Công Nghệ

Thế hệ internet đang xuất hiện?

Thứ Ba | 30/10/2012 15:45

Khoa học công nghệ phát triển, trẻ em ngày càng được tiếp xúc nhiều với sản phẩm công nghệ. Kết quả là thế hệ trẻ em hiện tại đang hình thành dần một kiểu sống mới, một nhân cách mới.
Tạp chí Le Nouvel Observateur đi sâu vào chủ đề xã hội này với bài viết “Kỹ thuật số đang biến đổi bộ não của con em chúng ta như thế nào?”.

Tạp chí này cho biết những đứa trẻ ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo của internet và công nghệ kỹ thuật số. Có bé mới hai tuổi, mỗi buổi sáng thức dậy, điều đầu tiên xin bố mẹ là được sử dụng iPad và xem đó là người bạn thân nhất. Có bé mới học cấp một phổ thông đã ước được đem máy vi tính vào lớp để ghi chép bài giảng thay cho việc dùng bút ghi chép như xưa nay.

Có bé còn thắc mắc với bố mẹ là đi học làm chi vì tất cả đã có trên Wikipedia. Nhiều bé còn dỗ giấc ngủ bằng các trang Twitter hay Facebook. Còn ở Pháp, trẻ em thế hệ 2.0 cũng mất rất nhiều thời gian để lướt mạng mỗi ngày trước sự bất lực của bố mẹ. Hậu quả thì vô cùng nhiều và vô cùng tai hại.

Trẻ em ngày càng lệ thuộc vào thế giới ảo và xem đó là người bạn thân thiết, khiến cho chúng ngày càng xa rời cuộc sống thực tế, thiếu kỹ năng giao tiếp với xã hội thực và ngày càng trở nên thụ động. Khả năng tư duy của trẻ em ngày càng bị ảnh hưởng, ngày càng khó tập trung. Có chuyên gia còn cho rằng, internet khiến cho chỉ số thông minh của con người ngày càng giảm.

Còn trong việc học ở trường nói riêng, trẻ em ngày càng ỷ lại vào internet, công nghệ kỹ thuật số và ngày càng lười tư duy. Các em không cần phải đầu tư suy nghĩ nhiều, mà chỉ cần lên mạng tìm, rồi cắt dán (copy-paste). Dần dần, copy-paste khiến cho khả năng tư duy, suy luận ngày càng giảm.

Giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh những tiện ích mà Internet mạng lại cho thế hệ trẻ, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo phải hành động để trang bị cho con em chúng ta biết tư duy “chậm hơn nhưng sâu sắc hơn”. Một chuyên gia còn kêu gọi phải nhanh chóng đưa các em trở lại với thế giới thực bằng những hành động thực.

Nguồn Chính Phủ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày