Công Nghệ

Sức hấp dẫn của tiền điện tử

Phùng Mỹ Thứ Ba | 06/04/2021 16:30

Trong phiên giao dịch hôm 5.4, Bitcoin tiếp tục tăng giá sau khi Grayscale Bitcoin Trust cho biết kế hoạch chuyển đổi ủy thác thành một quỹ giao dịch trao đổi. Ảnh: Bloomberg.

Trong năm 2020, có 21% số người được hỏi ở Việt Nam cho biết đã từng sử dụng hoặc sở hữu tiền ảo.
Trong phiên giao dịch hôm 5.4, Bitcoin tiếp tục tăng giá sau khi Grayscale Bitcoin Trust cho biết kế hoạch chuyển đổi ủy thác thành một quỹ giao dịch trao đổi. Ảnh: Bloomberg.

Giá trị vốn hóa của thị trường tiền số vượt 2.000 tỉ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị thị trường của tiền điện tử vượt mốc 2.000 tỉ USD, tăng gấp đôi chỉ 2 tháng trong bối cảnh nhu cầu từ các nhà đầu tư định chế tăng vọt.

Chỉ riêng Bitcoin, đồng tiền lớn nhất trong số hơn 6.600 đồng mà CoinGecko theo dõi, giá trị vốn hóa đạt hơn 1.000 tỉ USD sau khi tăng giá hơn gấp đôi lên 58.858 USD. Các đồng tiền lớn nhất tiếp theo, gồm 5 loại: Ether, Binance Coin, Polkadot, Tether và Cardano, có tổng giá trị khoảng 422 tỉ USD.

Bitcoin đã bùng nổ khi các nhà đầu tư tổ chức lao vào tiền điện tử như một cách để tăng lợi nhuận từ tiền mặt trong thế giới lãi suất gần như bằng 0. Tesla đã rót 1 tỉ USD dự trữ vào Bitcoin và chấp nhận người mua xe thanh toán bằng đồng tiền này.

Trong khi đó, ngân hàng Morgan Stanley cũng cho phép một số khách hàng giàu có nhất của họ bổ sung Bitcoin vào danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, các công ty từ Mastercard đến PayPal đều có những động thái ủng hộ Bitcoin.

Ảnh: CoinGecko.
Đầu tư vào tiền điện tử như Bitcoin, hay Pi Network bao gồm cả cơ hội và rủi ro. Ảnh: CoinGecko.

Trong phiên giao dịch hôm 5.4, Bitcoin tiếp tục tăng giá sau khi Grayscale Bitcoin Trust cho biết kế hoạch chuyển đổi ủy thác thành một quỹ giao dịch trao đổi. Grayscale hiện là nhà đầu tư định chế nắm giữ nhiều Bitcoin nhất, quản lý số tài sản trị giá 34 tỉ USD.

Tuần trước, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Mỹ Coinbase Global cũng thông báo kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq vào cuối tháng 4.

Tiền điện tử đang gia tăng ở Việt Nam

Trong nhiều năm trở lại đây, Việt Nam là một quốc gia phát triển vượt bậc về kinh tế. Hiện, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới (trong số 74 quốc gia được khảo sát) về việc sử dụng tiền điện tử.

Ngành công nghiệp tiền điện tử đã tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số mới cung cấp cho các cá nhân một loạt các cách hoàn toàn mới để kiếm thu nhập thụ động trực tuyến. Ảnh: TL.
Ngành công nghiệp tiền điện tử đã tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số mới cung cấp cho các cá nhân một loạt các cách hoàn toàn mới để kiếm thu nhập thụ động trực tuyến. Ảnh: TL.

Theo STATISTA, trong năm 2020, có 21% số người được hỏi ở Việt Nam cho biết đã từng sử dụng hoặc sở hữu tiền ảo. Kiều hối do nhiều người Việt sống ở nước ngoài gửi về có thể đang đóng vai trò lớn trong việc này. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư Việt Nam và các “nhà đầu tư nghiệp dư” bị thu hút tham gia bởi những khoản lợi nhuận khổng lồ kiếm được từ tiền điện tử trong 12 tháng qua.

Trong thời gian gần đây, “Pi Network” đang trở nên phổ biến tại Việt Nam, bên cạnh các loại tiền điện tử “tiêu chuẩn” như Bitcoin và Ethereum. Nguyên nhân của “sức nóng” này là vì đồng Pi đang được khai thác miễn phí. Người dùng có thể “đào Pi” ngay trên điện thoại của mình và gửi gắm nhiều kỳ vọng vào một ngôi sao đang lên. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn nhiều nghi ngờ và lo ngại.

Đầu tư vào tiền điện tử như Bitcoin, hay Pi Network bao gồm cả cơ hội và rủi ro. Vào ngày 15.3.2020, một Bitcoin có giá 5.304 USD. Sau đúng 1 năm, giá 1 Bitcoin đã là 57.841 USD và vẫn còn tiếp tục tăng lên trong tương lai. Một nhà đầu tư có thể đã tăng lợi nhuận của mình lên gấp 10 lần chỉ sau 12 tháng. Nhưng không ai biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?.

Theo quan điểm của các nhà phê bình, sự bùng nổ của Bitcoin có thể tạo nên những “bong bóng” tài sản. Cụ thể, một số ít những người đang sở hữu khối lượng lớn Bitcoin có khả năng tạo ra và duy trì vị trí “độc tài”, thực hiện hành vi thao túng giá cả và làm gia tăng biến động của đồng tiền này. Họ hoàn toàn có thể tạo ra những hiệu ứng đầu tư ồ ạt với những nhà đầu tư nhỏ, khiến giá đồng Bitcoin tăng cao, gây ra nguy cơ bong bóng hoặc giảm giá tận đáy nếu liên tục mua vào hoặc bán ra.

Hơn nữa, tiền điện tử có thể phải đối mặt với nguy cơ “bị hack”.

Dù vậy, những người ủng hộ đồng tiền ảo vẫn tin rằng Bitcoin là đồng tiền đứng đầu thị trường về giá trị vốn hóa và cơ hội là cao nhất. Nhưng với nguồn cung hữu hạn tương tự như vàng, Bitcoin sẽ trở nên có giá hơn và được kỳ vọng trở thành rào chắn cho lạm phát.

Việc phân phối Bitcoin trên quốc tế chỉ có thể bị chặn khi tất cả các quốc gia đều cùng cấm đồng tiền này. Sự thật là, điều đó thì không thể xảy ra.

Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, nếu Bitcoin bị chặn sẽ gây ra hậu quả kinh tế thực sự lớn. Bởi vì, quá nhiều công ty và các nhà đầu tư lớn đang đầu tư vào đây. Những người ủng hộ hiện đang trả giá ngày càng cao và dự đoán từ mức tăng của 1 đồng Bitcoin sẽ rơi vào 100.000 USD năm 2021 đến 2 triệu USD trong một vài năm sau.

 

Cho đến nay, chưa ai có thể biét chính xác liệu tương lai có thuộc về tiền điện tử hay không. Theo Giáo sư, Tiến sĩ Andreas Stoffers – Giám đốc Viện Friedrich-Naumann-Foundation Vietnam, kinh doanh tiền điện tử nắm giữ những cơ hội lớn, nhưng cũng có thể kết thúc bằng mất trắng.

Có thể bạn quan tâm:

Duy trì tiền điện tử Bitcoin cần năng lượng hơn so với lượng điện tiêu thụ New Zealand và Bỉ cộng lại


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày