Công Nghệ

Sea hấp dẫn như thế nào trong mắt Tencent?

Huy Vũ Thứ Sáu | 15/06/2018 14:02

internet

Trong cuộc đua giành thị phần thương mại điện tử ở Châu Á - Thái Bình Dương, Tencent cần các công ty có thể tạo ra đối trọng với Alibaba.
internet

Trong những năm gần đây, Tencent, một trong bốn đại gia công nghệ Trung Quốc đang đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình. Doanh nghiệp được định giá hơn 500 tỉ USD sau thành công với ngành game trực tuyến,đang vươn vòi bạch tuộc sang thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến.

WeChat, sản phẩm được cho là đối thủ của Facbook, đang thống trị thị trường Trung Quốc nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ.WeChat tích hợp tất cả các dịch vụ cần thiết cho người sử dụng từ nhắn tin, gọi xe, đặt lịch khám bệnh... Cùng với Alipay, WeChat đã thúc đẩy thị trường thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc thay tiền mặt chỉ trong 3 năm. Ra đời từ 2011, WeChat hiện có hơn 1 tỷ  người dùng hằng ngày, với 38 tỉ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày. 

Để thể hiện tham vọng dấn thân vào thương mại điện tử của mình, năm ngoái  Tencent đã nhúng dữ liệu của 1 tỉ người sử dụng WeChat vào dữ liệu của JD.com, sàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc. Sự kết hợp này làm JD tiếp cận được với tương đương 13% dân số thế giới.

Hành động này càng thể hiện mạnh mẽ ở bên ngoài Trung Quốc, sôi động nhất là Ấn Độ nơi mà Tencent đang cạnh tranh gay gắt với Alibaba. Với 60% sở hữu của Paytm, Alibaba đã biến startup lớn thứ hai Ấn Độ này thành một sàn thương mại điện tử. Cùng với việc đầu tư vào một sàn thương mại điện tử khác là Snapdeal, Alibaba đã có thị phần khá tốt trong ngành thương mại điện tử Ấn Độ được định giá sẽ chạm đến giá trị từ 55-60 tỉ USD vào năm 2020.

Đáp trả lại, Tencent đầu tư 1,4 tỉ USD vào một trong những đối thủ mạnh nhất của Alibaba tại Ấn Độ là Flipkart năm ngoái. Tương tự ở Đông Nam Á, khi Alibaba bỏ 1 tỉ USD mua lại công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á là Lazada Group thì Tencent buộc phải có động thái tương tự. 

Sea tiền thân là Garena Interactive Holding, thành lập năm 2009, một nền tảng chơi game máy tính nổi tiếng với tựa game League Of Legends. Năm 2014, hãng đưa ra mảng thanh toán trực tuyến AirPay và một năm sau đó tung ra ứng dụng thương mại điện tử Shopee.

Shopee hoạt động ở những khu vực có hiện diện của Lazada Group nhưng tập trung phát triển trên ứng dụng di động và nổi tiếng với chính sách miễn phí giao hàng. Cả hai yếu tố này đã giúp Shopee có sự phát triển rất nhanh ở Đông Nam Á.

Cho đến nay, thật khó để phân định được Lazada Group và Shopee ai hơn ai ở Đông Nam Á, nhưng dễ dàng để thấy đây là sân chơi mà cả hai đang nắm trong tay kha khá thị phần.

Do đó, Có thể nói Sea là lựa chọn duy nhất của Tencent ở Đông Nam Á có thể tạo ra đối trọng với Lazada Group của Alibaba. Tất nhiên Tencent không bỏ qua cơ hội này. Theo Straitsimes, ngay cả sau khi Sea IPO ở New York (Mỹ), ngoài người sáng lập Forrest Li thì Tencent vẫn sẽ giữ được ảnh hưởng đáng kể đối với công ty.

Nhìn xa hơn, có thể nói trong cuộc chiến thương mại điện tử ở Châu Á Thái Bình Dương, các đại gia internet Trung Quốc có “cửa” thắng nhiều hơn so với đối thủ đến từ các châu lục khác.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày