa Seimen sau khi Seimen phải cạnh tranh khó khăn với các công ty Trung Quốc, mặc dù ông không thểlàm điều tương tự cho bộ phận điện thoại di động của công ty này.

Ông Lothar Pauly, người đã từnglà CEO của Siemens Communications, cho rằng ông Heins đã không thành công ở vai trò CEO củaBlackBerry. Ông Pauly nói: "Ông ấy không thể ra đi mà ngẩng cao đầu. Sứ mệnh của ông ấy là xoaychuyển tình thế của công ty và đưa công ty này thành công một lần nữa. Công cụ để thực hiện điều đólà BlackBerry 10 nhưng nó không đem lại kết quả".

Ông Heins đã làm gì sai?

Những người chỉ trích cáo buộc ông Heins mắc phải một số sai lầm về chiến lược, mặc dù họ cũngnói rằng ban lãnh đạo của BlackBerry cũng có một phần nào trách nhiệm.

Một số người nói rằng ông Heins đáng lẽ nên sớm quyết định đưa BlackBerry tập trung hoàn toànvào thị trường doanh nghiệp, nơi BlackBerry vẫn có vị thế, thay vì tập trung vào thị trường tiêudùng rộng lớn nơi Apple và Google đang nhanh chóng giành thị phần.

Họ lấy dẫn chứng là ông Heins quyết định tung ra điện thoại BlackBerry Z10 với thiết kế hoàntoàn cảm ứng thay vì một chiếc BlackBerry bàn phím vật lý, loại thiết bị vẫn phổ biến trong giớingười dùng doanh nghiệp.

"Sai lầm chiến lược quan trọng đã làm tê liệt khả năng của BlackBerry trong việc hồi phục dựatrên khách hàng doanh nghiệp", theo lời nhà phân tích Kris Thompson của National Bank Financial."Từ bên ngoài nhìn vào, nhiều người sẽ thấy rõ ràng là Apple và Google sẽ thống trị thị trường tiêudùng và BlackBerry nên tập trung vào thị trường doanh nghiệp".

Ông Jackson nói rằng ông Heins rất kém trong việc giao tiếp với công chúng, và dường như ông"câm điếc" trước tình hình ngày càng nghiêm trọng của BlackBerry. Các nhà đầu tư cũng nói rằng đưadịch vụ BlackBerry Messenger (BBM) lên các nền tảng smartphone khác là một quyết định "giết chếtcông ty" của ông Heins.

Ông Heins đã làm được điều gì đúng đắn?

Cuối cùng ông Heins cũng đưa được BlackBerry 10 trình làng sau thời gian dài trì hoãn. Một nhàcựu điều hành của BlackBerry nhận xét về điều này: "Tôi nghĩ cần phải chỉ ra rằng đây không phảicông việc tầm thường".

Ngoài ra, so với các nhà đồng sáng lập bị chỉ trích của BlackBerry, nhữngngười hiếm khi nói chuyện thẳng thắn về công ty khi mọi chuyện trở nên tồi tệ, ông Heins đã khiếnBlackBerry trở nên "công khai hơn trong việc tổ chức và tham gia các cuộc thảo luận" về những khókhăn của công ty, nhà cựu điều hành này nói.

    Nguồn ICTNews


    Tin cùng chuyên mục

    Tin nổi bật trong ngày